Trong tỉnh

Nghệ An: Bán ngô giống kém chất lượng, nông dân lãnh đủ

Trái ngược với kỳ vọng về một mùa màng bội thu, rốt cuộc nông dân chỉ thu về trái đắng. Nguyên do xuất phát từ ngô giống kém chất lượng.

Những hình ảnh trên thực tế trái ngược hoàn toàn với những lời quảng bá hoành tráng ban đầu. Ảnh: Việt Khánh.

Trao đổi với PV NNVN, ông Phạm Viết Huệ, trú tại xóm 1, xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An nói rõ ngọn ngành:

“Qua hệ thống đại lý tại huyện Nam Đàn, đầu vụ gia đình tôi có mua giống ngô nếp lai của Công ty Cổ phần nông nghiệp Miền Trung (trụ sở tại tầng 1, tòa nhà Tâm Đạt, khối 5, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An) với giá 200.000 đồng/ kg để gieo trồng trên quy mô 3 sào tại khu vực bãi Soi Đuồi, thuộc địa bàn xóm 1, xã Khánh Sơn.

Đơn kiến nghị của ông Phạm Viết Huệ gửi đến Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Việt Khánh.

Ban đầu họ cam kết giống ngô chịu hạn tốt, kháng bệnh cao, tính thích nghi rộng, chung quy đảm bảo cả về năng suất lẫn chất lượng. Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác xa, sát ngày thu hoạch qua kiểm tra thì phát hiện ngô ra bông nhưng không có hạt, quá lắm cũng chỉ được ½”.

Thấy sự lạ, ông Huệ đã cất công tìm đến đại lý cung ứng quyết làm cho ra nhẽ. Thế nhưng cơ sở này không giải quyết được, trước thế khó họ lái “quả bóng trách nhiệm” sang hướng khác bằng cách cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Công ty Cổ phần nông nghiệp Miền Trung để đôi bên chủ động đấu mối.

Công ty Cổ phần nông nghiệp Miền Trung cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ điều kiện thời tiết nắng nóng. Ảnh: Việt Khánh.

Qua trao đổi, đại diện công ty giống đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, đánh giá chi tiết. Những tưởng lúc này nút thắt sẽ được tháo gỡ, nào ngờ phía cung ứng đáp gọn lỏn: “Chỉ bồi thường tổng cộng 1 - 1,5 triệu đồng”.

Tính toán công cán thực tế, hiển nhiên gia đình ông Huệ không chấp nhận cách giải quyết bất hợp lý nêu trên: “Đâu riêng gì giống má, quá trình gieo trồng còn tiêu tốn phân bón, đạm, công tưới, công chăm bón. Nhà nông chúng tôi quanh năm lam lũ, loay hoay tất tả cũng chỉ biết trông mong vào chút thành quả từ ruộng đồng, nay mùa màng mất trắng họ không thể bồi hoàn khoản tiền rẻ mạt như vậy được”.

Lý do trên chưa thỏa đáng, bởi trên cùng khoảnh ruộng nhưng giống ngô tẻ lại cho kết quả trái ngược. Ảnh: Việt Khánh.

Để rộng đường dư luận, PV NNVN đã liên hệ qua SĐT 0913068…, người được cho là đại diện của Công ty Cổ phần nông nghiệp Miền Trung lý giải: “Việc này cần phải đánh giá lại, bởi ngay tại phần ruộng của gia đình có cả diện tích ngô tẻ trồng xen lẫn vào đó cũng không có hạt. Trên thực tế nếu triển khai trong điều kiện bất lợi thì không thể nói đến chuyện đền bù được”.

Trước thông tin này, ông Huệ phản ứng ngay tức thì: “Không hề có chuyện đó, gieo trồng cùng một địa điểm nếu vì lý do thời tiết thì tất thảy phải mất mùa như nhau, đằng này các giống ngô tẻ nhìn chung phát triển ổn định, hạt chắc, đều”.

Hình ảnh đối chứng thật sự khác biệt. Ảnh: Việt Khánh.

Trước những điều mắt thấy tai nghe, dễ thấy phản ánh của gia đình ông Huệ không phải vô căn cứ. Để đảm bảo khách quan, nhất thiết cần sự vào cuộc ngay tức thì của ngành nông nghiệp và chính quyền huyện Nam Đàn và ngay cả cơ quan chuyên môn của Sở NN PTNT Nghệ An.

Tác giả: Việt Khánh

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP