Trong tỉnh

Nghệ An: Ai tiếp tay cho doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm hành lang QL7?

Nhiều điểm trên QL7 đoạn qua huyện Đô Lương bị doanh nghiệp đổ đất trái phép lên hành lang để làm đường đi vào thi công công trình của huyện.

Dự án hơn 10 năm, đường vẫn chưa đấu nối vào QL7

QL7 là tuyến đường huyết mạch, kết nối nhiều địa phương của tỉnh Nghệ An sang nước bạn Lào nên lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn.

Để phục vụ thi công dự án của huyện, các đơn vị thi công đã ngang nhiên lấp đất lên hành lang ATGT đường bộ QL7 để làm đường đi lại

Hiện nay, dọc hành lang đoạn từ Km 33+500 - Km34+500,QL7 (đoạn qua thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương) có nhiều đơn vị đang thi công các công trình.

Để phục vụ xe cộ, máy móc ra vào, các doanh nghiệp thi công ngang nhiên đắp đất lên hành lang QL7 khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Theo ghi nhận, chỉ một đoạn khoảng 500m, có đến 4 vị trí được các đơn vị thi công đắp đất vào hành lang để đi lại.

Trong quá trình thi công, do không được quét dọn kịp thời nên tại các điểm đấu nối, đất, đá bị kéo ra QL7 từng lớp dày. Mỗi khi các phương tiện tránh nhau qua đoạn này là bụi tung lên mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Đơn vị quản lý đường bộ đã cưỡng chế bằng cách đào rãnh dọc tuyến đường QL7 nhưng doanh nghiệp thi công vẫn bất chấp, lấp lại để đi lại

Theo quan sát, không chỉ các điểm được mới đắp đất mà cách đó không xa, 2 tuyến đường Nguyễn Quốc Trị và Đặng Quang Cầm nối từ QL7 vào Khu Đô thị Vườn Xanh đã được xây dựng, hoàn tất từ lâu. Thế nhưng, đến nay 2 tuyến đường này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để thực hiện đấu nối vào QL7.

Thành ra, tại điểm tiếp giáp giữa 2 tuyến đường này với QL7 vẫn đang bị bỏ dở dang gây nên cảnh lầy lội, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cho người và phương tiện.

Ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND thị trấn Đô Lương cho biết: Khu vực công trình đang thi công thuộc dự án hạ tầng khu Quán Lều và đường giao thông do UBND huyện làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai đến nay đã được một năm rưỡi. Trong khi đó, Khu Đô thị Vườn Xanh thì đã triển khai từ 2008, đến nay đã hơn 10 năm.

Tại các điểm bị san lấp hành lang để làm đường đi vào công trường, đất đá bị cuốn ra từng lớp dày

Đã chuyển hồ sơ cho huyện xử lý

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Xuân Tú - Trưởng phòng Quản lý Giao thông, Công ty CP 495 (đơn vị trúng thầu quản lý tuyến QL7) cho biết: Việc đắp đất lên hành lang ATGT đường QL7 để thi công không chỉ trái với quy định hiện hành của pháp luật mà còn gây ra nhiều tiềm ẩn về TNGT trên tuyến.

Đặc biệt, việc các phương tiện kéo theo cát, bụi ra mặt đường QL7 liên tục gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và làm cho công tác bảo trì, bảo dưỡng đường gặp rất nhiều khó khăn.

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Công – Đội trưởng Đội Quản lý tuyến QL7, Chi cục QLĐBII.2 cho biết thêm: Qua tuần tra kiểm soát, đơn vị phát hiện từ Km29 – Km34, QL7 (đoạn qua địa bàn Đô Lương) có 5 điểm bao gồm cả san lấp mặt bằng trái phép trên đất hành lang đường bộ và đấu nối trái phép.

Riêng đoạn san lấp mặt bằng trái phép để làm đường tạm đi vào công trình mà PV phản ánh là để phục vụ công trình của UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư.

Sau khi phát hiện, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, hạt QLĐB Đô Lương… lập biên bản vi phạm, chuyển hồ sơ cho UBND huyện Đô Lương xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời làm văn bản đôn đốc địa phương có biện pháp xử lý.

“Chi cục cũng đã quyết định cưỡng chế bằng cách đào rãnh dọc đường nhưng sau đó đơn vị thi công đã lấp lại để tiếp tục thi công”, ông Công nói.

Khu Đô thị Vườn Xanh Đô Lương đã triển khai hơn 10 năm nhưng đến nay 2 tuyến đường từ đây ra tuyến QL7 vẫn chưa được đấu nối khiến đoạn tiếp giáp lầy lội, mất ATGT

Cũng theo ông Công: Sau khi gửi hồ sơ cho UBND huyện Đô Lương thì về phía huyện cũng đã ra quyết định xử phạt.

Thế nhưng, khi Chi cục làm văn bản đôn đốc và làm việc với đơn vị thi công thì nhận thấy đơn vị thi công vẫn chưa chấp hành nộp tiền phạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm văn bản kiến nghị lên UBND huyện Đô Lương để có biện pháp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Còn về 1 điểm đấu nối trái phép từ đường nhánh ra đường chính (Km29+900) thì đơn vị đã lập biên bản và chuyển hồ sơ về cho Cục QLĐBII ra quyết định xử phạt theo quy định.

Chi cục cũng vừa gửi quyết định đến cho đơn vị vi phạm là siêu thị Lan Chi. Hiện đơn vị này đã nhận và hứa sẽ chấp hành việc nộp phạt.

Để rõ hơn về trách nhiệm của địa phương, PV đã liên hệ (gọi và nhắn tin) cho ông Hoàng Văn Hiệp – Trưởng Ban ATGT huyện, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương nhưng ông này không bắt máy và cũng không có hồi âm nào.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: atgt.vn

  Từ khóa: hành lang QL7 ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP