Trong tỉnh

Nghệ An: 6 tháng đầu năm thi hành kỷ luật hơn 500 đảng viên

Đây là thông tin được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết tại hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 các đơn vị cụm số 3, tại huyện Nghĩa Đàn chiều 4/7.

Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Cụm số 3 bao gồm UBKT các huyện, thị: Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu, Yên Thành, Thái Hòa, Hoàng Mai và Nghĩa Đàn. Ảnh: Mỹ Nga

Thi hành kỷ luật 504 đảng viên

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp kiểm tra 1.020 tổ chức, 2.017 đảng viên về chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm.

Cấp ủy các cấp giám sát 721 tổ chức, 1.385 đảng viên về thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng, 415 đảng viên. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 81 cấp ủy viên các cấp.

UBKT các cấp kiểm tra 235 tổ chức, 472 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 89 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; những điều đảng viên không được làm; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; tài chính, đầu tư, xây dựng; đất đai; phẩm chất đạo đức, lối sống; nguyên tắc tập trung dân chủ; lĩnh vực khác.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Ảnh minh họa: Mỹ Nga

Tại hội nghị, đại diện UBKT các huyện, thị đã thẳng thắn thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát. Một số ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng với xử lý kỷ luật hành chính để khi áp dụng thời hiệu xem xét thi hành kỷ luật đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ giữa Đảng và chính quyền, vì hiện nay chưa đồng bộ.

Hầu hết tại các địa phương, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như xử lý đất đai; nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tiết kiệm, phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, nhiều đại diện cho rằng, khó khăn nhất là công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cấp ủy viên cùng cấp, bởi nội dung kiểm tra nhạy cảm, khiến quá trình kiểm tra chưa quyết liệt, còn e dè.

Kiện toàn bộ máy, chuẩn bị nhân sự cho khóa mới

Phát biểu tại hội nghị giao ban, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bùi Thanh An đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của UBKT các cấp trong 6 tháng đầu năm; đồng thời khẳng định hội nghị là dịp để UBKT các đơn vị cụm số 3 có cơ hội trao đổi, đúc rút những kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bùi Thanh An nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019. Ảnh: Mỹ Nga

Nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ nhiệm UBKT Bùi Thanh An đề nghị UBKT các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, với tinh thần quyết liệt, xử lý triệt để các vụ việc phức tạp mà dư luận quan tâm phản ánh.

UBKT các cấp cần chuẩn bị tốt các nhiệm vụ của ngành liên quan đến đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phải chuẩn bị kỹ và chủ động tham mưu cấp ủy nhân sự UBKT; phối hợp thẩm định nhân sự cấp ủy, rà soát lại việc bổ nhiệm cán bộ; có quan điểm, chính kiến rõ ràng khi xử lý khiếu nại, tố cáo cũng như kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những nội dung có liên quan đến công tác nhân sự.

Đồng chí Bùi Thanh An nhấn mạnh, trước mắt phải tập trung nghiên cứu kỹ để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy yêu cầu UBKT các cấp kiện toàn bộ máy UBKT hiện tại, chuẩn bị nhân sự cho khóa mới; song song với đó quan tâm, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Tác giả: Mỹ Nga

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP