Trong tỉnh

Nghệ An: Chăn trâu bằng ô tô “khủng”

Nói đến chăn trâu, người ta thường nghĩ đến việc dắt trâu ra đồng. Thế nhưng ở xã Đại Sơn (Đô Lương), một số người đã dùng ô tô “khủng” siêu trường, siêu trọng để vận chuyển trâu từ nhà ra đồng để chăn thả. Đến cuối buổi chiều lại lùa trâu lên xe chở về nhà.

Chăn thả trâu ở đồng xa phải dùng xe tải để di chuyển. Ảnh: Ngọc Phương

Những người dùng ô tô “khủng” để chăn trâu là thương lái chuyên buôn bán trâu, bò. Họ thu mua trâu từ các vùng miền về nuôi ở nhà, một thời gian sẽ chở trâu đi xuất bán.

Do mua trâu với số lượng lớn, nếu nuôi ở nhà sẽ tiêu tốn rất nhiều thức ăn, cám, cỏ, rơm…Vậy nên, chăn thả ra đồng sẽ giảm đi một khoản chi phí rất lớn. Tuy nhiên, ở vùng đồng gần sẽ không có đất trống để thả trâu, vùng bà con trồng cây rau màu, lúa, lạc, việc chăn thả bị nghiêm cấm, tránh trâu ăn phá hoại hoa màu.

Trước thực trạng này, những người thu mua trâu với số lượng lớn đã nảy ra sáng kiến vận chuyển trâu bằng xe ô tô từ nhà đến các cánh đồng xa, nhiều cỏ hoang để chăn thả trâu.

Xe tải chuyên vận chuyển trâu đi đồng xa chăn thả. Ảnh: Ngọc Phương

Mỗi chuyến xe chở khoảng 13 đến 20 con trâu. Anh Nguyễn Văn Hùng ở xóm 8, xã Đại Sơn - một chủ xe chở trâu ra đồng cho biết: “Ở đây đồng rộng, cỏ nhiều nhưng di chuyển trâu bằng đi bộ thì quá xa, vừa mệt lại vừa mất an toàn giao thông nên phải dùng xe tải. Số trâu này vài ngày tới tôi sẽ vận chuyển ra Cao Bằng để bán”.

Những hộ "chăn" trâu bằng xe ô tô cho biết, thời gian chăn thả thường kéo độ 7 ngày trở lại. Việc chăn thả ngoài đồng giúp trâu vận động, sống trong môi trường không khí thoáng đãng, nhờ vậy đủ sức cho những chuyến đi xa hàng trăm km ở trên xe ô tô đến các tỉnh, thành trong cả nước để xuất bán.

Tác giả: Ngọc Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: chăn trâu ,xe ô tô ,khủng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP