Trong tỉnh

Nghệ An: Bất an bên mỏ đá

Không chỉ gây ô nhiễm khói bụi, mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn lấy đá, nhà cửa người dân tại xóm Hồng Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lại rung lắc nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều bức tường bị nứt toác. Người dân cho rằng nguyên nhân do áp lực từ các vụ nổ tại mỏ đá gây ra.

Người dân phản ánh mỏ đá vôi của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam gây ô nhiễm, nứt nẻ nhà dân do việc nổ mìn khai thác đá.

Hàng chục hộ dân bị nứt nhà

Theo phản ánh của người dân xóm Hồng Thịnh, thời gian qua, sau khi mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam (trụ sở tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An giáp xã Thịnh Thành) đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm khói bụi bao trùm cả khu dân cư. Không những vậy, việc khai thác còn làm nứt nhà cửa người dân sống gần mỏ đá. Đơn cử vào chiều ngày 11/8/2021, sau tiếng nổ mìn tại mỏ đá vôi của đơn vị này, khói bụi bao trùm khu dân cư xóm Hồng Thịnh. Dù cách xa, nhưng tiếng nổ lớn đã làm nhà cửa hàng chục hộ dân ở gần khu vực mỏ đá bị rạn nứt, nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Xoan, trú xóm Hồng Thịnh nhớ lại: Vào khoảng 18h chiều ngày 11/8, sau tiếng nổ lớn từ mỏ đá, khói bụi mù mịt trắng xóa. Sau đó, nhiều vết rạn nứt đã xuất hiện trên tường nhà, khiến người dân ở đây rất lo lắng.

Chỉ lên bờ tường nhà vừa bị nứt toác, bà Nguyễn Thị Lục, trú xóm Hồng Thịnh bức xúc: Từ ngày mỏ đá đi vào hoạt động, bụi bặm, ô nhiễm, rất ảnh hưởng. Không những vậy, mỗi khi họ nổ mìn trên lèn (mỏ) nhà cửa rung bần bật. Lâu dần, bị nứt nẻ, người dân sống trong cảnh bất an.

Ông Phạm Công Viên - Trưởng xóm Hồng Thịnh thông tin: Xóm có gần 200 hộ dân với 700 nhân khẩu. Từ khi Nhà máy xi măng Sông Lam khai thác mỏ đá vôi để làm nguyên liệu xi măng, tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra và đặc biệt trở nên nghiêm trọng từ đầu năm 2021 đến nay. “Nhà của hàng chục hộ dân bị nứt. Chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xem xét, vào cuộc xử lý để người dân được yên tâm sinh sống, làm ăn’’- ông Viên đề nghị.

Chưa xác định nguyên nhân

Theo thống kê của UBND xã Thịnh Thành, ít nhất có 27 hộ dân xóm Hồng Thịnh, nơi gần khu vực mỏ đá nguyên liệu bị ảnh hưởng, rạn nứt nhiều chỗ trong khuôn viên nhà ở. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho biết: Sau khi có phản ánh của người dân, xã đã đi kiểm tra. Đồng thời, có văn bản gửi các đơn vị, ban, ngành liên quan để kiểm tra, xử lý về tình trạng rạn nứt nhà của người dân, nghi do khai thác đá tại khu dân cư gần khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trước đó, ngày 19/4/2021, sau khi nhận được phản ánh của người dân, cũng như chính quyền địa phương, UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan, phối hợp với UBND xã Thịnh Thành, đại diện khu dân cư xóm Hồng Thịnh và Công ty cổ phần xi măng Sông Lam kiểm tra, khảo sát thực địa. Qua kiểm tra, UBND huyện Yên Thành xác định tình trạng nhiều công trình nhà ở của các hộ dân xóm Hồng Thịnh (gần khu vực mỏ đá vôi) bị rạn nứt là có thật, có nguy cơ gây mất an toàn đối với công trình nhà ở và tính mạng của người dân.

Đến ngày 30/7/2021, UBND huyện Yên Thành cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, các Sở Công Thương, TNMT và Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng rạn nứt nhà ở tại khu dân cư gần khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu xi măng xã Thịnh Thành.

Trong khi đó, trao đổi với ông Nguyễn Song Hào, Trưởng phòng hành chính Công ty cổ phần xi măng Sông Lam, ông Hào tỏ ra khá thờ ơ: Qua phản ánh, doanh nghiệp đã phối hợp với xã, huyện đi kiểm tra, khảo sát, nhưng đến nay vẫn chưa xác định nguyên nhân nứt nhà dân do đâu.

“Thực tế cho thấy, khoảng cách từ mỏ đến khu vực dân cư hơn 800 m, cho nên nói rằng nguyên nhân do nổ mìn cũng chưa ổn. Do đó, chúng tôi cũng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra để có kết luận cuối cùng”- ông Hào nói. Được biết, tại xóm Hồng Thành hiện chỉ có duy nhất một mỏ đá của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đang khai thác phục vụ cho sản xuất xi măng.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP