Trong tỉnh

Nghệ An: Ai cho phép Cty Sơn Thanh lập quả “bom dầu” trong… nhà?

Không có quy hoạch, chưa được cấp phép nhưng mấy năm nay Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh (đứng chân ở xóm 16 xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) vẫn tự lập một cây dầu trong nhà riêng. Rất lạ là việc làm này vẫn chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xử lý triệt để?

video

Vô tư lập quả “bom dầu” trong… nhà

Thời gian gần đây, phóng viên báo Nhà báo và Công luận liên tục nhận được phản ánh trên của người dân xã Quỳnh Văn. Họ băn khoăn: ai đã “bảo kê” cho doanh nghiệp Sơn Thanh lập một cây dầu trong nhà, không đảm bảo về công tác an toàn phòng chống cháy nổ? Sự việc người dân cũng đã trình báo nhưng chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan vẫn làm ngơ?

Tìm hiểu của phóng viên thì thực tế người dân xã Quỳnh Văn “tố” là có cơ sở. Quan sát thì trụ sở Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh nằm bên quốc lộ 1A đoạn qua xóm 16 xã Quỳnh Văn. Bên trong một ngôi nhà cạnh văn phòng công ty này là một cây dầu. Bên cạnh “bom dầu” này là hệ thống dây điện thô sơ, luộn thuộm. Cảm giác chỉ cần chập điện nhỏ thì sẽ uy hiếp đến cả cây dầu. Điều gì sẽ xảy ra khi bên cạnh đó là văn phòng công ty với rất nhiều nhân viên đang làm việc.

Công ty Sơn Thanh ô tư lập quả "bom dầu" trong... nhà

Ông Đậu Đức Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh thừa nhận, việc doanh nghiệp lập cây dầu đã diễn ra mấy năm nay. Biết là sai và không an toàn nhưng mục đích doanh nghiệp xây dựng cây dầu là để phục vụ cho các xe tải của công ty chứ không bán ra ngoài.

Hỏi việc cây dầu lập không phép, mất an toàn phòng chống cháy nổ nhưng tại sao lại không bị lực lượng Quản lý thị trường và phòng cháy chữa cháy kiểm tra, xử lý. Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh cho biết các lực lượng chức năng cũng có kiểm tra nhưng sau đó vì phục vụ mục đích cho công ty nên doanh nghiệp vẫn để tồn tại dù biết là sai và không an toàn.

Doanh nghiệp nào “tiếp tay”?

Theo Hợp đồng kinh tế về việc mua bán xăng dầu ký ngày 1/1/2016 thì đơn vị trực tiếp bán dầu cho Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh là Công ty TNHH Hiệp Thành (đứng chân ở khối 10, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Điều này đồng nghĩa với việc cây dầu “chui” của doanh nghiệp Sơn Thanh ít nhất là được “khai sinh” từ đầu năm 2016 và đơn vị “tiếp tay” cho cây dầu này hoạt động “chui” là doanh nghiệp Hiệp Thành.

Công ty TNHH Hiệp Thành “tiếp tay” cho cây dầu hoạt động “chui”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Cảnh Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thành thừa nhận nhiều năm qua đã cũng cấp dầu cho doanh nghiệp Sơn Thanh. Giải thích việc Công ty Sơn Thanh không đủ điều kiện lập cây dầu nhưng đơn vị vẫn cấp xăng dầu là sai, ông Nguyễn Cảnh Hoàng khẳng định: Đúng là việc cấp dầu cho Công ty Sơn Thanh là chưa đúng với quy định pháp luật. Tuy nhiên nhưng do chỗ anh em và Sơn Thanh cũng chỉ lấy để phục vụ cho xe của doanh nghiệp mà không bán ra ngoài nên chúng tôi đồng ý.

Vậy là không cần quy hoạch, không cần giấy phép... cây dầu của Công ty TNHH Thương mại Sơn Thanh vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, trách nhiệm của chính quyền các cấp và ngành chức năng Nghệ An ở đâu trước sự việc này? Và khi quả “bom dầu” không phép xảy ra sự cố như hỏa hoạn gây thiệt hại về người và của thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP