Trong tỉnh

Nghệ An bắt tạm giam 3 chủ rừng

Liên quan đến các vụ việc chặt phá rừng trái phép ở xã Châu Thuận (Quỳ Châu) có 34 trường hợp đã bị xử phạt, trong đó, có 3 trường hợp bị tạm giam, chờ ngày xét xử.

Ngày 26/8/2019, UBND huyện Quỳ Châu cho biết: đã đề xuất và được Thường trực Huyện ủy đồng ý về chủ trương, giao Tòa án nhân dân huyện xét xử lưu động các vụ án chặt phá trái phép rừng ở xã Châu Thuận.

Theo tìm hiểu, 3 trường hợp bị tạm giam là các chủ rừng - những người được nhà nước giao quản lý rừng gồm: Vi Văn Hòa, trú tại bản Men, có hành vi chặt phá trái phép hơn 1,445 ha rừng; Cầm Bá Thơm, trú tại bản Chiềng, có hành vi chặt phá trái phép 1,439 ha rừng; Cầm Bá Đại, trú tại bản Chàng, có hành vi chặt phá trái phép 1,053 ha rừng.

Một vùng rừng ở xã Châu Thuận bị chặt phá trái phép.

31 trường hợp còn lại (có 2 Trưởng bản), có hành vi chặt phá rừng trái phép với tổng diện tích hơn 7,4 ha. Trong số này, có 26 trường hợp bị xử phạt hành chính với số tiền từ 5 triệu đồng đến 11 triệu đồng/trường hợp; có 5 trường hợp bị xử phạt hành chính cùng số tiền 2,65 triệu đồng/trường hợp.

Tổng số tiền xử phạt hành chính của 31 trường hợp là hơn 185 triệu đồng.

Kiểm lâm địa bàn xã Châu Thuận bên một gốc cây rừng bị hộ ông Cầm Bá Thơm cắt hạ. Ảnh: Nhật Lân

Đối với các trường hợp có hành vi chặt phá rừng trái phép, ngoài bị xử phạt thì còn bị UBND huyện xem xét, thu hồi đất rừng được nhà nước giao trước đây.

Hiện, Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu đang phối hợp với các phòng chức năng, Hạt Kiểm lâm, UBND xã Châu Thuận hoàn tất hồ sơ thủ tục để đề nghị UBND huyện Quỳ Châu thực hiện thu hồi.

PV Báo Nghệ An tại một điểm rừng bị chặt phá trái phép ở xã Châu Thuận. Ảnh: Nhật Lân

UBND huyện Quỳ Châu cũng đã chỉ đạo Phòng Nội vụ lập hồ sơ, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ, đảng viên xã Châu Thuận trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: chủ rừng ,Nghệ An ,bắt giam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP