Trong tỉnh

Nghệ An: Bí ẩn 'sổ đỏ' trên mảnh đất của người thương binh

Người thương binh bị “mất đất” từ những biểu hiện sai lệch trong hồ sơ địa chính với dấu hiệu giả mạo giấy tờ cơ quan nhà nước khiến dư luận nhân dân rất bất bình.

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi và cho rằng có một số cán bộ cố tình làm sai lệch hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình thương binh Trần Văn Bình và Cao Thị Thu thể hiện hành vi phạm pháp có hệ thống. Sự vụ đang được dư luận hết sức quan tâm từ khi gia đình ông Bình nhận được lá thư đe dọa của một người có vị trí xã hội ở địa phương gần đó. Gia đình ông Bình và dư luận đang cần các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông cũng như có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm khiến gia đình ông bị mất đất.

Nhiều dấu hiệu giả mạo

Chúng tôi đã có bài “Nghệ An: Cần làm rõ nguyên nhân đất của thương binh bị “biến mất'" phản ánh việc chính quyền xã Nghĩa Thuận, huyện Nghĩa Đàn (nay thuộc TX Thái Hòa) diễn ra từ năm 90 và cụ thể là có sự giúp sức của địa chính xã là ông Đinh Văn Ty cấp bìa đỏ cho Đinh Văn Năm đã lấy phần đất của người khác là đất của hộ gia đình thương binh Trần Văn Bình và Cao Thị Thu mua của UBND xã Nghĩa Thuận được ghi rõ trong phiếu thu tiền đóng dấu ngày 29/4/1991 với giá 1,2 triệu đồng tại đội 26 ngã ba Đông Phú giáp nhà tây nam.

Ngày 20/2/97 đã bị gạch thửa 54 không hợp lệ nhưng ngày 18.2.2000 được UBND xã Nghĩa Thuận phê đủ điều kiện chuyển nhượng QSD đất của ông Đinh Văn Năm.

Vì thửa đất đó vừa nằm sát Quốc lộ 48, vừa sát đường liên xã nên dù đắt gấp 30 lần so với những lô đất xung quanh, vào thời điểm đó có rất nhiều hộ cũng mua đất của UBND xã với mức giá 40.000 đồng một thửa khoảng 300-400 m2. Sau khi mua đất được gần một năm, năm 1992 lúc đó ông Bình đang đi viện điều trị cắt hai chân do biến chứng vết thương thì ở nhà, mảnh đất của ông xảy ra tranh chấp với ông Đinh Văn Năm nhận phần đất ở phần phía sau vườn nhà ông Trần văn Bình là của ông Đinh Văn Năm. Sau đó cán bộ UBND xã đã xuống tận nơi để giải quyết trong đó cán bộ địa chính xã Nghĩa Thuận là ông Đinh Văn Ty (con chú con bác với Đinh Văn Năm) nhưng việc này không được xử lý rõ ràng lý do tại sao lại có việc tranh chấp này và đó là dấu hiệu bất thường mà UBND xã không ai làm rõ.

Đến 07/11/2016 khi được cấp lại bìa mới, người thương binh Trần Văn Bình mới biết giấy CNQSD đất mình toàn bộ chỉ có 103m2 đất nằm trên hành lang giao thông Quốc lộ 48, ông đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương và tố cáo việc mất đất của gia đình.

Tuy nhiên, vụ việc đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận đơn và đang xử lý thì ngày 29/6/2017 gia đình ông Bình bị vợ ông địa chính là bà Cao Thị Thanh đã đưa thư trực tiếp xuống nhà ông Bình, bà Thu để đe dọa ngay dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ? Điều bất ngờ theo nguồn tin riêng chúng tôi được biết, hiện nay bà Cao Thị Thanh lại là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nghĩa Thọ đã 4 năm (số 121/QĐ-SNV ngày 24/7/2013 của Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An), là Đảng viên 13 năm cũng là người mẹ của Đ.T.P - Hiệu phó Hiệu trưởng mầm non xã Nghĩa lợi lại sử dụng những từ ngữ lăng mạ người thương binh? (vụ việc này chúng tôi đã đăng ký lịch làm việc hiện đang chờ cơ quan công an thị xã Thái Hòa xử lý trả lời).

Để làm rõ bản chất vụ việc, Phóng viên đã liên hệ với UBND thị xã Thái Hòa với mong muốn tận mắt nhìn thấy hồ sơ cấp GCN QSD đất của ông Đinh Văn Năm và hồ sơ mua bán đất cho ông Đinh Văn Ca. Tuy nhiên, câu trả lời là hồ sơ liên quan đến quy trình cấp GCNQSD đất không có lưu trữ tại địa chính thị xã Thái Hòa và phóng viên được giới thiệu về UBND xã Nghĩa Thuận.

Với nhiều buổi tìm xem những hồ sơ qua nhiều năm trước, khi xem xét kỹ các hồ sơ tại xã Nghĩa Thuận thì quyển Sổ địa chính số 04 (Tổng cục địa chính) được ghi cụ thể ngày 20/2/1997 tên chủ sử dụng Đinh Văn Năm, sinh năm 1963, nơi thường trú: xóm 4, xã Nghĩa Thuận, NĐ-NA theo Quyết định số 265 ngày 30/9/1995 chỉ có tại tờ bản đồ số 14 thửa 207 có 176m2, thửa 117 361m2, thửa 240 có 480m2, tờ bản đồ số 16 thửa 307+308 có 400m2 đất tại địa danh Tây Đạc mục đích sử dụng là 2 lúa có thời hạn 20 năm và đặc biệt phần ghi chèn thêm thửa số 54 xóm 4 diện tích 200m2 đất ở đã bị gạch bỏ bằng bút bi mực đỏ.

Qua nghiên cứu các hồ sơ của hộ ông Đinh Văn Năm, chúng tôi thấy có rất nhiều dấu hiệu sửa chữa và làm giả mạo tại Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất tại mục 7 có ghi thêm thửa đất số 31 được sửa thành thửa 54 xóm 4, diện tích 200m2 đất ở với nét mực và chữ số khác hẳn với nét chữ trên đó và đã được ký tên đóng dấu Chủ tịch xã Dương Minh Khuê ký ngày 20/10/1996, tra cứu thì được biết ngày này là ngày Chủ nhật?!

Dấu hiệu sửa chữa thửa đất số 31 thành 54 với 200m2 và ngày 20/10/1996 là ngày nghỉ Chủ nhật vẫn được UBND xã Nghĩa Thuận ký tên đóng dấu.

Đối chiếu ngược lại giấy CNQSD đất của hộ ông Đinh Văn Năm số 948 cấp ngày 30/09/1995 đối chiếu lịch đây lại vào ngày thứ 7, đây phải chăng trường hợp vô cùng đặc biệt ưu tiên nên các vị lãnh đạo UBND cấp giấy CNQSD đất vào ngày nghỉ? Và cấp giấy CNQSD đất trước cả hơn 1 năm khi làm đơn? Để làm rõ chữ viết này trên các hồ sơ thì chỉ yêu cầu Công an giám định thì biết chữ đó là của ai ngay. Chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều chữ viết và chữ số trong một số văn bản không đồng nhất.

Những việc cụ thể chi tiết nêu trên càng góp phần khẳng định, việc mua miếng đất mặt đường của ông Trần Văn Bình và bà Cao Thị Thu tại xóm 4, xã Nghĩa Thuận không gian lận về việc nạp tiền và thực tế có cùng phiếu thu 1,2 triệu đồng đóng dấu UBND xã Nghĩa Thuận ngày 29/4/1991 do thủ trưởng Nguyễn Đông ký tên.

Có sự tiếp tay?

Để làm rõ hơn vấn đề tiền bán đất thời kỳ này này, chúng tôi đã liên hệ với cán bộ đã có nhiều năm công tác tại UBND thì việc "biến tấu" tiền bán nhiều lô đất của thời điểm năm 1991 đang có “vấn đề” và cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc có hay không việc giả mạo chứng từ thu để lấy tiền đất bán, việc bán đất chồng lấn của hộ của hộ Đinh Văn Năm có thật hay không tại ngày 22/5/1991 được ghi là mua đất ở tại Đông Phú, còn trước đó hộ Trần Văn Bình mua 1,2 triệu ngày 29/4/1991 được ghi cụ thể tại đội 26 ngã ba Đông Phú giáp nhà TN (khu vực này từ đất nông trường bàn giao sang cho UBND xã Nghĩa Thuận được gọi là đội 26, còn đội Đông Phú đi vào cách xa đường 48 xã 500m nữa) và có hay không việc làm trái quy định không nộp số tiền bán đất vào Kho bạc nhà nước?

Cần làm rõ có hay không việc ai đó đã "qua mặt" các cơ quan quản lý, kiểm tra tài chính cấp huyện và tỉnh? Việc UBND xã Nghĩa Thuận thời điểm này bán đất tùy hứng các loại giá chẳng hiểu sao huyện Nghĩa Đàn (cũ) không có biện pháp ngăn chặn nên sai phạm đã diễn ra.

So sánh với các phiếu thu của gia đình thì chúng tôi thấy, những lô đất bán các phiếu thu chỉ có mấy ngàn đồng, như vậy thì số tiền 1,2 triệu kia là một khoảng cách quá xa vời. Và nếu như tất cả những người đã sinh sống qua thời kỳ đó rất ngạc nhiên với những phi lý, nghịch lý mà những ai làm sai các quy định trong việc quản lý đất đai của xã Nghĩa Thuận, có công khai minh bạch? Liệu việc bán đất thu tiền không rõ ràng có sự tiếp tay của một số cán bộ đứng đằng sau việc này không? Những nghi vấn về hồ sơ mua bán, cấp đất có dấu hiệu bị làm giả và sử dụng trái phép con dấu của của UBND xã Nghĩa Thuận ký đóng dấu trên các hồ sơ vào các ngày nghỉ lễ là khá rõ ràng. Và trách nhiệm của người quản lý địa chính là ông Đinh Văn Ty cùng các cá nhân có liên quan trong vụ việc này hay không thì cần được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Theo một vị lãnh đạo cơ quan nhà nước (xin được giấu tên) trên địa bàn xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa thì chỉ có cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan chức năng mới có thể tìm ra những khuất tất quanh việc giao trái thẩm quyền bao nhiêu lô đất năm 1991 - 2000, các chứng từ thu tiền của xã Nghĩa Thuận thời kỳ 1991- 1992 việc bán đất với những khoản tiền lớn có được? đối chiếu kiểm tra những thửa đất được bán lại có được minh bạch hay không? Về mặt thủ tục và quy trình cấp giấy CNQSD đất cho ông Đinh Văn Năm.

Tuy nhiên, qua thu thập hồ sơ và thực tế sử dụng đất của các hộ, việc cấp bìa đỏ cho hộ ông Đinh Văn Năm (hiện nay ông Đinh Văn Ka) chồng lấn lên diện tích đất ở của ông Trần Văn Bình cho thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm, và khi sự việc được phát giác thì có nhiều biểu hiện bất thường của cán bộ địa chính địa phương. Nếu cán bộ chính quyền xã Nghĩa Thuận thời kỳ 1990 này công tâm, thực thi công vụ đúng pháp luật thì ông Đinh Văn Ty có tài giỏi giả mạo đến mấy cũng không thể gây ra hậu quả phức tạp như ngày hôm nay.

Việc có dấu hiệu làm giả mạo giấy tờ đã xâm hại đến tính đúng đắn trong hoạt động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của gia đình ông Trần Văn Bình và bà Cao Thị Thu, dẫn đến làm mất đi diện tích đất hợp pháp của gia đình ông. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc sớm làm rõ nội tố cáo của ông Bình - người thương binh đang mong mỏi sự công tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền thuộc tỉnh Nghệ An.

PV sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Tác giả: Thái Quảng và nhóm PVĐT

Nguồn tin: Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP