Trong tỉnh

Nghệ An: Ai “bảo kê” cho Cty Khang Hiền sai phạm ở dự án chống hạn 80 tỉ?

Trong rất nhiều sai phạm ở dự án chống hạn 80 tỉ đồng ở Nghệ An thì dư luận đang băn khoăn ai đã “bảo kê” để Công ty CP tư vấn và xây dựng Khang Hiền ở số 59, đường Hermann Gmeiner, phường Hưng Phúc, TP.Vinh làm giả hồ sơ để trúng thầu? Chủ đầu tư và Cty này có mối liên hệ gì không?

Làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu

Theo Kết luận thanh tra số 43/KL.UBND ngày 25/1/2018 do phó Chủ tịch BND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng ký thì, ngày 6/5/2016, UBND huyện Nghi Lộc có văn bản đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn” với khái toán tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng (và 13 tỉ đồng trượt giá) để xây 2 trạm bơm, 8 km kênh mương tưới cho 320 ha lúa.

Cùng ngày, trên cơ sở văn bản nói trên, Sở NN-PTNT Nghệ An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí vốn cho dự án này, nhưng mức đầu tư lên tới 80 tỉ đồng.

Dự án Ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, Nghi Lộc, Nghệ An được Đoàn Thanh tra kết luận nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Ngày 31/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định cho phép chỉ định thầu đối với 2 gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế (gói số 1) và tư vấn giám sát công trình (gói số 3).

Tuy nhiên, theo kết luận số 43 thì do dự án chống hạn không có lệnh của cấp có thẩm quyền vì thế quyết định cho phép chỉ định thầu đối với 2 gói thầu này của UBND tỉnh Nghệ An là không đúng quy định luật Đấu thầu.

Điều đáng nói là cả 2 gói thầu trên của dự án đều bị thanh tra tỉnh Nghệ An phát hiện làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu.

Ai “bảo kê” cho Cty Khang Hiền sai phạm?

Cụ thể, Công ty CP tư vấn và xây dựng Khang Hiền có địa chỉ ở số 59, đường Hermann Gmeiner, phường Hưng Phúc, TP.Vinh trúng chỉ định thầu gói khảo sát thiết kế. Qua thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện về kinh nghiệm, doanh nghiệp này đã cung cấp các hợp đồng không có thật mà họ đã thực hiện để “hóa trang” hồ sơ cho đẹp.

Ai “bảo kê” cho Cty Khang Hiền sai phạm ở dự án chống hạn 80 tỉ?

Về năng lực, báo cáo tài chính do Cty Khang Hiền cung cấp tại hồ sơ đấu thầu không phù hợp với quyết toán thuế. Bởi vậy, thanh tra Nghệ An kết luận Cty Khang Hiền đã làm giả hồ sơ năng lực để được chủ đầu tư thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn, vi phạm Điểm c, K, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Với việc làm giả hồ sơ của Cty Khang Hiền đã dẫn đến những sai phạm trong khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán, làm tăng giá trị công trình. Hay nói cách khác với việc khảo sát, thiết kế không chính xác với thực tế hiện trường của Cty Khang Hiền đã khiến cho việc đưa ra các biện pháp thi công và lập dự toán không phù hợp, khiến chi phí dự án bị đội lên.

Trách nhiệm này theo đoàn thanh tra là thuộc về Công ty Khang Hiền. Với sai phạm này, tỉnh Nghệ An giao sở Xây dựng Nghệ An xem xét, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Cty Khang Hiền.

Hiện trong khi đang chờ các cấp, ngành Nghệ An xử lý kiểm điểm, kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể đã sai phạm trong dự án chống hạn 80 tỉ thì dư luận băn khoăn, ai đã “bảo kê” cho Cty Khang Hiền sai phạm?

Nếu không tại sao với việc làm giả hồ sơ về năng lực cũng như kinh nghiệm Công ty Khang Hiền vẫn “qua mặt” được chủ đầu tư để trúng chỉ định thầu? Chủ đầu tư và Cty Khang Hiền có mối liên hệ gì không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này?

Tác giả: Tuệ Anh

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP