Trong tỉnh

Nghệ An: 4 cơ sở y tế nằm trong danh mục ô nhiễm môi trường

Năm 2012, Sở Y tế Nghệ An được giao làm chủ đầu tư xây dựng thí điểm 4 công trình xử lý nước thải y tế cho 4 bệnh viện tuyến huyện với số tiền hơn 9,1 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, hồ sơ hoàn công, quyết toán các công trình này vẫn chưa được Sở y tế bàn giao khiến một số đơn vị vẫn nằm trong danh mục “cơ sở ô nhiễm môi trường”.

Chưa bàn giao nhưng công trình xử lý nước tại Trung tâm y tế Nghi Lộc đã xuống cấp.

Nhiều hạng mục xuống cấp

Lien Aid là tổ chức phi chính phủ của Singapore có chức năng hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư nông thôn ở châu Á, trong đó tập trung vào vấn đề nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường. Vào năm 2012, tổ chức này đã tài trợ cho tỉnh Nghệ An hơn 7 tỷ đồng xây dựng 4 khu xử lý nước thải cho 4 bệnh viện đa khoa tuyến huyện gồm Nghi Lộc, Yên Thành, Thanh Chương, TX Cửa Lò.

Vào tháng 9/2012, các các công trình ở 4 bệnh viện này được đồng loạt khởi công. Chỉ chưa đầy 1 năm sau, vào tháng 3/2013, các công trình xử lý nước thải bệnh viện được đưa vào vận hành, bàn giao cho các đơn vị sử dụng. Tuy nhiên đã hơn 5 năm trôi qua, không hiểu vì lí do gì, đến nay chủ đầu tư là Sở Y tế Nghệ An vẫn chưa bàn giao hồ sơ hoàn công, quyết toán cho các bệnh viện. Việc làm chậm trễ, tắc trách của chủ đầu tư khiến một số đơn vị chưa thể thoát khỏi danh mục “cơ sở ô nhiễm môi trường”.

Điển hình như tại Trung tâm Y tế TX Cửa Lò, do chưa được bàn giao hồ sơ nên đến nay, đơn vị này vẫn chưa được xác nhận “đơn vị đã hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để”. Ngày 15-3 vừa qua, Trung tâm Y tế TX Cửa Lò đã có công văn đề nghị bàn giao hồ sơ hoàn công công trình xử lý nước thải để được Sở TNMT Nghệ An xác nhận. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn chưa nhận được bất kỳ giấy tờ, hồ sơ nào từ phía BQLDA Sở Y tế Nghệ An. 4 dự án nói trên đã đưa vào sử dụng từ tháng 3/2013 để thí điểm các công nghệ xử lý nước thải, từ đó có cơ sở nhân rộng ra toàn quốc.

Vậy nhưng, qua quan sát của chúng tôi, cả 4 dự án này đều có hiện tượng xuống cấp. Tại hệ thống xử lý nước thải Trung tâm Y tế Cửa Lò có giá trị khoảng 3 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều vết nứt trên thân bồn cũng như trụ đỡ. Theo một bác sĩ ở Trung tâm Y tế TX Cửa Lò cho biết, công trình nằm trên mặt đất, lại không có mái tôn che chắn gặp thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường khiến công trình bị xuống cấp, hư hỏng. Nếu không được sửa chữa kịp thời, các bể chứa chất thải này có thể bục vỡ gây nguy hiểm.

Còn tại Trung tâm Y tế Nghi Lộc, sau một thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý nước thải đã xuống cấp, quá nhỏ không đủ công suất xử lý nên hiện tại trung tâm này đã phải sửa chữa, nâng cấp.

Ông Nguyễn Huy Phúc – Giám đốc Trung tâm Y tế Nghi Lộc cho biết: Sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý nước thải của dự án không đáp ứng đủ nhu cầu (thiết kế chỉ 80m3/h). Vì vậy, trung tâm đang đầu tư, mở rộng khu xử lý lên khoảng 160m3/h mới đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng đông bệnh nhân nhập viện. Việc thay màng lọc, mở rộng bể chứa có tổng giá trị đầu tư trên 2 tỉ đồng.

“Sẽ quyết toán trong tháng 5”

Đó là thông tin từ ông Nguyễn Văn Thương – Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính thuộc Sở Y tế Nghệ An cho biết vào sáng ngày 7/5. Theo ông Thương, nguyên nhân dẫn đến việc dự án xây dựng công trình xử lý nước thí điểm tại địa phương nói trên chậm quyết toán là vì: Thứ nhất, đây là công trình thí điểm 4 loại công nghệ nên vào thời điểm đó, các đơn vị tự chọn loại công nghệ của mình để lắp đặt. Thứ hai, công trình được chia thành 3 phần gồm phần thiết bị công nghệ do vốn tài trợ của tổ chức Lien Aid, phần xây dựng do vốn đối ứng của tỉnh, phần còn lại là hệ thống gom nước thải từ các phòng khoa của bệnh viện đến bể chứa do các bệnh viện tự thực hiện.

Nhưng phải sau hơn 1 năm, hợp phần thu gom nước thải tại các bệnh viện mới thực hiện được. Không những thế, khi ký nhận bàn giao công trình các bệnh viện thụ hưởng không dám ký nhận vì khi đó công trình chưa hoàn thiện (do hợp phần thu gom của các bệnh viện không có vốn) và kéo dài đến tận hôm nay.

“Cách đây hơn 1 tháng Sở Y tế Nghệ An đã đưa vấn đề này ra bàn, dưới sự chỉ đạo của Quyền giám đốc Sở, phòng đã tập trung hồ sơ liên quan, cùng với 4 đơn vị thụ hưởng và đơn vị thi công để trong tháng 5 này hoàn tất hồ sơ, quyết toán cho nhà thầu”- ông Thương cho biết thêm.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP