Trong tỉnh

Nghệ An: Cần thu hồi diện tích đất đã quy hoạch của Công ty Thái Lộc An sau hàng loạt sai phạm

Thay vì việc thực hiện các thủ tục, xây dựng để khai thác hiệu quả các công trình kiến trúc thì Công ty TNHH Thái Lộc An lại bất chấp quy định của pháp luật lấn chiếm, san lấp hàng ngàn m2 đất nông nghiệp của các hộ dân.

Điều rất lạ là, sử dụng đất trái quy hoạch, lấn chiếm đất trồng lúa của các hộ dân nhưng Cty Thái Lộc An vẫn được phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đề nghị “bổ sung dự án mở rộng Trung tâm đồ gỗ mỹ nghệ Thái Lộc An vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018”?!

Cty Thái Lộc An cố tình san lấp trái phép lên hàng ngàn m2 đất lúa dù đã hai lần bị các cấp chính quyền lập biên bản

Được giao hàng chục ngàn m2 đất, vẫn cố tình lấn chiếm thêm

Như Phương Nam Plus đã phản ánh trong bài viết: “Nghệ An: Công ty Thái Lộc An ngang nhiên san ủi hàng ngàn m2 đất lúa” phản ánh về việc Công ty Thái Lộc An có địa chỉ tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã 2 lần bị chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ về việc san ủi đất trồng lúa trái pháp luật. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn bất chấp quy định, tiếp tục san ủi, đổ hàng ngàn khối đất đá lên diện tích đất trồng lúa của các hộ dân khiến dư luận bất bình.

Theo phản ánh của người dân, từ khi được giao đất đến nay Công ty Thái Lộc An chỉ mới triển khai được 2 nhà xưởng, đến cuối năm 2017 thì triển khai xây dựng thêm siêu thị số 2. Năm 2017 đến nay thì san ủi, đắp đất trên diện tích đất trồng lúa mà chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Nếu người dân như chúng tôi chỉ cần đắp vài xe đất lên diện tích đất trồng lúa thì đã bị đình chỉ, yêu cầu đào hết đất trả lại nguyên hiện trạng ban đầu - một người dân sống gần khu vực chia sẻ.

Có mặt tại Công ty TNHH Thái Lộc An những ngày đầu tháng 7/2018 chúng tôi thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, mới chỉ có 2 nhà xưởng được xây dựng đưa vào xử dụng, 1 nhà xưởng mới dựng được mấy cột sắt, phía trước phần bám mặt đường Vinh - Cửa Hội Công ty này xây dựng siêu thị 1 tầng chứ không phải 3 tầng. Và còn rất nhiều hạng mục trong Quyết định 4640 của UBND tỉnh Nghệ An chưa được triển khai. Đứng ngoài đường Vinh - Cửa Hội cũng thấy ngay hàng nghìn m2 đất trồng lúa bị doanh nghiệp ngang nhiên xâm lấn, san ủi.

Ông Nguyễn Văn Lục - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết: Công ty Thái Lộc An san ủi đất ruộng, xã đã xuống lập biên bản, năm 2017 huyện cũng đã có chỉ đạo đình chỉ. Phía công ty trình bày xin được mở rộng phần diện tích đất lúa của các hộ dân để để gửi đất thừa khi làm nhà xưởng. Tuy nhiên nếu không được chính quyền đồng ý thì sẽ đào phần đất đã đắp, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trước thắc mắc: Công ty Thái Lộc An xin gửi đất trong thời gian bao lâu? Thực chất nói là gửi đất nhưng lại đưa máy san ủi như xâm lấn? Và trên địa bàn xã Nghi Thái đã có trường hợp doanh nghiệp Nghĩa Nga tự ý san lấp hơn 300m2 đất ruộng, sau khi người dân và báo chí phản ánh chính quyền đã yêu cầu doanh nghiệp đào phần diện tích đất đắp, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu, vì sao sự việc của Công ty Thái Lộc chính quyền lại không quyết liệt xử lý? thì ông Lục lại không có câu trả lời?

Ngày 19/9/2014 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4640 chấp thuận phê quyệt Quy hoạch mở rộng Trung tâm đồ gỗ mỹ Nghệ TM&DV Thái Lộc An do Công ty TNHH Thái Lộc An làm chủ đầu tư (mở rộng diện tích từ 14.720,0m2 lên 28.769,95m2). Tuy nhiên đến nay Công ty này mới triển khai vài ba hạng mục nhỏ, có hạng mục sai quy hoạch

Chưa thực hiện đúng Quyết định của UBND tỉnh

Được biết, tháng 12/2013 UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty Thái Lộc An thuê 14.720,0 m2 đất tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc (bám mặt đường 535, Vinh - Cửa Hội) để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ.

Tiếp theo, xét đề nghị của Công ty TNHH Thái Lộc An tại Tờ trình số 03/TTr.TLA ngày 22/8/2014 về việc xin thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, ngày 19/9/2014 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4640 chấp thuận phê quyệt Quy hoạch mở rộng Trung tâm đồ gỗ mỹ Nghệ TM&DV Thái Lộc An do Công ty TNHH Thái Lộc An làm chủ đầu tư (mở rộng diện tích từ 14.720,0m2 lên 28.769,95m2).

Theo Quyết định 4640, tổng diện tích đất quy hoạch 28.769,95m2; diện tích đất sử dụng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BS 107899 ngày 07/01/2014 đã cấp cho Công ty Thái Lộc An là 14.720,0m2; diện tích mở rộng 14.049,95m2. Cơ cấu quy hoạch xây dựng gồm 19 hạng mục trong có: Siêu thị số 1, siêu thị số 2 (cao 3 tầng); kho thành phẩm, xưởng sản xuất thô, xưởng tinh chế; nhà nghỉ và ăn ca (cao 3 tầng)…

Ngoài diện tích đã được cấp bìa và diện tích xin mở rộng, Cty Thái Lộc An còn lấp, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất trồng lúa của các hộ dân

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi công xây dựng công trình trong Quý I/2015, xây dựng hoàn thành dự án vào khai thác trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng. Nếu chậm tiến độ mà không có lý do khách quan thì nhà nước sẽ hủy bỏ Quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường các chi phí bỏ ra.

Tuy nhiên, sau 4 năm đưa dự án vào Quy hoạch, Công ty TNHH Thái Lộc An chỉ triển khai một vài hạng mục trong Quyết định 4640. Đặc biệt siêu thị số 2 mà công ty này đã xây dựng không đúng với thiết kế quy hoạch phê duyệt. Về việc này ông Nguyễn Văn Lục - Phó Chủ tịch xã Nghi Thái cho rằng: Do ông mới được giao quản lý mảng này nên không nắm rõ, chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại.

Mặc dù Cty Thái Lộc An xây dựng, sử dụng đất được giao sai quy hoạch nhưng ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc vẫn làm tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT “bổ sung dự án mở rộng Trung tâm đồ gỗ mỹ nghệ Thái Lộc An vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018”?!

Như vậy cho đến nay, Công ty TNHH Thái Lộc An không chỉ triển khai trái quy hoạch dự án Trung tâm đồ gỗ mỹ Nghệ TM&DV Thái Lộc An theo Quyết định 4640 của UBND tỉnh Nghệ An mà còn cố tình lấn chiếm, san lấp đất trái phép. Dù đã hai lần lập biên bản nhưng đến nay UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thái chưa có bất kỳ một biển bản xử phạt nào. Phải chăng Cty Thái Lộc An đang được dung túng, bao che cho các hành vi, vi phạm pháp luật? Đề Nghị UBND tỉnh Nghệ An, các cơ quan ban ngành nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, xử lý dứt điểm những sai phạm kéo dài tại Công ty TNHH Thái Lộc An.

Còn tiếp...

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP