Trong tỉnh

Nghệ An: Bức tử môi trường nghiêm trọng từ trại lợn không phép

Mặc dù không có bất kỳ một loại giấy tờ nhưng trại lợn mọc lên trong khu đất đơn vị Hậu Cứ thuộc phòng Hậu Cần BCH quân sự tỉnh Nghệ An gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm Tân Tiến, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Tiếp nhận thông tin, ngày 12/03 nhóm PV đã có mặt tại địa điểm nói trên. Qua ghi nhận thực tế và nhận thấy, những phản ánh của người dân nơi đây là hoàn toàn có cơ sở.

Hàng ngày với lượng chất thải lớn không qua xử lý bức tử môi trường.


Dọc theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh từ địa phận huyện Nghĩa Đàn xuôi về huyện Tân Kỳ đến đoạn đường giáp ranh giữa hai xã Nghĩa Dũng và xã Kỳ Tân thì Trang trại lợn của đơn vị Hậu Cứ nằm bám dọc tuyến đường mòn. Hàng ngày người dân sinh sống lân cận cũng như người dân tham gia giao thông qua đây đều bức xúc vì mùi hôi thối của phân lợn nồng nặc (nhất là về mùa hè). Khi PV đang tác nghiệp thì một số người dân sinh sống gần khu vực trang trại đến phản ảnh: “Mong các cơ quan chức năng xử lý trại lợn này như thế nào chứ để ô nhiễm kéo dài như thế này chúng tôi không chịu nổi”. Theo ghi nhận của PV, ngoài việc ô nhiễm không khí thì trại lợn còn xả thải trực tiếp chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, cụ thể là tràn qua mương, khe dân sinh.

Từ khi trại lợn này đưa vào chăn nuôi, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện và ngày càng nồng nặc, nhất là những lúc trở trời hoặc thời tiết chuyển nắng sang mưa thì mùi hôi càng nồng nặc hơn.


Bà Nguyễn Thị V một người dân ở xóm Tân Tiến, xã Kỳ Tân bức xúc nói: “Từ bao đời nay người dân Kỳ Tân chúng tôi nói riêng và nhân dân tham gia giao thông qua đây nói chung đang sống trong môi trường không khí trong lành và không nghĩ đến có ngày lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối từ trang trại lợn này”.

“Cũng theo lời bà V thì trại lợn nói trên trước đây là trại chăn nuôi Trâu, Bò của đơn vị Hậu Cứ nhưng từ năm 2016 đến nay đơn vị cải tạo lại để chăn nuôi lợn nái, thịt. Từ khi trại lợn này đưa vào chăn nuôi, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện và ngày càng nồng nặc, nhất là những lúc trở trời hoặc thời tiết chuyển nắng sang mưa thì mùi hôi càng nồng nặc hơn.”

Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã nhưng vẫn không có gì thay đổi.


Theo người dân phản ánh, trước khi trại lợn được tiến hành cải tạo, xây dựng, người dân nơi đây đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng không hiểu lý do gì chính quyền lại làm “lơ” cho trang trại lợn vẫn ngang nhiên cải tạo, xây dựng và đưa vào sử dụng khi chưa được các cơ quan chức năng cho, cấp phép.

Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Trịnh Huy Toàn - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, cho biết: “Đất xây dựng trang trại đó là đất được Nhà nước giao cho Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh, khu đất này nằm giáp ranh giữa hai xã nên việc quản lý hành chính trên địa bàn cũng rất bất cập cho địa phương, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường của trang trại”.

Chất thải đặc, đen quánh bốc mùi hôi thối từ trang trại lợn đang tầng ngày hủy diệt môi trường


Qua tìm hiểu của PV, trang trại lợn này là của đơn vị Hậu Cứ thuộc phòng Hậu Cần Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh Nghệ An nhưng đã giao khoán cho một người tên là Mỹ người trong đơn vị và ông Mỹ lại khoán lại cho một người dân khác vào chăn nuôi. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Mỹ: “Khẳng định trang trại đó là đơn vị giao cho tôi quản lý khai thác chăn nuôi”. Khi được hỏi về thủ tục pháp lý của trại lợn, ông Mỹ nói: về thủ tục thì không có, tận dụng đất của đơn vị rồi xây trang trại lên chăn nuôi để lấy con giống, thực phẩm phục vụ cho toàn đơn vị, còn về ô nhiễm môi trường thì chúng tôi cũng đã xử lý nhưng chắc chắn là không thể tuyệt đối được, ông Mỹ cho hay, hiện tại trang trại đang nuôi hơn 100 con lợn nái và gần 300 con lợn thịt.

Trao đổi qua điện thoại, Thiếu tá CN, Lê Trung Nghĩa - Tổ trưởng tổ Hậu cứ nói ”vừa rồi cũng có phản ánh, nhưng sau đó làm hầm Bioga hết rồi, tấp bạt hết rồi. Việc xả chất thải ra khe là do Bộ Chỉ huy xả đập chuẩn bị lấy đất nên nó tràn ra ngoài. Còn trang trại lợn này do phòng Hậu Cần Bộ chỉ huy quân sự tỉnh giao trách nhiệm cho 1 anh trong đơn vị nuôi…”

Qua thông tin phản ánh và thực tế cho thấy, trang trại chăn nuôi lợn tại đơn vị Hậu Cứ tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ đang gây ô nhiễm môi trường là phản ánh có cơ sở. Điều đáng nói ở đây là dù sự việc khá nghiêm trọng, song người đứng đầu chính quyền địa phương xã Kỳ Tân nói rằng “Khó quản lý vì đất Nhà nước đã giao cho BCH quân sự tỉnh quản lý, hơn nữa trang trại lại nằm giáp ranh giữa hai xã nên càng khó hơn”. Tuy nhiên, về phía chủ trang trại chăn nuôi lợn dù đã biết việc xây dựng trang trại và chăn nuôi lợn khi không có thủ tục theo quy định của pháp luật là sai, song vẫn bất chấp quy định pháp luật, không coi trọng ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức chăn nuôi lợn khi điều kiện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Môi trường và Đô thị điện tử tiếp tục thông tin!

Tác giả: Văn Phú - Tiến Dũng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP