Trong tỉnh

Nghệ An: Ai tiếp tay cho Công ty TNHH phát triển Đông Hồi hoạt động sai phép?

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp cho Công ty TNHH phát triển Đông Hồi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu không có mã ngành nào cho phép "nghiền dăm gỗ", tuy nhiên công ty này vẫn rầm rộ sản xuất gỗ dăm mà không bị một cơ quan chức năng nào xử lý.

Công ty TNHH phát triển Đông Hồi “cấp phép một đằng, hoạt động một nẻo”.

Theo đó, ngày 2/3/2016, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH phát triển Đông Hồi thực hiện dự án Đầu tư xây dựng xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu.

Cụ thể, dự án được Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An cấp chứng nhận lần đầu cho Công ty TNHH phát triển Đông Hồi (trụ sở chính ở xóm Tân Minh, xã Quỳnh lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) thực hiện với 3 mục tiêu và quy mô dự án gồm: Sản xuất gỗ ván dân dụng và xuất khẩu: 80.000 m3/năm; sản xuất viên nén Wood Pellets xuất khẩu: 40.000 tấn/năm; sản xuất, sơ chế gỗ và các sản phẩm từ gỗ: 40.000 tấn/năm. Địa điểm thực hiện dự án là khu công nghiệp Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai – Khu kinh tế Đông Nam. Diện tích đất 2,0 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 50 tỷ đồng.

Nhà máy có một xưởng băm dăm với 3 máy phay dăm chạy rầm rầm suốt ngày.

Theo đó, 3 danh mục của mục tiêu dự án được cấp phép là vậy, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên thì nhà máy chế biến gỗ Đông Hồi lại không thực hiện đúng hạng mục đã được cấp phép, mà chỉ xây dựng một xưởng băm, nghiền dăm gỗ. Xưởng băm dăm này có diện tích gần 1500m2, được lợp mái tôn. Bên trong xưởng được đặt 3 chiếc máy băm dăm, ngoài cổng có một bàn cân điện tử để cân hàng ra vào.

Nguyên liệu gỗ để băm dăm đã được công nhân chất thành đống cùng với 3 máy phay dăm chạy rầm rầm suốt ngày. Khi gỗ được đưa vào máy nghiền thì phần dăm gỗ được chất thành từng đống lớn, nằm chờ các xe tải đến để chở đi tiêu thụ.

Theo quan sát của phóng viên, tại xưởng băm dăm này không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý rác thải cũng không có.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Đình Duy - Cán bộ địa chính - xây dựng xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) cho biết, nhà máy mới đi vào hoạt động nên xã vẫn chưa tiến hành kiểm tra. Giữa năm 2019 công ty có đưa máy về ủi đất để san lấp mặt bằng nhưng không thấy báo cáo cho xã, chúng tôi đi qua phát hiện nên kiểm tra. Ngay sau đó, chúng tôi đã đình chỉ nhà máy này 1 tuần và yêu cầu chủ nhà máy cung cấp đầy đủ toàn bộ hồ sơ liên quan của dự án về cho địa phương quản lý, rồi mới cho thực hiện tiếp.

Vị này cũng cho biết, chúng tôi chạy xe đi qua nhìn vào thấy có dây chuyền băm dăm gỗ. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại từng bước về sơ đồ, bản vẽ được đầu tư xây dựng. Nếu không đảm bảo quy định của pháp luật sẽ tạm đình chỉ, nếu xã đủ thẩm quyền sẽ xử lý còn không sẽ có văn bản kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xử lý.

Sau khi xem các “căn cứ” để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho Công ty TNHH phát triển Đông Hồi, một cán bộ UBND tỉnh Nghệ An quản lý công nghiệp cho biết, không có căn cứ pháp lý nào để nói rằng Công ty TNHH phát triển Đông Hồi được cấp phép gỗ băm dăm ở đây cả. Và nếu thực tế ngoài kia nhà máy này sản xuất dăm gỗ là đã sai hoàn toàn với giấy phép đầu tư.

Toàn bộ dự án này thuộc thẩm quyền của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Về việc cấp phép, Khu kinh tế Đông Nam sẽ phải thanh, kiểm tra dự án này có đúng mục tiêu đã được cấp phép không, khi phát hiện không đúng mục tiêu thì phải đình chỉ ngay.

Trước những sai phạm trong hoạt động sản xuất của Công ty TNHH phát triển Đông Hồi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm những vi phạm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Khánh An (T/H) - Ảnh: Nhà báo&Công luận

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP