Trong tỉnh

Nghệ An ban hành công văn hỏa tốc đề nghị dân di dời khỏi các chung cư cũ

Trong khi chính quyền Nghệ An có công văn hỏa tốc vận động các hộ dân di dời khỏi chung cư cũ cấp độ D thì một số hộ dân tại đây vẫn quyết bám trụ. Nguyên do là các hộ dân không đồng tình với phương án đền bù.

Một hộ dân cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng nên chưa di dời.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở Xây dựng, UBND TP Vinh và các hộ dân đang sinh sống tại nhà B3 và B6, Khu B, Khu chung cư cũ Quang Trung, về việc công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình và di chuyển người, tài sản ra khỏi nhà chung cư xuống cấp nguy hiểm.

Theo công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3 và B6 thuộc Khu B, Khu chung cư cũ Quang Trung do Sở Xây dựng tỉnh thực hiện; chất lượng hiện trạng công trình có mức độ nguy hiểm cấp D: Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP Vinh tổ chức thực hiện các nội dung: Thông báo Công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình để khẩn trương di dời. Chỉ đạo UBND phường Quang Trung tạo điều kiện tốt nhất về nơi ở và hỗ trợ người dân trong quá trình di dời theo đúng quy định. Thời hạn di dời hoàn thành trước 10/12/2020.

Ghi nhận của PV tại nhà B3 và B6 Khu B, công trình đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Những mảnh tường vừa bong tróc, xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Ngoài hành lang xuất hiện nhiều đoạn đứt gãy, để lộ khoảng trống rộng, rất nguy hiểm. Tuy nhiên còn một số hộ gia đình vẫn sinh sống, sinh hoạt tại đây bất chấp cảnh báo di dời.

Ông Võ Ngọc Mão (82 tuổi, sống tại nhà B3) cho biết: gia đình ông thuộc diện những hộ đầu tiên đến sống ở khu chung cư này. “Do nhà tôi mua ở tầng 1 nên thời điểm đó phải chịu 70% tiền đất. Trong khi đó, những hộ dân sống ở tầng cao thì giá sẽ giảm xuống. Vậy nhưng khi đền bù thì người ta lại cào bằng tầng nào cũng như nhau. Đó là nguyên nhân khiến chúng tôi chưa đồng ý với mức đền bù và kiên quyết bám trụ tại đây”, ông Mão cho hay.

Hộ dân này cho biết đã nhận được văn bản hỏa tốc đề nghị di dời do UBND tỉnh Nghệ An gửi. Tuy nhiên, gia đình ông cho rằng sẽ không di dời khi quyền lợi của mình “chưa được giải quyết thỏa đáng”.

Đứng bên hành lang chung cư đã xuống cấp trầm trọng với những đoạn lan can đã đứt gãy, để lộ khoảng trống, nhưng anh Nguyễn Văn Sơn vẫn cho rằng nhà của mình “vẫn đang ở tốt” nên chưa di dời. Cũng như gia đình ông Mão, do chưa thống nhất với chủ đầu tư mới trong việc đền bù nên gia đình anh Sơn vẫn đang “bám trụ”.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP