Trong tỉnh

15 năm liên tiếp giảm tai nạn giao thông

Nhờ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, 15 năm liền (2004 - 2018) Nghệ An là địa phương duy nhất trong cả nước giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT.

CSGT Nghệ An tuyên truyền xử lý vi phạm trên tuyến QL1

Tuyên truyền gắn với TTKS

9h ngày 17/9, Tổ TTKS, Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An chốt trực tại Km 422+300 QL1 đoạn qua địa phận xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Đây là tuyến đường huyết mạch, rất đông người và phương tiện qua lại, đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Trên tuyến đường này, trong vòng hai giờ, Tổ TTKS phát hiện và xử phạt 10 trường hợp vi phạm giao thông.

Vào lúc 9h15, xe khách BKS 37V -2159 do lái xe Trần Văn Thọ (trú TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) điều khiển, vi phạm không hướng dẫn hành khách ngồi đúng vị trí quy định. Sau khi tuyên truyền nhắc nhở, Tổ tuần tra đã lập văn bản xử phạt 150 nghìn đồng.

9 tháng đầu năm 2018, tỉnh Nghệ An xảy ra 164 vụ TNGT, làm chết 123 người và bị thương 130 người. So với cùng kỳ 2017, giảm 14 vụ, giảm 26 người chết, giảm 4 người bị thương và là 1 trong 9 tỉnh, thành phố giảm trên 20% số người chết vì TNGT.

10h cùng ngày, tài xế Lê Văn Đức (trú xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) điều khiển xe tải BKS 37C-208.34, chở hàng vật liệu có bạt nhưng vẫn để rơi vãi. Tổ TTKS đã yêu cầu tài xế phủ bạt và khắc phục hậu quả và lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng.

“Việc xử lý nghiêm vi phạm cũng là một hình thức tuyên truyền. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm chúng tôi đều giải thích cặn kẽ, chu đáo cho người dân. Bên cạnh đó, các Đội, Trạm CSGT còn mở các đợt tuyên truyền pháp luật ATGT đến tận khu dân cư, trường học, chủ mỏ, lái xe... và yêu cầu ký cam kết không vi phạm”, Đại úy Trần Quang Trung, Tổ trưởng Tổ TTKS nói.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hàng tuần, Phòng CSGT đều tổ chức họp giao ban giữa các chỉ huy đội để tập trung phân tích, đánh giá tình hình các điểm “nóng” về TNGT, lập kế hoạch xử lý các vi phạm phổ biến, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đồng thời, tổ chức điều tra cơ bản tuyến, kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông, kiến nghị các ngành chức năng khắc phục. Bên cạnh đó, tổ chức phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ TNGT, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp phòng ngừa…

“Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Nghệ An đã lập biên bản 88.778 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 2.886 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, 32.735 trường hợp không đội MBH, 3557 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4.313 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, tạm giữ 11.014 mô tô, 770 ô tô, 80 xe tự chế, nộp kho bạc 65 tỷ đồng”, Đại tá Phượng thông tin.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Năm 2003, Nghệ An là một trong những địa phương có số người chết vì TNGT nằm trong tốp đầu cả nước. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp đột xuất, định kỳ, chỉ đạo sâu sát đến tận huyện, xã. Đồng thời, giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương nếu để TNGT gia tăng. Nghệ An cũng đã chủ động ban hành nghị quyết riêng về việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, nhiều tuyến đường trước đây là điểm “nóng” về TNGT do bị che khuất tầm nhìn, nay đã đường thông hè thoáng như QL1 đoạn qua thị trấn Diễn Châu, ngã ba tỉnh lộ 538 nối QL1, QL7, QL48...

“Để người dân hiểu rõ pháp luật trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT cơ sở, ban ngành, đoàn thể thường xuyên mở các đợt tuyên truyền ATGT với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền. Nghệ An luôn chủ động thực hiện các chương trình, kế hoạch do Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT phát động và là một trong những địa phương điểm sáng, đi đầu trong công tác đảm bảo ATGT”, ông Đức nói và cho biết, như cắt thùng xe cơi nới, xử lý xe quá tải, chỉ tính riêng trong đợt đầu ra quân (từ ngày 1/4 -25/5/2014), Tổ liên ngành Trạm Kiểm tra tải trọng số 15 Nghệ An đã phát hiện và xử lý 653 vi phạm, tước 645 GPLX, buộc hạ tải 5.742 tấn hàng hóa các loại, phạt tiền trên 3,7 đồng.

“Nhờ phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương mà 15 năm liền (từ 2004-2018) Nghệ An là địa phương duy nhất trong cả nước giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT”, ông Đức cho hay.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP