Trong tỉnh

Cán bộ thu thuế "lạ" tại huyện Đô Lương

Vào ngày 22 tháng 8 năm 2018, phóng viên có chuyến công tác tại địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tại xã Đà Sơn chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bắt gặp cán bộ Chi cục thuế huyện Đô Lương và cán bộ xã Đà Sơn đang tổ chức thu thuế. Điều đáng nói ở đây là họ thu thuế trái với quy trình của ngành Thuế Nhà nước quy định.

Trụ sở Chi cục Thuế huyện Đô Lương nơi cán bộ thuế làm việc (Ảnh P/v).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cán bộ Chi cục thuế huyện Đô Lương có tên là Bắc, phối hợp với cán bộ xã Đà Sơn đứng đầu là chủ tịch (thành lập hội đồng tư vấn) để tổ chức thu thuế Công trình Xây dựng nhà ở cá nhân hộ gia đình tại địa bàn xã.

Theo phản ảnh của người dân nơi đây, thì quá trình thu thuế rất bất cập, trái với quy trình, gây bức xúc và có tính chất phản cảm đến người dân. Đại diện một hộ gia đình cho biết: “Chúng tôi có biết chi, nghe thông tin của cán bộ xã gọi chúng tôi đến đóng thuế xây dựng nhà thì chúng tôi chấp hành. Tuy nhiên chúng tôi rất băn khoăn, một là “đội thuế” chỉ đòi hỏi chúng tôi phải nộp tiền. Tuy nhiên chúng tôi không biết là nộp bao nhiêu là đúng với quy định của ngành thuế Nhà nước vì họ không đến địa bàn xây dựng công trình để xác minh khối lượng, tỷ lệ bao nhiêu để đối chiếu với tờ khai, nên họ thu thuế theo cách “áng chừng” cảm tính không cụ thể gì cả.

Ví dụ như nhà tôi xây hai tầng lúc đầu họ bảo phải nộp 2 triệu, sau đó xuống 1,5 triệu và cuối cùng họ đồng ý tôi nộp 1 triệu. Thứ hai là việc thu thuế rất kỳ lạ là chúng tôi nộp tiền mà không có biên lai, không chứng từ hay phiếu thu gì cả, khi chúng tôi không chịu nộp và yêu cầu có phiếu thu thì họ lại lấy phiếu thu của xã, (có đóng dấu UBND xã Đà Sơn) để ghi phiếu thu và thu tiền”.

Một trong những phiếu thu của UBND xã Đà Sơn mà cán bộ thu thuế sử dụng (Ảnh P/v).

Có rất nhiều người dân đến hội trường xã Đà Sơn để đóng thuế theo lời gọi. Trong đó đa số họ đóng tiền cho đội thu thuế là không có hóa đơn, phiếu thu hoặc họ chưa chịu đóng thuế vì họ cho rằng việc thu thuế như thế này là sai quy trình.

Làm việc với lãnh đạo, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đô Lương chúng tôi được biết: bất kể thu loại thuế nào cũng phải dựa vào các quy định, hướng dẫn của ngành thuế Nhà nước và văn bản chỉ đạo của địa phương.

Trên cơ sở đó việc thu thuế xây dựng công trình nhà ở hộ gia đình là đánh thuế vào chủ thầu xây dựng nhưng được đại diện hộ gia đình nộp thay. Việc thu thuế của cán bộ ngành thuế phải tuân thủ quy trình của ngành thuế trong đó có việc phối hợp với Hội đồng tư vấn là cán bộ xã để thu thuế.

Cụ thể: Trước khi thu thuế chúng tôi phải có cả một giai đoạn làm công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về luật thuế, quy định, thông tư hướng dẫn của Nhà nước về ngành thuế đến từng địa phương xã phường thị trấn để họ nắm bắt và thực hiện.

Thứ hai: cán bộ thuể phối hợp với cán bộ xã thông tin cho hộ gia đình và phát tờ khai để họ kê khai doanh số thu nhập của chủ thầu công trình xây dựng nhà để thực hiện nghĩa vụ thuế theo tỷ lệ quy định.

Thứ ba: Cán bộ thuế phụ trách địa bàn xuống xã phối hợp với cán bộ xã thực hiện việc thu thuế dựa trên kết quả cụ thể tỷ lệ khối lượng công trình và thông qua Tờ khai của người chủ hộ kê khai thay chủ thầu xây dựng, tránh kết luận mập mờ theo cách áng chừng, ước lượng rồi đặt ra kết luận không cụ thể để thu thuế.

Thứ tư: Việc thu thuế thông qua quá trình: một là chủ hộ nộp tiền thuế thông qua Giấy nộp tiền (có xác nhận của Ngân hàng) sau đó chủ hộ đem tiền qua ngân hàng để nộp. Hai là nộp tiền thuế thông qua nhân viên Bưu điện ủy nhiệm thu; hoặc người chủ hộ đồng ý theo cách cán bộ thuế nhận tiền rồi nộp thay cho chủ hộ tại ngân hàng ủy nhiệm. Số tiền thuế trên buộc phải nộp ngay trong ngày.

Tuy nhiên, việc thu tiền thuế của dân là phải có các thủ tục sổ sách, Giấy nộp tiền (có xác nhận của Ngân hàng) hay biên lai và phiếu thu của ngành thuế đầy đủ mới được thực hiện việc thu thuế.

Sự việc tiếp diễn như thế nào xin mời quý độc giả đón đọc số sau.

Tác giả: Phan Vinh

Nguồn tin: nguoihanoi.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP