Xã hội

Nghệ An: 10 thành tựu, sự kiện nổi bật năm 2016

Khép lại 2016 với những thành công và cũng không ít tồn tại, khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Nghệ An và cộng đồng doanh nghiệp tự tin bước vào năm 2017 với khí thế mới, quyết tâm đột phá, tạo nên nhiều dấu ấn mới, thực hiện thành công mục tiêu KT-XH của năm. Cùng điểm lại 10 thành tựu, sự kiện nổi bật của Nghệ An trong năm qua do Đài PT-TH Nghệ An bình chọn.

1. Bầu cử QH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Ngày 22 tháng 5 năm 2016, cùng với 69 triệu cử tri trong cả nước, gần 2 triệu 200 ngàn cử tri Nghệ An đã tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cử tri TP Vinh nghiên cứu tiểu sử các ứng viên và thực hiện quyền công dân của mình

Với tinh thần dân chủ, đổi mới, tất cả cử tri đều được quyền bỏ phiếu, lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Và 13 đại biểu QH, 91 đại biểu HĐND tỉnh, 792 đại biểu HĐND huyện đã được bầu đủ, đảm bảo đúng đúng luật, chất lượng với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 97,68%.

2. 25/27 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH đạt và vượt kế hoạch

Năm 2016, Nghệ An có 25/27 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH đạt và vượt kế hoạch (Trong ảnh: Một góc TP Vinh)

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, sự vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, 25/27 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH của tỉnh trong năm 2016 – năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Và với 10.310 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2015, Nghệ An là 1 trong 15 tỉnh có số thu ngân sách trên 10.000 tỷ

3. 35 xã về đích NTM, vượt kế hoạch cả năm

Xã Hưng Yên Nam - huyện Hưng Nguyên đã có diện mạo khang trang hơn từ xây dựng nông thôn mới

Là năm hạn hán nghiêm trọng kéo dài, lũ chồng lên lũ, tuy nhiên nông lâm, ngư nghiệp vẫn phát triển ổn định. Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 1,25 triệu tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Sau 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nghệ An đã có 149 xã đạt chuẩn, trong đó có 2 xã 30a, và là tỉnh có tỷ lệ số xã về đích NTM cao của cả nước. Năm 2016 có 35 xã đạt chuẩn NTM, vượt 17% kế hoạch đề ra. Diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể.

4. Thu hút đầu tư tạo dấu ấn bởi những tập đoàn lớn

Đoàn DN Nhật Bản tìm hiểu hạ tầng của Khu công nghiệp, dịch vụ đô thị VSIP Nghệ An để xúc tiến đầu tư

Sau thành công của Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Bính Thân, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư đã được tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Singapo. Hết năm 2016, Nghệ An đã cấp mới và điều chỉnh cho 133 dự án, tổng vốn đầu tư gần 34.000 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án lớn của tập đoàn Hemaraj (Thái Lan), Vingruop, tập đoàn Mường Thanh với chuỗi dự án khách sạn... Để tạo môi trường đầu tư lành mạnh, trong năm tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo kiểm tra thu hồi 22 dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai.

5. Công nghiệp tăng trưởng và tạo ra năng lực mới

Phó TTCP Vương Đình Huệ và các đại biểu ấn nút vận hành Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An

Mặc dù trên đà phục hồi vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2016, công nghiệp của Nghệ An lại được tiếp sức bởi nhiều nhà máy khánh thành và đi vào hoạt động như: Hoa Sen Nghệ An, Sơn Hà Nghệ An, Vinatex Hoàng Mai; Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An, tạo ra năng lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tăng 11% so cùng kỳ. Một số sản phẩm có mức tăng khá như: xi măng tăng 14%, gạch granit tăng 24%, điện thương phẩm tăng 21%, thép hợp kim tăng hơn 132% .

6. Khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

Cầu Yên Xuân hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân vùng Nam Nghệ - Bắc Hà

Tranh thủ mọi nguồn lực, năm 2016, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 51,5 ngàn tỷ đồng. Lĩnh vực GTVT đã huy động được 1230 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng. Cùng với khai trương đường bay Vinh – Băng Kốc, khánh thành và đưa vào khai thác các công trình giao thông trọng điểm như Cầu Yên Xuân, Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn - Thái Hòa, thi công tuyến đường N5 nối Hòa Sơn – Đô Lương, thì việc nâng cấp 630 km tỉnh lộ lên Quốc lộ thể hiện quyết tâm lớn của ngành GTVT trong năm 2016.

7. Thành lập mới gần 1900 doanh nghiệp

Năm 2016 được coi là năm doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh đã có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.874 doanh nghiệp, và là năm có số DN đăng ký thành lập mới cao nhất từ trước tới nay.

Nghệ An đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2016 (Trong ảnh: Trung tâm giao dịch Một cửa UBND TP Vinh)

Điều này cho thấy, ngoài sự phục hồi của nền kinh tế, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong 63 tỉnh thành, Nghệ An có chỉ số hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh xếp thứ 15, tăng 12 bậc, chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 21 tăng 23 bậc so với năm 2014.

8. Văn hóa xã hội, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Nghệ An có 52 học sinh đỗ điểm cao

Với nhiều hoạt động quy mô lớn được tổ chức thành công như Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ 9, Liên hoan dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2, Ngày hội hoa Hướng Dương, lĩnh vực văn hóa thể thao sôi động và tạo được dấu ấn năm 2016. Giáo dục mũi nhọn duy trì thành tích tốp 3 toàn quốc với 106 học sinh giỏi quốc gia, công tác phân luồng đào tạo, chất lượng đào tạo nghề được nâng cao. Y tế đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh, kiểm soát dịch bệnh. Báo chí, PTTH có bước phát triển toàn diện về chất lượng nội dung, cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng hiện đại.

9. Mưa lũ và sự cố môi trường biển ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định

Các đợt mưa lũ trong năm 2016 đã làm 14 người chết, nhiều gia đình, làng bản không còn tư liệu sản xuất

Năm 2016, nhiều địa phương, nhất là 2 huyện miền núi Tương Dương, Quỳ Châu chịu thiêt hại lớn về người và tài sản do lũ ống, lũ quét 14 người chết, nhiều gia đình, làng bản không còn tư liệu sản xuất. Trong khi đó, sự cố môi trường biển miền Trung khiến hoạt động dịch vụ du lịch, khai thác hải sản của ngư dân gặp khó khăn, nguồn thu từ dịch vụ du lịch sụt giảm. Những yếu tố này đã tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh và là nguyên nhân trực tiếp khiến 2/27chỉ tiêu KT-XH không đạt.

10. An ninh, quốc phòng được giữ vững

Công trình phòng thủ của tỉnh năm đã hoàn thành và được bàn giao

Dù trong muôn vàn khó khăn, thiên tai địch họa, sự gây rối, chống phá của các thế lực thù địch, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, lực lượng công an, quân đội và quần chúng nhân dân trên địa bàn với tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình, sẵn sàng trong mọi tình huống đã bảo vệ thành công các sự kiện chính trị, các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để bị động bất ngờ, ANTT, an toàn xã hội được đảm bảo.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP