Trong tỉnh

Nghệ An: Cần xem xét nguyện vọng sử dụng nguồn nước sạch của người dân

Nhiều hộ dân tại huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn của tỉnh Nghệ An phản ánh việc nguồn nước sạch mà họ đang sử dụng được sản xuất từ nguồn nước sông Đào bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt của người dân ở 2 huyện này.

Nhận được đơn thư phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp có mặt ở địa phương để ghi nhận tình hình thực tế. Theo quan sát, dọc 2 bên sông Đào, người dân sinh sống san sát nhau; các công trình phụ và nhà ở cho gia cầm, gia súc đều không có hệ thống xứ lý môi trường và phần đa nước thải và chất rắn thải được tuồn xuống sông Đào.

Những mương nước tự phát thế này có hướng tuồn trực tiếp ra sông Đào

Tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, mương nước của người dân được thiết kế hướng xả thải ra sông Đào, gây ô nhiễm nghiêm trọng khúc sông này. Tương tự, tại khối Sa Nam, thị trấn Nam Đàn, công trình phụ, nhà bếp của người dân được thiết kế ngay bờ, sẵn sàng xả mọi chất thải xuống dòng sông. Thậm chí ngay tại Cầu Mượu, nơi gần với nhà máy nước, một bãi rác tự phát được tập kết, gây rất nhiều phản cảm cho người đi đường và làm ô nhiễm nghiêm trọng khu vực dưới chân cầu, xác lợn bệnh chết lập lờ trôi trên dòng sông Đào.

Bếp, nhà vệ sinh tạm bợ được dựng ngay bên cạnh bờ sông Đào

Anh Nguyễn Văn Quang, một hộ dân ở xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Chúng tôi mong muốn những người có trách nhiệm lấy nguồn nước đảm bảo hơn để sản xuất nước sạch; chứ lấy nguồn từ sông Đào quá ô nhiễm và chúng tôi thực sự không yên tâm, không dám dùng”.

Một bãi rác tự phát ngay cạnh cầu Mượu

Trước đó, tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thay thế nguồn nước sông Đào đang ô nhiễm bằng nguồn nước khác đảm bảo an toàn hơn để sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP Vinh, vùng phụ cận, các khu công nghiệp, các công ty chế biến thực phẩm trong vùng; quy hoạch dòng sông Đào chỉ dùng để cấp nước thủy lợi tưới tiêu phục vụ nông nghiệp theo quyết định số 4407 ngày 06 tháng 09 năm 2017.

Xác lợn chết trôi lênh đênh trên sông Đào

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người dân các vùng ven của các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn vẫn đang phải sử dụng nguồn nước sạch được sản xuất từ nước của dòng sông Đào (Nhà máy nước Hưng Nguyên). Người dân vì thế đang rất mong muốn được thay thế nguồn nước thô này. Để lấy nguồn nước đảm bảo không phải là không có giải pháp, tuy nhiên cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An trong việc thay thế nguồn nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Tác giả: Tâm Bình

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP