Kinh tế

Nghệ An: Cảng cá Lạch Vạn đông đúc, nhiều người thờ ơ với khẩu trang phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cảng cá ở Nghệ An vẫn tấp nập người qua lại mua bán. Việc giãn cách xã hội ở đây dường như là điều... bất khả kháng.

Hàng trăm người tập trung tại cảng cá Lạch Vạn.


Ngày 7/4, ghi nhận của PV tại cảng cá Lạch Vạn (thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An), nơi đây có rất đông người tập trung về để buôn bán, trao đổi hải sản. Tuy nhiên, khu vực chúng tôi ghi nhận tại bến cảng lại không có những chai nước khử khuẩn, một số người dân vẫn chưa đeo khẩu trang hoặc đeo "cho có lệ". Điều đáng nói, đại đa số các ngư dân đi biển về trên các tàu cá đều không đeo khẩu trang để đề phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Lý giải về vấn đề này, một số ngư dân cho biết, chúng tôi chỉ ghé cảng một lúc khi tàu cập bờ, còn khi ra đánh bắt ngoài biển rồi thì không khí trong lành, nên không cần phải đeo khẩu trang.

Nhiều ngư dân không đeo khẩu trang khi thuyền cập bờ.


Ông Ngô Xuân Thủy, Cảng trưởng Cảng cá Lạch Vạn (thuộc Ban quản lý Cảng cá Nghệ An) thông tin: Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phát trên loa truyền thanh và tờ rơi để tuyên truyền cho bà con ngư dân việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bình thường khi cảng cá tấp nập thì có khoảng 500 người tập trung về đây và hàng trăm chiếc thuyền ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, tại thời điểm này chỉ có khoảng 200 - 300 người trở lại, số lượng tàu thuyền của bà con cũng ra khơi ít hơn do cửa lạch cạn, ra khơi lại không được cá. Đại đa số người dân đều đeo khẩu trang khi vào bến, tuy nhiên về vấn đề về giãn cách xã hội với khoảng cách 2m thì ở đây không làm được vì người dân họ buôn bán rất đông.

Ngoài những người không đeo khẩu trang khi ở cảng, nhiều thương lái, người mua hải sản chỉ đeo khẩu trang "cho có", không che mũi, miệng theo hướng dẫn phòng chống dịch bệnh.


Trước phản ánh của PV, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (8/4 - PV) chúng tôi sẽ phối hợp với ban quản lý cảng cá, Đồn biên phòng Diễn Thành tổ chức phát khẩu trang cho ngư dân ở tại khu vực cảng cá.

“Những ngày này, bà con vẫn còn ra khơi nhiều nhưng sản lượng xuống thấp. Mặc dù giá cả có giảm nhưng ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển”, ông Hòa cho hay.

Ngư dân chủ quan khi không đeo khẩu trang khi thuyền cập cảng.

Theo Ban quản lý cảng cá Nghệ An, cảng cá Lạch Vạn là nơi tập trung đông người dân mua bán hải sản nên phải phòng chống dịch Covid-19 nghiêm túc. Số lượng cán bộ, nhân viên cảng cá chỉ có 7 người nên khó hoàn thành việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là khó tránh việc nhân dân tập trung hàng ngày tại đây.

Trước vấn đề này, Ban quản lý cảng cá Nghệ An đã có đề nghị UBND xã Diễn Ngọc và Đồn biên phòng Diễn Thành (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cử cán bộ, chiến sỹ phối hợp với cảng cá Lạch Vạn để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ đúng quy định phòng dịch Covid-19 của Chính phủ và Bộ Y tế.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại cảng cá Lạch Vạn ngày 7/4/2020:

Hàng trăm người tập trung về cảng cá Lạch Vạn mua bán mỗi ngày, tuy nhiên nhiều ngư dân tại đây vẫn thờ ơ với việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.

Tác giả: Bảo Trâm

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP