Trong tỉnh

Nghệ An: Cán bộ xã rời nhiệm sở về sớm là chuyện 'như cơm bữa'?!

Trụ sở UBND xã Đông Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) không một bóng người dù chưa hết giờ hành chính. Trả lời câu hỏi của PV, vị chủ tịch xã thản nhiên nói rằng: 'Xã nào cũng về sớm chứ không riêng gì xã tôi'. (?!)

Theo báo Phụ nữ Việt Nam, sự việc được ghi nhận vào sáng 22/12 tại trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND xã Đông Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Sự việc khiến mọi giao dịch giữa người dân và chính quyền bị "tê liệt" hoàn toàn vào giờ hành chính. Tình trạng khiến người dân bức xúc vì bị chính cán bộ là công bộc của mình đã "bớt xén" thời gian trong giờ làm việc theo quy định để rời nhiệm sở.

Bà Nguyễn Thị T., một người dân địa phương bình thản cho biết: "Cứ khoảng đến 11h30 là trụ sở chẳng còn ai nữa. Cán bộ xã về sớm là chuyện như cơm bữa".

Cũng theo bà T., có nhiều người dân biết thực trạng này nên thường tranh thủ bỏ công việc của mình, tranh thủ đến trước khung giờ này để xin ký, đóng dấu hay làm các thủ tục pháp lý khác. Tuy nhiên, cũng có những người dân quá "tin tưởng" cán bộ xã đến nhiệm sở làm việc đúng giờ quy định của nhà nước, nhưng khi đưa giấy tờ đến giao dịch thì các cửa phòng cán bộ xã đã "khóa chặt" và họ lại ôm nỗi thất vọng và bức xúc quay về.

Ghi nhận thực tế, vào 10h55, phóng viên báo Phụ nữ Việt Nam trực tiếp đến để liên hệ làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Đông Sơn nhưng cán bộ xã lúc này báo lại lãnh đạo xã đang họp. Thế nhưng, điều đáng nói, vào khoảng thời gian này, nhiều cán bộ của xã lại không vào họp, không vào làm việc tại phòng của mình, mà lại thản nhiên ngồi phì phèo thuốc lá trước bộ bàn ghế đá của trụ sợ UBND xã rất phản cảm, phía trên sảnh tầng 2 của trụ sở xã, 2 cán bộ nữ cũng... "rảnh việc" nên đứng giúp nhau nhổ tóc bạc.

11h30 phút cùng ngày, PV quay lại trụ sở đến để liên hệ làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Đông Sơn sau nhiều lần gọi điện liên hệ lịch làm việc nhưng chủ tịch xã cố tình "lẩn tránh".

Đáng nói, vào khung giờ này, hầu hết các cửa phòng làm việc của các cán bộ đã được khóa, trên sân UBND xã Đông Sơn, lần lượt từng cán bộ xã "tay xách, cặp mang" thản nhiên rời khỏi trụ sở dù giờ làm việc hành chính đang còn gần nửa tiếng đồng hồ nữa.

Ông Nguyễn Nguyên Minh, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn khi được hỏi đã thản nhiên đáp rằng: "Xã nào cũng về sớm chứ không riêng gì xã tôi. Theo giờ quy định là 12h mới hết giờ hành chính, nhưng chúng tôi không làm được. Bây giờ là 11h38, cán bộ xã tôi cứ đến giờ này là về".

Cán bộ thản nhiên ra về khi chưa hết giờ làm việc.

Về vấn đề này, ông Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đô Lương cho biết: "Theo quy định thì đến 12h mới hết giờ làm việc. Việc UBND xã Đông Sơn "tự ý" về trước khung giờ hành chính là sai. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm".

Trước đó, hồi tháng 1/2018, cũng tại huyện Đô Lương, trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND xã Quang Sơn, huyện Đô Lương từng bị phản ánh cán bộ rời khỏi nơi làm việc khi chưa hết giờ khiến mọi giao dịch bị gián đoạn.

11h20 cùng ngày, phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp cùng đồng nghiệp trực tiếp đến để liên hệ làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Quang Sơn nhưng không hề có một ai ở lại trụ sở. Quan sát các phòng làm việc dù trong giờ hành chính nhưng đều khóa cửa.

Đáng chú ý, tại phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy xã Quang Sơn ở vị trí tầng 2 trụ sở khóa cửa nhưng trong phòng vẫn bật đèn điện giữa ban ngày.

Trụ sở và các phòng làm việc từ Bí thư Đảng uỷ cho đến Chủ tịch UBND xã cho đến các phòng, ban, tổ chức đoàn thể… xã Quang Sơn, huyện Đô Lương "cửa đóng then cài" trong giờ hành chính

Thời điểm đó, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Văn Chơng, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn thì vị này nói sáng nay (5/1/2018) xã có việc nên nghỉ sớm. Khi OV mong muốn cần gặp đại diện chính quyền địa phương để trao đổi về vụ việc xảy ra trên địa bàn thì khoảng gần 10 phút sau, ông Chơng đã cử ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Đào Thế Huy là cán bộ địa chính xã về trực tiếp làm việc.

Phóng viên thắc mắc tại sao trong giờ hành chính mà trụ sở làm việc của xã Quang Sơn không có ai cả thì ông Sơn cho biết lý do toàn thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên xin được nghỉ sớm để đi thắp hương cho người thân. (?!)

rước đó, ngày 03/12/2013, Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã ban hành Chỉ thị số 17 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Chỉ thị 17 của Tỉnh ủy Nghệ An cũng quy định rõ: Các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ "về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước"; Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị chấp hành và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc theo quy định. Không sử dụng thời gian hành chính làm việc riêng; không đi muộn, về sớm; không uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực. Đồng thời hạn chế uống rượu, bia trong những ngày nghỉ nhằm đảm bảo sức khỏe và uy tín trong cộng đồng dân cư.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và quy tắc ứng xử văn minh, lịch sự của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định…

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP