Giáo dục

Nghệ An: Cậu học trò miền núi đạt 2 giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Với điểm số 19,5/20, Nguyễn Văn Đăng trở thành thủ khoa môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm nay. Cũng trong kỳ thi này, Đăng còn đạt giải Nhì môn Toán với điểm số 15/20.

Những ngày này, căn nhà nhỏ của cậu học trò Nguyễn Văn Đăng ở thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn), liên tục có khách đến chia vui. Đăng vừa trở về từ Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2018 - 2019 với một giải Nhì môn Toán và thủ khoa môn Vật lý.

Ở phố núi nhỏ này, từ lâu nam sinh có vóc dáng nhỏ nhắn đã nổi tiếng với thành tích học tập đáng nể của mình. Hiện nay, Đăng đang là học sinh lớp 9D của Trường THCS Anh Sơn.

Đăng kể rằng, cậu đến với môn Vật lý cũng hết sức ngẫu nhiên, bởi trong định hướng của bố mẹ và suy nghĩ của bản thân, môn Toán là ưu tiên số 1. "Tuy nhiên, trong quá trình học tập thấy Vật lý là môn học hấp dẫn và thú vị với nhiều dạng bài hay với những cách giải khác nhau" - Đăng nói.

Nguyễn Văn Đăng có thành tích học tập đáng nể trong nhiều năm liên tục. Ảnh: Thái Hiền

Ngoài ra, theo Đăng, môn Vật lý cũng rất gần với thực tiễn bởi những thí nghiệm của nó có thể ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, càng học, càng tìm hiểu Đăng lại càng bị cuốn hút và đam mê lúc nào không biết.

"Chỉ khi nhìn môn Vật lý dưới góc nhìn thực tế, những hiện tượng trong cuộc sống và dùng Vật lý để lý giải nó, bạn sẽ thấy môn học này không đơn thuần là những công thức hay con số" - Đăng chia sẻ.

Để có thành tích cao ở cả hai môn Toán và Lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Đăng tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày và cần có sự đam mê. Ngoài thời gian học ở trường, việc tự học ở nhà là rất quan trọng. Cậu luôn dành 1/3 số thời gian tự học để xem lại bài giảng, 2/3 thời gian còn lại để làm bài tập liên quan và nâng cao. Trong quá trình học, nam sinh này cũng dành một số buổi để tự kiểm tra mình, nắm vững phần nào và phần nào còn chưa rõ để trau dồi thêm.

Chia sẻ về cách làm bài thi, Đăng cho hay, em thường tập trung làm những câu dễ trước và trong quá trình thi, tâm lý phải vững vàng, tinh thần thoải mái. Đăng có sở thích mỗi khi rảnh hay muốn thư giãn đầu óc đều tìm đến trò chơi xoay rubik.

Những khối rubik là vật luôn được Đăng mang theo bên người. Ảnh: Thái Hiền

Trong suốt 8 năm học trước, Đăng đều là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 5, Đăng tham gia môn Tin học và đạt giải Ba toàn tỉnh và giải Nhất Toán cấp huyện. Lên học THCS, từ lớp 7 đến lớp 9, Đăng đều đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi huyện. Riêng năm học lớp 7, Đăng đạt giải Nhất môn Toán và giải Nhì môn Lý. Năm học lớp 8, cậu là học sinh tiêu biểu toàn huyện với thành tích là giải Nhất ở 3 môn Toán, Lý, Hóa.

Cô Đặng Thị Bích Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 9D, cho biết thành tích này của Đăng không quá bất ngờ bởi em học rất chắc chắn. Luôn giữ được phong độ ổn định trong quá trình học và thi cử.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP