Kinh tế

Nghệ An: Cải tạo chung cư cũ, áp khung đền bù có lợi cho người dân hay doanh nghiệp?

Theo phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án cải tạo khu A Quang Trung do Công ty cổ phần đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư đã được UBND TP Vinh phê duyệt, chủ đầu tư sẽ đền bù diện tích chung cư cũ bị phá dỡ bằng 1,3 lần.

Tòa nhà tái định cư khu A Quang Trung (TP Vinh) sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, diện tích căn hộ nhỏ nhất cũng chênh lệch với căn hộ cũ tới 25m2, các hộ dân nếu nhận căn hộ mới sẽ phải trả thêm cho chủ đầu tư hàng trăm triệu đồng. Điều này khiến người dân vô cùng lo lắng bởi không đủ khả năng chi trả và cũng không còn nơi ở khác.

Theo phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng do Công ty cổ phần đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung lập và đã được UBND thành phố Vinh phê duyệt: chủ đầu tư sẽ đền bù diện tích chung cư cũ bị phá dỡ bằng 1,3 lần, có nghĩa một căn hộ ở chung cư cũ có diện tích 20m2 sẽ được quy đổi sang diện tích căn hộ mới xây dựng là 20x1,3 = 26m2.

Tuy nhiên chủ đầu tư xây dựng căn hộ mới có diện tích nhỏ nhất là 51m2, lớn nhất là 70m2, nên hộ dân có căn hộ 20m2 nếu nhận căn hộ mới có diện tích 51m2 sẽ phải trả thêm tiền cho chủ đầu tư phần diện tích chênh lệch là 25m2 với mức giá 9.900.000đ/m2 x 25m = 247.5000.000đ; còn nếu nhận căn hộ có diện tích 70m2 thì sẽ phải trả thêm tiền cho chủ đầu tư 9.900.000đ/m2 x 44m = 435.600.000 đồng.

Anh Thịnh – chủ căn hộ số 73 nhà A1 lo lắng: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương cải tạo lại chung cư Quang Trung của UBND tỉnh, nhưng với mức đền bù hỗ trợ như công bố là chưa thỏa đáng. Ở nhà A1 toàn hộ nghèo, diện tích mỗi căn hộ chỉ trên dưới 20m2, bây giờ chuyển sang chung cư mới có diện tích nhỏ nhất 51m2 các gia đình phải trả thêm cho chủ đầu tư mấy trăm triệu thì chúng tôi lấy đâu ra tiền?

Hôm họp dân, chủ đầu tư có nói sẽ làm việc với ngân hàng cho dân vay các gói ưu đãi trả dần trong 10 năm. Nhưng nếu như vậy tính ra gia đình tôi phải vay ngân hàng khoảng 300 triệu, mỗi tháng phải trả 2,5 triệu tiền gốc + gần 2 triệu tiền lãi suất, trong khi chúng tôi là dân lao động thu nhập chưa đến 4 triệu đồng/tháng thì chưa đủ để trả tiền cho ngân hàng chứ chưa nói là tiền để chi tiêu sinh sống hàng ngày”.

Khu chung cư Quang Trung (TP Vinh) sau 30 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng.

Chủ đầu tư tính toán, toàn bộ các hộ dân hiện đang sinh sống ở khu A Quang Trung sẽ được sắp xếp vào 4 tòa nhà cao tầng mới, 3 tòa nhà cao tầng còn lại và 87 căn biệt thự liền kề bám các mặt đường sẽ được bán ra thị trường.

Để làm rõ hơn, phóng viên đã tham khảo ý kiến một số chuyên gia xây dựng trên địa bàn, họ cho biết giá thành xây dựng một tòa nhà chung cư thương mại cao 16 tầng ở thành phố Vinh hiện chỉ khoảng 6,5 – 7,5 triệu đồng/1m2, tùy thuộc vào vị trí đất và chất lượng chung cư. Thực tế, hiện nay nhiều dự án chung cư thương mại ở thành phố Vinh đang rao bán với mức giá chỉ khoảng 9,5 - 11 triệu đồng/m2.

Như vậy, khi thực hiện dự án cải tạo khu A Quang Trung, Công ty cổ phần đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung không những được hưởng lợi từ việc kinh doanh 87 căn biệt thự liền kề có vị trí đắc địa (dự tính vào khoảng 4 – 6 tỷ đồng/căn), 3 tòa chung cư thương mại ở vị trí trung tâm thành phố, quyền kinh doanh toàn bộ tầng 1 + tầng 2 của 4 tòa nhà tái định cư mà còn có lợi nhuận từ việc bán phần diện tích tăng thêm cho chính hơn 500 hộ dân tái định cư tại chỗ ở đây với mức lãi khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2.

Phối cảnh tổng thể dự án cải tạo khu A Quang Trung (TP Vinh).

Ông Nguyễn Đức Tiến – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung cho rằng, Hội đồng GPMB đã phát phiếu thăm dò ý kiến và đã có hơn 80% hộ dân đồng ý với mức đền bù mà chủ đầu tư đưa ra. Đến nay chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng sắp xong 2 toà nhà CT2A và CT2B để cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 sẽ tổ chức việc sắp xếp tái định cư cho các hộ dân nhà A5, A6 và A1.

Chúng tôi sẽ thực hiện theo Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 28/2/2011 của UBND TP Vinh do ông Lê Quốc Hồng – Phó Chủ tịch ký về việc phê duyệt tổng thể phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB dự án “Xây dựng lại khu chung cư Quang Trung – TP Vinh” thì: “Đến thời hạn phải bàn giao nhà cho chủ đầu tư, nếu hộ gia đình nào không bàn giao, có thái độ chống đối thì sẽ bị cưỡng chế”.

Theo luật sư Hoàng Văn Dào thì hầu hết các hộ dân ở chung cư Quang Trung đã bỏ tiền ra mua nhà của Nhà nước, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nên bây giờ doanh nghiệp thực hiện dự án kinh doanh bất động sản thì phải thỏa thuận đền bù với người dân, nếu cưỡng chế thì vi phạm pháp luật, vi phạm quyền về tài sản của công dân nên người dân có thể khởi kiện ra Tòa án.

Luật sư Hoàng Văn Dào phân tích cụ thể: Quyết định số 5339 của UBND tỉnh Nghệ An căn cứ theo Nghị Quyết 34/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ hư hỏng xuống cấp, lúc đó chủ đầu tư khu A Quang Trung là Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An và cuối năm 2014 mới cấp giấy chứng nhận đầu tư Khu A Quang Trung cho Công ty cổ phần đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung. Ngày 20/10/2015 Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/2015/NĐ-CP thay thế Nghị quyết số 34/2007.

Thế nhưng việc đền bù GPMB dự án Khu A Quang Trung hiện nay, UBND TP Vinh vẫn căn cứ vào Quyết định 5339 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành từ năm 2010 là không còn phù hợp. Hơn nữa ngày 25/11/2014, Quốc hội đã ban hành Luật Nhà ở, trong đó điểm a, Điều 10 quy định rõ Quyền bất khả xâm phạm về nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của công dân. Bởi vậy vấn đề đền bù, GPMB dự án Khu A Quang Trung cần được UBND tỉnh Nghệ An xem xét lại và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tác giả: Quang Hợp
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP