Trong tỉnh

Nghệ An: Bảng giá đất trong KKT Đông Nam sắp được điều chỉnh

Trong kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2016-2021) sẽ thông qua 25 Nghị quyết quan trọng; trong đó, có Nghị quyết sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nhệ An giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 (giá đất KCN trong Khu Kinh tế Đông Nam).

Được biết, đối với giá đất KCN trong KKT Đông Nam giai đoạn 2020 - 2024, gồm các KCN Nam Cấm, Đông Hồi, Hoàng Mai 1, VSIP và WHA đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 19/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019. Bảng giá đất được ban hành theo vị trí các tuyến đường trong KCN hoặc tiếp giáp với KCN.

Tuy nhiên, phương pháp tính giá đất này có hạn chế là không đảm bảo tính công bằng về đơn giá cho thuê giữa các nhà đầu tư trong cùng 1 KCN và không thuận lợi cho việc tra cứu, áp dụng khi các nhà đầu tư vào muốn tìm hiểu đơn giá thuê đất.

Để khắc phục những hạn chế trên, nhằm tạo thuận lợi để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư trong giai đoạn tới, việc sửa đổi, bổ sung bảng giá đất KCN trong trong KKT Đông Nam giai đoạn 2020 - 2024 theo hướng quy định mức giá bình quân chung cho các KCN trong KKT Đông Nam là hết sức cần thiết.

Bảng giá đất KCN trong KKT Đông Nam sẽ được sửa đổi, bổ sung (trong ảnh là một góc)

Việc sửa đổi, bổ sung bảng giá đất KCN nhằm khuyến khích, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện việc đầu tư các dự án vào các KCN trong KKT Đông Nam. Khắc phục những hạn chế và kế thừa ưu điểm trong quá trình tổ chức thực hiện bảng giá đất giai đoạn trước đây.

Việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất này được xem xét trên cơ sở nhiều yếu tố tham khảo, để các nhà đầu tư bù đắp chi phí về đầu tư hạ tầng. Và qua đó, giúp các nhà đầu tư hạ tầng KCN như VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt... có thể thu hút được nhiều dự án hơn. Việc điều chỉnh giá cho thuê đất chỉ áp dụng đối với các KCN trong KKT Đông Nam.

Được biết, Kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 17 sẽ diễn ra từ ngày 11/12 đến 13/12/2020 tại TP Vinh. Trong phiên họp này vào sáng ngày 13/12/2020 Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nhệ An giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 (giá đất KCN trong Khu Kinh tế Đông Nam) nói trên sẽ được các đại biểu biểu quyết thông qua.

Ngoài ra, cũng liên quan đến lĩnh vực đất đai, kỳ họp lần này sẽ thông qua các Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP