Pháp luật

Nghệ An: Bị phát hiện nhưng nhà hàng Bia Sân – Vườn vẫn “dùng chùa” nhãn hiệu

Đấy là hành vi “ăn cắp” nhãn hiệu của người khác. Tuy nhiên người bị ăn cắp chỉ biết kêu còn kẻ ăn cắp vẫn ung dung hưởng lợi từ món đồ ăn cắp này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh –GĐ Cty TNHH một thành viên dịch vụ IONE ( Cty IONE), địa chỉ tại 39/6, phường 6,quận 3 (TP HCM) có đơn cùng với chứng cứ gửi Sở Khoa học & công nghệ Nghệ An nêu rõ nhà hàng Pocpoc (số 2,đường Nguyễn Tài,TP.Vinh, Nghệ An) đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của Cty IONE.

Ngày 7/7/2016, đoàn thanh tra Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An cùng với các bên liên quan gồm bà Hạnh – GĐ Cty OINE và chủ nhà hàng Pocpoc tại Nghệ An là ông Hoàng Trọng Tú là người bị phía Cty OINE tố cáo vi phạm đã có buổi làm việc cụ thể.

Qua kiểm tra thực tế tại nhà hàng bia Pocpoc do ông Tú làm chủ, cơ quan chức năng đã ghi nhận việc nhãn hiệu Pocpoc được ông Tú sử dụng in ấn lên biển hiệu chính của nhà hàng, tại quầy bia, thực đơn, đến giấy thanh toán…Nhãn hiệu Pocpoc của Cty IONE đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 258745 ngày 1/3/2016.

09 08 2016 bb 1470738734
Nhãn hiệu Pocpoc của Cty OINE

Kết thúc buổi làm việc với sự có mặt của các bên liên quan, phía đoàn thanh tra sở KH&CN Nghệ An đã công bố kết luận nội dung: Hành vi của chủ nhà hàng bia Pocpoc là ông Hoàng Trọng Tú đã vi phạm tại Điểm A, Khoản 1, Điều 129 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 về nội dung xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu. Hành vi xâm phạm này đủ yếu tố để xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 15, Điều 11 của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Lý giải về việc làm sai của mình đã xâm phạm tới quyền sở hữu nhãn hiệu của Cty IONE, ông Tú chủ nhà hàng bia Pocpoc cho biết, quá trình hình thành nhà hàng, ông Tú có vào mạng internet xem mô hình làm nhà hàng bia sân vườn, bắt gặp nhãn hiệu Pocpoc và cách bài trí không gian phù hợp, bắt mắt nên ông Tú dựa vào đó để áp dụng xây dựng lên nhà hàng của mình. Việc vi phạm là hoàn toàn bị động, ông không biết cũng như chưa nhận thức đầy đủ những quy định của pháp luật liên quan tới nhãn hiệu.

Cũng ngay trong buổi làm việc này, ông Tú cũng đã ngỏ lời với cơ quan chức năng cũng như chủ nhãn hiệu Pocpoc xin cho hai bên hòa giải, thương lượng thay cho việc xử phạt và yêu cầu gỡ bỏ nhãn hiệu Pocpoc mà ông Tú sử dụng. Nhận thấy thái độ cầu thị, hợp tác từ phía chủ nhà hàng, bà Hạnh – GĐ Cty OINE cũng đã hoàn toàn nhất trí với mong muốn của ông Tú.

Trước yêu cầu từ phía người tố cáo và cả người bị tố cáo, cơ quan chức năng nhận thấy việc hòa giải, thương lượng để hai bên tìm được tiếng nói chung trong cách xử lý sự việc này cũng là điều được pháp luật cho phép, thái độ hợp tác làm việc như vậy rõ ràng là đáng hoan nghênh nên đã tạo điều kiện cho hai bên tự dàn xếp, thương lượng thay vì xem xét ra quyết định xử phạt hành chính.

09 08 2016 bb 1470738732
Nhà hàng Bia Sân- Vườn (Tp Vinh, Nghệ An) vẫn đang “dùng chùa” nhãn hiệu Pocpoc

Tuy nhiên, những ngày sau đó ông Tú im tịt, bà Hạnh đã phải nhiều lần liên hệ và cuối cùng mới gặp được ông Tú. Nhưng buổi gặp đó đã không đi đến kết quả mong muốn. Bà Hạnh cho rằng ông Tú không có thiện chí hợp tác khi không đưa ra mức giá cụ thể nào để hai bên thương lượng. “Hành động xin hòa giải của ông Tú với Cty tôi chỉ nhằm mục đích kéo dài thời gian và làm mất thời gian của cơ quan chức năng”- Bà Hạnh nêu nhận định.

Trao đổi với PV, ông Tú diễn giải: “Nhà hàng hoạt động chưa có lợi nhuận, tiền đầu tư thì bỏ ra cũng đã khá lớn nên tôi chấp nhận gỡ bỏ nhãn hiệu Pocpoc.”

Mặc dù nói là gỡ bỏ nhãn hiệu Pocpoc nhưng tới nay thì phía nhà hàng bia do ông Tú làm chủ vân chưa thực hiện. Nhận thấy phía nhà hàng bia Pocpoc đang cố tình đi ngược lại với quy định, với sự thỏa thuận nên ngày 9-8 Cty OINE đã có văn bản gửi Sở KH&CH Nghệ An xử phạt nhà hàng Pocpoc theo quy định của pháp luật.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Tác giả bài viết: Hoàng Phạm - Minh Quang

  Từ khóa: ung dung ,tuy nhiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP