Trong tỉnh

Nghệ An: Cần kiên quyết xử lý “rác quảng cáo” trên địa bàn TP Vinh

Thực trạng "rác quảng cáo" lâu nay đang tồn phổ biến tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An). Vấn đề này không những gây mất cảnh quan đô thị mà còn ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị

Hiện nay trên địa bàn TP Vinh đang tồn tại thực trạng nhiều doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo thiếu văn minh, vi phạm Luật quảng cáo. Với các hình thức quảng cáo truyền thống như dán tờ rơi cột điện, mặt tường các cơ quan, nhà dân, treo pano... Những hành vi này làm nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng tới đời sống người dân.

"Rác quảng cáo" nhan nhản khắp mọi con phố, ngõ hẻm thành phố Vinh.

Khảo sát tại một số địa bàn ở TP Vinh như các phường: Hưng Phúc, Hưng Dũng, Trường Thi... đều xuất hiện nhan nhản tình trạng “rác quảng cáo” bủa vây dân cư. Nhiều con đường xanh, sạch, đẹp bị đóng các biển rao vặt, treo pano quảng cáo về bán đất, vay tín dụng, dịch vụ thám tử... tràn lan trên cây xanh, tường rào... Nội dung quảng cáo lộn xộn, hình ảnh không được kiểm duyệt được treo một cách ngang nhiên ở khu vực dân cư, nơi công cộng.

Chị Phương, sống ở đường Nguyễn Phong Sắc (TP Vinh) bộc bạch: “Trên nhiều trục đường hiện có đủ thứ quảng cáo, nhiều tờ pano được treo sát đường, gặp mưa gió bay quật cả vào mặt người đi đường. Những quảng cáo kiểu này vừa ảnh hưởng giao thông, vừa nhếch nhác đô thị...”.

Ngoài ra, biển hiệu cửa hàng, quán ăn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lối đi dành cho người đi bộ. Mặc dù cơ quan quản lý đã tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt nhưng đến nay nhiều hộ kinh doanh vẫn vi phạm, tái vi phạm.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền

Những dãy phố là bộ mặt đô thị văn minh như: Trần Phú, Minh Khai, Lê Hồng phong... đến các ngõ, ngách trong các khu dân cư, vấn nạn “rác quảng cáo” lâu nay vẫn tồn tại và thậm chí có chiều hướng gia tăng bất chấp quy định pháp luật. Do đó, thực trạng “rác quảng cáo” nêu trên cần sự quan tâm và quyết liệt xử lý từ các cấp chính quyền TP Vinh.

Qua trao đổi với một số phường, xã cho thấy, đã có những cuộc ra quân, xử lý tháo gỡ và xử phạt về vi phạm lĩnh vực quảng cáo, rao vặt. Thế nhưng, cũng chỉ như "ném đá ao bèo", vi phạm bị xử lý rồi lại tái vi phạm. Đại diện một số phường, xã cho rằng, sở dĩ vi phạm vẫn tồn tại, bởi cứ gỡ rồi đêm đến người dân lại treo, dán; hoặc bị thu giữ biển hiệu rồi người vi phạm lại làm biển mới.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Văn hóa TP Vinh Nguyễn Hữu Trung thừa nhận thực trạng là có, đã xử lý nhưng chưa triệt để. Những quảng cáo vi phạm làm mất mỹ quan đô thị...

Dưới góc độ quản lý nhà nước về lĩnh vực này, ông Trung cho biết, các đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra đối với quảng cáo lớn, còn quảng cáo rao vặt thì gắn trách nhiệm của phường, xã. Các phường, xã chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt khi phát hiện vi phạm.

Cũng theo ông Trung, TP Vinh cũng đã có nhiều định hướng, giải pháp như: Phối hợp với các công ty viễn thông, Sở Thông tin Truyền thông để xử lý các thuê bao quảng cáo sai, vi phạm pháp luật; rồi kiểm soát, theo dõi xử phạt khi phát hiện hành vi vi phạm, thực hiện bóc, gỡ các điểm có quảng cáo dán bừa bãi...

"Rác quảng cáo" gây mất mỹ quan đô thị, lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè...

Ông Trần Hoàng Song, Chủ tịch phường Đội Cung cho biết: Phường hết sức quan tâm lĩnh vực này, thường xuyên ra quân, xử lý về vấn nạn quảng cáo, rao vặt. Từ đoàn thanh niên đến các hội, tổ dân phố đều tham gia những đợt ra quân bóc, gỡ những loại hình quảng cáo vi phạm, làm nhếch nhác đường, phố. Trong tháng 6 đã xử phạt vi phạm 16 trường hợp về quảng cáo sai, đặt biển hiệu sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 6 triệu đồn. Tháng 7 vừa qua phạt 21 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng.

"Chính quyền cơ sở kiên quyết xử lý với quảng cáo, rao vặt nhưng để triệt để vấn nạn này thì TP Vinh cần phối hợp với các đơn vị viễn thông, xử lý tận gốc đối với các chủ thuê bao có trên các quảng cáo, rao vặt vi phạm đó. Đồng thời, cần tuyên truyền hơn nữa để nâng cáo ý thức, trách nhiệm và pháp luật về lĩnh vực này cho những người có nhu cầu thực hiện quảng cáo làm đúng Luật quảng cáo, bảo đảm hiệu quả quảng cáo”, ông Song bày tỏ quan điểm.

Trong khi một số phường, xã khá quyết liệt thì một số nơi còn khá thờ ơ, việc xử lý dường như thiếu đồng bộ, thiếu kiên quyết. Để rồi thực trạng “rác quảng cáo” vẫn ngang nhiên tồn tại. Do đó, đề nghị các cấp chính quyền TP Vinh cần có sự vào cuộc quyết liệt để dẹp bỏ vấn nạn “rác quảng cáo” trên địa bàn.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP