Pháp luật

Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi xâm phạm mồ mả tại TX Hoàng Mai

Đang đi làm, anh Nguyễn Cảnh Thế nghe tin có hàng chục người đang cùng nhau phá mộ tổ của họ mình tại phường Quỳnh Xuân và chạy về thì ngôi nhà thờ tổ đã tan hoang, bát hương đã bị vứt lỏng chỏng.

Mộ tổ họ Nguyễn Cảnh lúc chưa bị đập phá

Nhận được nguồn tin từ người dân có một nhóm hàng chục người đang cùng nhau phá ngôi mộ tổ của họ Nguyễn Cảnh tại dốc Lèn, núi Đồng Xuân thuộc khối 14 phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và chứng kiến cảnh tan hoang sau tàn phá của ngôi mộ họ Nguyễn Cảnh sau khi nhóm người phá mộ đã rút lui.

Lúc 12h trưa ngày 21/4 tại hiện trường, anh Nguyễn Cảnh Thế và nhiều người con họ Nguyễn Cảnh cho biết: Ngôi mộ tổ của họ Nguyễn Cảnh có năm trăm năm trước đây và thuộc diện tích đất rừng của lâm nghiệp quản lý với hàng tường bao kiên cố và hàng chục ngôi mộ trong họ.

Điều 246 Bộ luật Hình sự quy định tội Xâm phạm mồ mả hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị chính quyền thị xã Hoàng Mai cần xử lý nghiêm việc xâm hại mồ mả và xử lý dứt điểm vụ việc giữa họ Nguyễn Cảnh và họ Vũ đang tồn tại nhiều năm nay tại phường Quỳnh Xuân khiến người dân bức xúc.

"Năm 2012 họ Vũ (Võ) cũng lên sát đó xin xây một đường biên và lập nhiều ngôi mộ giả rồi xây lên một điện thờ họ Vũ sau đó hàng năm cứ lấn dần khiến con cháu họ Nguyễn Cảnh bức xúc nhiều lần gửi đơn lên chính quyền phường và chính quyền thị xã nhưng đều chưa được giải quyết dứt điểm nên sáng nay lợi dụng người vắng, hàng chục người họ Vũ đã thuê nhân công đưa máy múc đào đất hất tung ngôi mộ tổ của họ Nguyễn Cảnh vứt luôn cả bàn thờ, bát hương lăn lóc. Nếu chúng tôi có mặt kịp thời thì chắc chắn khó tránh khỏi đổ máu”, anh Thế kể.

Cùng chung nỗi niềm bức xúc với gia chủ là bà Nguyễn Thị Thành, láng giềng sát lăng mộ cho chúng tôi biết “nhiều lần chúng tôi chứng kiến cảnh lăng mộ của họ Nguyễn bị đập phá nhưng chỉ biết đứng nhìn bởi đơn từ đã gửi lên các cấp khá nhiều nhưng chưa được giải quyết và khả năng dẫn đến va chạm là khó tránh khỏi”

Rời khỏi hiện trường, chúng tôi có mặt tại phường Quỳnh Xuân để tìm hiểu về vụ việc nhưng rất tiếc chủ tịch phường… bận và bên Công an phường cho biết sẽ tiếp tục điều tra thương lượng vào chiều cùng ngày và đến 16 h chiều, vụ việc vẫn đang được công an phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai điều tra và chưa đưa ra kết luận chính thức.

Được biết để phá mộ tổ của họ Nguyễn Cảnh để xây lăng và điện thờ trái phép thì va chạm đã xẩy ra rất nhiều lần nhưng vì chính quyền phường đích thân chủ tịch cũng là người con của họ Vũ nên việc xử lý rơi vào im lặng.

Sau đây là một số hình ảnh trước và sau khi Mộ tổ họ Nguyễn Cảnh bị đập phá

Hai bát hương trên mộ tổ họ Nguyễn Cảnh bị vứt tung tóe giữa đất
Họ vũ đang đổ vật liệu xây dựng trái phép
Khuôn viên nhà thờ họ Nguyễn Cảnh lúc chưa bị phá hoại
Người thân bức xúc
Tác giả: Xuân Bảy
Nguồn: Theo conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP