Giáo dục

Nghệ An: 5 thí sinh vi phạm quy chế trong ngày thi đầu tiên

Năm thứ 2 Nghệ An đưa bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn Lịch sử, Hóa học và Tiếng Anh. Theo đánh giá, đề mang tính phân loại cao.

Đề bám sát chương trình sách giáo khoa

15 giờ chiều, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 – môn thi tổ hợp với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Năm nay là năm thứ 2 Nghệ An đưa môn tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Bài thi tổ hợp có 3 môn thành phần là: Lịch sử, Hóa học và Tiếng Anh. Trong đó, Tiếng Anh 20 câu, Lịch sử 15 câu và Hóa học 15 câu.

Phần thi Hóa học trong môn tổ hợp. Ảnh: Đức Anh

Cô Trần Thị Hà, giáo viên dạy Hóa học Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương cho biết: Sau khi đọc xong đề tôi thấy khá nhẹ nhõm và tin học sinh sẽ làm tốt. Đề thi ra theo mức độ cơ bản, sát với cấu trúc đề thi đã ban hành trước đó, trong đó có 12 câu về lý thuyết, 3 câu về tính toán (phần định lượng). Đề thi chủ yếu là nội dung trong chương trình sách giáo khoa. Các câu hỏi lý thuyết khá dễ là câu về hiện tượng biến đổi hóa học, xác định tính chất của kim loại.

Bên cạnh đó, có nhiều câu về kiến thức thực tế như vùng nào ở Việt Nam có trữ lượng dầu mỏ lớn, ứng dụng của khí Clo, dung dịch nào làm Quỳ tím hóa đỏ...

Tuy nhiên, đề cũng có những câu khiến học sinh bị nhầm. Vì dụ câu hỏi chất nào bị nhiệt phân hủy. Ở đề thi này, câu trả lời yêu cầu học sinh phải chọn trả lời là chất phân hủy có oxit bazo. Nhưng ở phần đáp án lại đưa ra 4 lựa chọn, trong đó có một đáp án về định nhiệt phân hủy nhưng không tạo định nhiệt oxit bazơ. Nếu học sinh không đọc kỹ đề dễ bị sai.

Tương tự có câu hỏi về dãy chất nào bị nhiệt nào phân hủy, nếu học sinh không nắm vững về chất sẽ bị chọn nhầm phương án sang chất không bị nhiệt phân hủy. Học sinh cũng dễ sai ở khâu tính toán (phần định lượng). Lý do bởi nhiều em tính toán hạn chế, phần tính toán lại chưa được rèn luyện nhiều nên thời gian ngắn các em có thể sẽ làm sai.

Các thí sinh làm bài thi tại điểm thi trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: Hồ Phương

Với đề thi môn Tiếng Anh, cô Phan Thị Hồng Vân, giáo viên Trường THCS Lê Mao, TP.Vinh cho biết: Đề thi sát với kiến thức của học sinh, gần giống đề thi minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo và dễ hơn đề thi thử. Trong đó, thí sinh dễ lấy điểm về ngữ pháp, những câu hỏi về giao tiếp, đọc hiểu ngữ âm. Tuy nhiên, ở phần đọc hiểu thì hơi khó và đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ vựng rộng, nhất là bài đọc hiểu thứ 2 về nhà nghiên cứu người Anh. Tôi nghĩ rằng, với đề này, học sinh khá giỏi không khó để lấy điểm tuyệt đối. Còn với những học sinh có lực học vừa phải, các em có thể có điểm trung bình.

Các thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập sau khi hoàn thành bài thi môn tổ hợp ở lại bàn luận so sánh kết quả. Ảnh: Hồ Phương

Thầy Hồ Bảo Trung, Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn nhìn nhận: Môn Lịch sử có đề thi vừa sức với học sinh. Thuận lợi là trước đó Sở Giáo dục & Đào tạo đã có đề thi minh họa, trong đó có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể và số lượng câu hỏi cho mỗi giai đoạn lịch sử.

Đề thi chính thức bám sát đề thi minh họa nên sẽ không gây bất ngờ cho học sinh vì đã được ôn luyện kỹ. Trong đề thi có những câu rất dễ cho học sinh kiếm điểm nhưng cũng có câu khó phân hóa cao tập trung ở quan hệ quốc tế với nhiều đáp án gây nhiễu. Học sinh có học lực khá có thể làm được 80-90%.

Học sinh khá, giỏi có thể đạt 8 điểm trở lên.

Thí sinh Lê Thị Hồng Minh cho rằng: Học sinh khá, giỏi có thể làm bài đạt điểm 8 trở lên. Ảnh: Đức Anh

Sau 90 phút làm bài, sự phản hồi của các thí sinh về đề thi tổ hợp là khác nhau.

Với các thí sinh ở thành phố Vinh thì đề không quá khó.

Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, thí sinh Lê Thị Hồng Minh, Trường THCS Đội Cung là một trong những người làm tốt đề thi môn tổ hợp cho hay: Đề thi năm nay khá sát với những gì cô thầy đã ôn cho chúng em. Đối với bài thi môn tổ hợp em làm được khoảng 80%. Đối với môn Tiếng Anh, câu hỏi phân từng bậc từ nhận biết đến vận dụng cao. Vì đề thi ra cho tất cả các em học sinh trên toàn tỉnh nên cũng không khó, hầu như tất cả các bạn học ở mức trung bình đều có thể làm được. Về môn Lịch sử cũng bám sát được các bài mà các cô thầy đã ôn. Môn Hóa học cũng ra ở mức vừa phải song tính phân hóa cao. Theo em nếu các bạn học ở mức khá thì đều có thể làm được ở môn thi tổ hợp và để đạt được điểm 8 điểm 9 là không khó.

Tương tự, các em học sinh ở vùng thuận lợi cũng khá phấn khởi trước kết quả làm bài của mình.

Thí sinh Nguyễn Thị Thảo Trang, Trường THCS Anh Sơn cho biết: “Với bài thi tổ hợp yêu cầu thí sinh phải có kiến thức tổng hợp của 3 môn, đồng nghĩa khối lượng kiến thức phải ôn tập cũng nhiều hơn nhưng em thấy dạng đề này dễ ăn điểm. Chúng em đã được làm quen, ôn luyện kỹ nên cũng không bỡ ngỡ. Đề thi tổ hợp năm nay cũng vừa tầm, những học sinh có học lực bình thường nếu ôn tập tốt có thể đạt được 3/4 điểm. Em làm rất tốt các câu hỏi môn Lịch sử”....

Thí sinh Nguyễn Thị Linh, Trường THCS Đội Cung chia sẻ : Bản thân hoàn thành 3 môn thi đạt khoảng 85%. Ảnh: Lê Ngọc

Với thời gian 90 phút, lại thi 3 môn tổ hợp nên một số thí sinh bị “căng” về tâm lý. Tuy nhiên, nhờ được ôn tập kỹ, nên phần lớn các thí sinh đều làm hết bài thi.

Em Nguyễn Thị Linh, Trường THCS Đội Cung phấn khởi nói: “Em đã hoàn thành 3 môn thi đạt khoảng 85%. Tiếng Anh và Hóa có khó hơn, riêng Hóa có 1 câu rất khó. Đối với môn Lịch sử em làm được hết. Ngày mai thi môn Toán em không ngại, bởi đây là 'môn tủ" của em”.

Em Trương Thị Nhật Linh, thí sinh dự thi tại Trường THPT Thái Hòa cho hay: “Đề thi hôm nay không quá khó, không quá dài và không đánh đố học sinh, cả ba môn trong tổ hợp em đều làm rất tốt. Môn Lịch sử em làm được 80%, Hóa học 70%, còn Tiếng Anh làm được 80%. Tuy nhiên việc làm ba đề thi liên tục cũng khiến em hơi mệt. Riêng đề thi Tiếng Anh có thể phân loại học sinh, với những bạn học môn Tiếng Anh trung bình khá thì có thể đạt 6-7 điểm. Những bạn học giỏi Tiếng Anh thì dễ dàng được điểm 8”.

Nhiều thí sinh ở điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp I đánh giá với đề thi tổ hợp khó có thể đạt điểm 8-9. Ảnh: Phan Giang

Với các thí sinh ở vùng núi cao, vùng đặc biệt khó khăn, đề thi môn tổ hợp lại được đánh giá là khá khó.

Thí sinh Bùi Thị Bình, Trường THCS Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp cho hay: “đề thi môn tổ hợp khá là khó với bọn em. Em tự tin môn tiếng Anh khoảng 3-4 điểm. Tựu chung cả 3 môn ở bài thi tổ hợp em chỉ làm được 5-6 điểm thôi”...Tương tự, thí sinh Lương Y Mây, Trường THCS Hạnh Thiết, huyện Quỳ Châu cho biết: “Em cảm thấy 3 môn tổ hợp hôm nay khá khó, đặc biệt môn Hóa học, ngay cả những bạn học tốt môn học này cũng đều nói vậy. Tuy nhiên bù lại môn Lịch sử có kiến thức không quá dày, và rất dễ nhớ nên em làm tốt. Môn Tiếng Anh thì không quá khó với em nhưng với các bạn học lực trung bình thì đa số không làm tốt”.

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Nghệ An: Ngày thi thứ nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 35.859 thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh dự thi có 35.769 em. Có 5 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 4 thí sinh đưa tài liệu vào phòng thi, 01 thí sinh đến muộn so với quy định. Trong ngày thi, không có giám thị nào vi phạm quy chế thi, không có sự việc bất thường xảy ra...

Dự kiến ngày 10/6, Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ công bố đáp án các môn thi.

Tác giả: Nhóm PV - CTV

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP