Trong tỉnh

Nghệ An: Bất thường trong việc tuyển dụng công chức tại huyện Nam Đàn

Tỉnh quy định một đường, huyện thực hiện một nẻo đã khiến cho đợt tuyển công chức năm 2017 tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị đặt nhiều nghi vấn.

Thông báo số 858 /TB-UBND ký ngày 27/3/2017 của UBND huyện Nam Đàn về việc tuyển công chức xã năm 2017. Văn bản này do ông Đinh Xuân Quế, chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký.

Theo đó, năm 2017 toàn huyện Nam Đàn sẽ tuyển dụng 01 Chỉ huy Trưởng Quân sự tốt nghiệp chuyên ngành Quân sự trở lên, 02 Trưởng công an xã, tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành công an trở lên. Trong các điều kiện theo như văn bản 858 đưa ra đáng chú ý có một điều kiện thực hiện tuyển dụng là độ tuổi từ 18 đến 40 tuổi.

Trong lúc đó tại quyết định số 24/2016/QĐ-UBND ký ngày 4/3/22016 về việc Tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, số lượng, tiêu chuẩn, chức trách, nhiệm vụ đối với công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại điểm b mục 1 điều 4 của Quyết định này đã chỉ rõ điều kiện để dự tuyển công chức cấp xã phải có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.

Quyết định 24 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, số lượng, tiêu chuẩn, chức trách, nhiệm vụ đối với công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Điều 36 khoản 1 điểm b của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 cũng quy định rằng độ tuổi để đăng ký dự tuyển công chức là từ đủ 18 tuổi trở lên.

Như vậy, huyện Nam Đàn đã không chiếu theo các quy định này mà đã tự ý ra điều kiện tuyển dụng. Chính điều này đã khiến cho nhiều đối tượng nằm trong điều kiện dự tuyển đã tuột mất cơ hội tham gia dự tuyển.

Mặc dù đã quy định rất rõ ràng về độ tuổi thế nhưng khi thực hiện tuyển dụng thì điều kiện này lại không được thực hiện như văn bản số 858 đề ra.

Văn bản số 858 của UBND huyện Nam Đàn về tuyển dụng công chức cấp xã năm 2017

Cụ thể, tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn năm 2017 này đã tuyển dụng vị trí trưởng công an xã. Theo như Quyết định số 5258 /QĐ – UBND ký ngày 19/7/2017 về việc tuyển dụng và bố trí công tác công chức cấp xã. Quyết định tuyển dụng ông Nguyễn Duy Hùng, sinh ngày 10/12/1971, trình độ chuyên môn Trung cấp, Quản lý trật tự xã hội ở địa bàn cơ sở.

Quyết định này cũng chính ông Đinh Xuân Quế, chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký. Như vậy, chiếu theo văn bản số 858 và Quyết định 5258 thì ông Hùng không đủ điều kiện để tham gia dự tuyển công chức cấp xã năm 2017 vì đã quá độ tuổi như quy định (ông Hùng sinh năm 1971, đến năm 2017 đã 46 tuổi).

Quyết định tuyển dụng trưởng công an xã Nam Hưng gây nhiều tranh cãi

Xét về quá trình công tác, sau khi ông Nguyễn Đăng Hà từng là Trưởng công an xã Nam Hưng xin thôi giữ chức trưởng công an xã vì lý do gia đình (không bị kỷ luật, khiển trách - PV) thì UBND huyện Nam Đàn đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Duy Hùng vào vị trí Trưởng Công an xã.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc theo hợp đồng thử việc tại UBND xã Nam Hưng ông Nguyễn Duy Hùng đã bị đoàn thanh tra công vụ tỉnh Nghệ An phát hiện chơi game trong giờ làm việc (vi phạm chỉ thị 17 của UBND tỉnh - PV) và đã từng bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo.

Và từ năm 2015 đến 2017 vị trí trưởng công an xã Nam Hưng không có ai đảm nhận vì ông Hùng hết hợp đồng với huyện, và được cử đi học Trung cấp. Trong lúc đó thì ông Nguyễn Đăng Hà người có đủ điều kiện để được bổ nhiệm vào vị trí này hiện là phó công an xã, được cử đảm nhận kiêm trưởng công an xã chứ không phải là chức trưởng công an xã.

Cũng trong thời điểm này, vào tháng 12/2016 xã Nam Hưng được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới, chính vào thời điểm này thì vị trí trưởng công an xã vẫn đang bị khuyết vì chưa tìm được người thay thế, không hiểu vì sao vẫn hoàn thành tiêu chí 19 về an ninh, trật tự xã hội.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Xuân – chủ tịch UBND xã Nam Hưng thì được biết: “Việc tuyển dụng công chức cấp xã đều do công an huyện tham mưu sang cho huyện, sau đó huyện làm tờ trình gửi Sở nội vụ chứ xã không hề tham gia vào vấn đề tuyển dụng này”.

Còn ông Lê Sỹ Kiệt -Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Đàn thì cho biết: “Chúng tôi cũng đã làm đúng mọi quy trình, văn bản số 858 được dựa trên quyết định 24 của UBND tỉnh, còn về việc quy định độ tuổi là do đánh nhầm”

Như vậy, việc nhầm lẫn này được bắt đầu từ phòng Nội vụ là có thể hiểu được. Nhưng điều khó hiểu là vì lý do gì mà sai sót này lại “lọt” qua nhiều cửa, để ban hành rộng rãi khiến nhiều người đủ phẩm chất, năng lực vuột mất cơ hội trở thành công chức?

Tác giả: Miền Trung

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP