Trong tỉnh

Nghệ An: 4 năm 'quên gỡ' tấm biển chỉ dẫn Khoa Ung bướu?

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở Y tế Nghệ An, BVHNDK Nghệ An đã ra văn bản giải trình xung quanh vấn đề mà báo đã phản ánh...

Như báo PL&XH đưa tin, mặc dù đã có Quyết định số5703/QĐ.UBND-CNXD ban hành ngày 26-11-2010 của UBND tỉnh Nghệ An về việc không thành lập và không đầu tư xây dựng khoa Ung bướu, khoa Y học hạt nhân và khu điều trị xạ trị (để đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu riêng) nhưng “phớt lờ” Công văn, chỉ đạo của tỉnh, Bệnh viện Đa Khoa Nghệ An (BVĐK NA) vẫn “ngang nhiên” thành lập khoa Ung bướu.

Văn bản giải trình của BVĐK Nghệ An số 709/BV-ĐTCĐT ngày 8//5/2018 về vấn đề báo nêu

Sau khi báo đăng tải, BVĐK Nghệ An đã có văn bản số 709/BV-ĐTCĐT ngày 8-5-2018 về việc giải trình vấn đề báo nêu, khẳng định rằng “không thành lập khoa Ung bướu”. Cụ thể:

“Trước tháng 8-2015, tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An có thành lập bộ phận Ung bướu để điều trị hóa chất cho các trường hợp bị mắc bệnh ung thư đã phẫu thuật tại bệnh viện và có chỉ định điều trị hóa chất”.

Như vậy, sau khi có quyết định của tỉnh Nghệ An về việc không thành lập khoa Ung bướu , BVĐK Nghệ An vẫn ngang nhiên khám và chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư? Và như văn bản nêu thì BVĐK Nghệ An đã phần nào “gián tiếp” thừa nhận việc thành lập, hoạt động khoa Ung bướu “chui” gần 5 năm nay, “phớt lờ” chỉ đạo của UBND Tỉnh.

Việc sử dụng các thuốc trong nhóm điều trị ung thư được quy định rõ tại mục 7, điều 5, thông tư số 40/2014/TT-BYT ban hành ngày 17-11-2014 ghi rõ: "Chỉ được sử dụng diều trị ung thư tại các cơ sở khám, chữa bệnh có chức năng điều trị ung thư và phải do bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn là Ung bướu hoặc Huyết học Truyền máu chỉ định”.

Nghĩa là việc làm của Bệnh viện trái với quy định của Bộ Y tế, vậy hoạt động chữa bệnh Ung bướu “chui” là hoàn toàn đúng.

Về vấn đề gắn biển chỉ dẫn khoa Ung bướu, ghi tên khoa Ung bướu tại Bệnh viện được Giám đốc Bệnh viện giải thích, biển báo này được làm từ khi mới đi vào hoạt động năm 2014. Đây là lỗi thiếu cập nhật và quản lý thông tin chỉ dẫn.

Việc giải thích của bệnh viện giống như việc xảy ra trong ngày không kịp trở tay. Thực tế, chủ trương, quyết định không thành lập khoa Ung bướu của tỉnh Nghệ An đã có từ năm 2010. 4 năm sau, vẫn "quên" không tháo gỡ những tấm biển này?

Hướng dẫn về việc chuyển tuyến, khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tại Công văn số 2756/LN:YT-BHXH ngày 2-11-2015 về việc chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh Nghệ An quy định: BVĐK Nghệ An không tổ chức điều trị bệnh nhân ung thư bằng các nhóm thuốc điều trị ung thư tại bệnh viện, bệnh viện có trách nhiệm giải thích và chuyển bệnh nhân sang bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Nhưng trên thực tế, số bệnh nhân ung thư được giữ tại BVĐK Nghệ An để điều trị lên đến hàng trăm người trong suốt gần 5 năm qua.

Mang nỗi băn khoăn này, chúng tôi chia sẻ cùng với chị Nguyễn Hồng Phương, ở Đô Lương, Nghệ An, có người nhà bị bệnh ung thư phổi đang điều trị tại bệnh viện nói: “ Chúng tôi không thể tin nổi bố mình lại đang điều trị bệnh tại bệnh viện lớn nhất tỉnh mà không được cấp phép điều trị chuyên ngành Ung bướu, không phải gia đình tôi mà toàn thể bệnh nhân ở đây đều không ai biết chuyện này, rất mong các cơ quan chức năng làm rõ để chúng tôi được biết”.

Công văn yêu cầu Ban Giám đốc bệnh viện có văn bản giải trình về vấn đề báo nêu trong thời gian sớm nhất

Ông Đậu Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Ngay sau khi bài báo đăng tải, chúng tôi đã có công văn yêu cầu Ban Giám đốc bệnh viện có văn bản giải trình về vấn đề báo nêu trong thời gian sớm nhất. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm nếu có sai phạm, không thành lập khoa Ung bướu tại bệnh viện, tập trung cho bệnh viện chuyên sâu Ung bướu Nghệ An.”

Ông Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trao đổi với PV

Trao đổi qua điện thoại với PV về vấn đề này, ông Lê Minh Thông- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết : “UBND tỉnh đã nắm được vấn đề báo nêu và yêu cầu Sở Y tế, Bệnh viện HNĐK Nghệ An sớm giải trình vấn đề trên và khẳng định tỉnh Nghệ An không đồng ý thành lập khoa Ung bướu tại bệnh viện theo đúng chủ trương của Tỉnh Ủy và UBND tỉnh đã ban hành.”

Như vậy việc cấp phát thuốc điều trị và thanh toán bảo hiểm y tế, điều chuyển bệnh nhân và bác sỹ được thực hiện như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Phan Lâm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP