Kinh tế

Nghệ An: Chanh Chi Khê luẩn quẩn tìm đường tiêu thụ

Vào thời điểm này, vụ chanh trái mùa tại xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An đang được giá cao, người nông dân phấn khởi. Tuy nhiên khi bước vào vụ chính, chanh ở vùng này lại rớt giá thê thảm.

hanh trái mùa được giá cao, nhưng vào vụ chính lại mất giá

Hiện tại, toàn xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An có hơn 100 hộ trồng chanh với hơn 80ha chanh, hàng năm đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân vùng này. Đặc biệt là vào vụ trái mùa chanh, người dân Chi Khê “trúng đậm”.

Ngày 14.4, ông Lục Văn Hợi - Bí thư xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An cho biết: “Hiện tại, chanh trái mùa ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê đang được giá, giá bán hiện tại từ 60.000 đồng – 160.000 đồng/yến và không đủ cung cấp cho thị trường”.

Cũng theo ông Hợi, cứ vào vụ trái mùa này, thương lái ở khắp nơi về mua chanh đầu ra ổn định.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Tâm, người dân thôn Bải Ổi, cho biết: “Vụ trái mùa kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4, giá chanh vụ này rất được giá. Song vào vụ chính từ tháng 5 - tháng 10 thì giá chanh rớt thê thảm, có khi xuống còn khoảng 3.000 đồng đến 6.000 đồng/kg”.

Nguyên nhân vào vụ chính rớt giá là do chanh được mùa, trái rất nhiều, riêng 1ha của gia đình anh Tâm thu được cả chục tấn chanh nhưng lại bán với giá bèo bọt. Hơn nữa, người dân thời gian gần đây ồ ạt trồng chanh khiến thương lái ép giá.

Anh Tâm cho biết thêm, vào năm 2005 và 2007, cả thôn này chanh chín cả trăm tấn mà không có người mua, phải vứt bỏ khiến người dân lao đao.

Người dân xã Chi Khê hiện đang luẩn quẩn với bài toán, trái mùa thì được giá, vào mùa thì rớt giá thê thảm.

Điều mong mỏi của người dân Chi Khê là có doanh nghiệp lớn đến địa phương, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Từ đó, đầu ra ổn định, nhân dân phấn khởi không phải lo vứt chanh vào mùa chính, có như vậy Chi Khê mới dần thoát nghèo được.

Tác giả bài viết: DOANH NHÂN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP