Pháp luật

Nghệ An: Báo động tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường dây trần thông tin đường sắt

Đường dây trần thông tin đường sắt đi ngay trên các nóc nhà, mái che trần nhà của các hộ dân thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Chỉ cần mưa to, gió lớn là hệ thống đường dây sẽ va quệt vào mái nhà gây ra tình trạng chập cháy, mất tín hiệu đường sắt.

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đặc biệt là hàng chục hộ dân tại các khối 7,8,10 phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai vi phạm nghiêm trọng đến hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt làm chập chạm hệ thống không hoạt động, hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống đường dây chưa xử lý, giải quyết.
Hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt ngay sát nhà dân.

Theo quan sát tại đây, đường dây trần thông tin đường sắt đi ngay trên các nóc nhà, mái che trần nhà của các hộ dân. Chỉ cần mưa to gió lớn là hệ thống đường dây sẽ va quệt vào mái nhà gây ra tình trạng chập cháy, mất tín hiệu đường sắt.

Đặc biệt, tình trạng người dân xây nhà, làm mái che đã vi phạm đến hệ thống an toàn đường dây trần thông tin đường sắt xảy ra từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tình trạng đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt mọc ngay sát nhà dân đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương và các cơ quan quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm phương án xử lý và chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Không những thế, trước đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Sở GTVT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra nhưng kết quả chưa được như yêu cầu.

Chia sẻ với PV ANTT, ông Trần Quỳnh Long, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt Phòng PC67 Công an tỉnh Nghệ An cho hay: “Vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đồng thời yêu cầu UBND phường Quỳnh Thiện rà sóat thống kê từng trường hợp vi phạm về địa giới đất, mục đích sử dụng đất và báo cáo UBND thị xã để có biện pháp xử lý cụ thể; Thực hiện các thủ tục để giải tỏa ngay các công trình vi phạm của các hộ dân vi phạm ở mức 1; Tuyên truyền, vận động các hộ dân vi phạm mức 2 thực hiện tự giải tỏa và cam kết không tiếp tục tái phạm. Đồng thời, trong quá trình giải tỏa, công ty CP TTTH đường sắt Vinh cùng phối hợp với chính quyền địa phương và cá cơ quan chức năng để có biện pháp đảm bảo an toàn tín hiệu thông tin liên lạc phục vụ chạy tàu”.

Chỉ cần trận mưa, gió lớn sẽ dễ dẫn đến chập cháy, mất tín hiệu giao thông đường sắt.

Ông Nguyễn Bá Bình, Phó chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai cho biết thêm: “Hiện chính quyền địa phương đang xem xét lại quá trình cấp đất và mục đích sử dụng đất đối với các hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường dây TTTH đường sắt trên địa bàn phường Quỳnh Thiện. Đồng thời, hướng dẫn người dân có biện pháp giải tỏa đảm bảo đúng luật, đúng quy định ngành đường sắt. Thực hiện các biện pháp giải tỏa, ưu tiên tuyên truyền nhân dân tự giải tỏa thay vì cưỡng chế đồng thời yêu cầu hộ vi phạm cam kết không tái phạm các hành vi nói trên.

Địa phương cũng đã có văn bản báo cáo chi tiết đến UBND Thị xã Hoàng Mai và Ban ATGT tỉnh Nghệ An về việc các hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường dây TTTH đường sắt và đề xuất hình thức, thời gian xử lý các trường hợp. Chính quyền đã thông báo đến các tổ dân phố để tổ chức họp các hộ dân có công trình nằm trong phạm vi đường dây TTTH đường sắt đi qua để từ đó có đơn đề nghị di chuyển hoặc nâng cao đường dây để không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, ông Nguyễn Bá Bình, Phó chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai cho biết thêm.

Được biết, vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Ban an toàn giao thông tỉnh Nghệ An; Thanh tra giao thông - Sở GTVT Nghệ An; Đội thanh tra số 4 - Cục đường sắt Việt Nam; Đội CSGT đường sắt Phòng PC67 Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương đã thực hiện kiểm tra hiện trường các điểm vi phạm đến hệ thống đường dây thông tin tín hiệu tại các khối 7,8,10 phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai. Kết quả kiểm tra phát hiện có 7 điểm hộ dân vi phạm nghiêm trọng đến hệ thống đường dây thông tin khiến hệ thống không hoạt động được.

Việc các cá nhân, tổ chức vi phạm hành lang an toàn đường dây trần thông tin tín hiệu trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai cần các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và có các biện pháp xử lý, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các đơn vị quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt cũng như thông qua kiểm tra để thống kê các vi phạm về hành lang an toàn đường dây thông tin đường sắt để xử lý nghiêm các vi phạm và thực hiện công tác tuyên truyền đến các cá nhân tổ chức vi phạm theo quy định.

Tác giả: Ngọc Tuấn
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP