Trong tỉnh

Nghệ An: Cận cảnh đào đá “khủng” rao bán 20 triệu đồng/cây ở vùng biên

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, những chợ bán cành đào ở miền tây xứ Nghệ lại tấp nập hẳn lên, nhiều cây đào có giá từ 20-30 triệu đồng được người dân “săn” về đem ra bày bán.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/thumb_x500x/video/2020/01/14/C___n_c___nh_____o_________kh___ng____rao_b__n_20_tri___u______ng_c__y_____v__ng_bi__n.mp4[/presscloud]

Xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nằm dưới chân núi Pù Xai Lai Leng hùng vĩ, được mệnh danh là nóc nhà của dãy Trường Sơn, nơi sinh sống chủ yếu của bà con người dân tộc Mông. Đây cũng được xem là một trong những thủ phủ của đào đá, đào rừng miền tây xứ Nghệ.

Do hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, vì vậy người dân đã bắt đầu chặt đào đá để đem về bán. Những năm gần đây, trồng đào còn được xem là một cách làm kinh tế, đem lại thu nhập cho dân bản vào dịp tết.

Nhiều tuyến đường ở xã Na Ngoi, đào được dựng đầy 2 bên đường để người mua lựa chọn.

Ngoài khách chơi đào, còn có nhiều thương lái cũng lên Na Ngoi để tầm đào, nhập đào “tận gốc” để đem về xuôi bán. Dịp tết năm nay, bà con trồng đào cho biết giá đào đắt hơn năm trước một chút, dao động từ 300 – 500 nghìn/cành.

Riêng những cành đào mốc, đào đá, có nhiều nụ thì bán với giá cao hơn từ 1 triệu – 4 triệu đồng/cành. Những cành đào cổ thụ rêu mốc, có nhiều loại cây sống ký sinh được ưa thích nhưng giá cao trên 15-20 triệu đồng.

Để thuận tiện cho vệc mua bán, chủ nhân của những cành đào có giá thấp hơn ghim giá bán ngay tại cành. Còn những cành hàng chục triệu đồng được bảo quản kỹ càng, chỉ có khách muốn mua thực sự mới làm việc trực tiếp với người bán.

Nguyên nhân do thời tiết ấm hơn so với năm trước nên đào nở sớm, mất mùa. Phần vì hàng năm một lượng lớn cành đào được chặt bán nên số cây đào cổ thụ dần khan hiếm.

Nhiều cành đào được lấy nguyên gốc về bán. Đây cũng là một mối lo ngại, bởi việc đào cây về bán như vậy về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng tới nguồn đào trong thời gian tới.

Một số người dân nơi đây cho biết thêm, những cây đào có thân hình to thường thì các doanh nghiệp, các công ty mua về sớm để trưng bày ở những nơi làm việc.

Các thương lái cũng đổ xô lên vùng được coi là thủ phủ của đào để săn đào đẹp. Bên cạnh những cây đào cổ thụ, giá cao thì hiện nay dân chơi còn săn cả cây mận cổ thụ để trưng Tết.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP