Số hóa

Ngày nào cũng thấy biểu tượng này nhưng bạn đã biết nó có nghĩa là gì chưa?

Ý nghĩa đằng sau biểu tượng công nghệ quen mặt này là một câu chuyện cực kì thú vị ở thời điểm Thế chiến thứ II xảy ra.

Biểu tượng “Power” (nút nguồn) có lẽ là một trong những biểu tượng quen thuộc bậc nhất với người dùng trong thời đại công nghệ bởi lẽ trên hầu hết các thiết bị điện tử đều có thể xuất hiện biểu tượng này. Quen mặt là vậy thế nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi đâu là ý nghĩa của biểu tượng này chưa? Dĩ nhiên, không phải ngẫu nhiên mà người ta lại vẽ ra được một biểu tượng như thế. Để tìm câu trả lời, chúng ta phải ngược dòng quá khứ trở lại thời điểm cuộc Thế chiến thứ II.

Bạn có biết ý nghĩa của biểu tượng này là gì không?

Ban đầu, các thiết bị điện tử thường có chữ “on” (mở) và “off” (tắt) được viết rõ ràng. Tuy nhiên, vào Thế chiế thứ II, các kỹ sư đã chọn cách sử dụng các con số trong hệ nhị phân để gắn nhãn cho các nút bấm. Theo đó, số 1 được quy ước có nghĩa là “on” (mở) và số 0 có nghĩa là “off” (tắt). Bằng cách này, rào cản ngôn ngữ đã được gỡ bỏ. Cho dù một người sử dụng ngôn ngữ gì đi nữa thì họ vẫn có thể hiểu được và từ đó vận hành máy móc một cách chính xác.

Biểu tượng Power này là một số 1 được lồng vào bên trong số 0.

Đến năm 1973, Uỷ ban Kỹ thuật Điện Quốc tế hay IEC (viết tắt của tiếng Anh: International Electrotechnical Commission) cách điệu biểu tượng bằng cách lồng số 1 vào trong số 0 và đặt tên nút bấm này là “chế độ nguồn điện chờ” (standby). Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử IEEE quyết định định nghĩa này là quá mơ hồ, không rõ ràng và vị thế hò đề xuất thay đổi biểu tượng này chính là “nút nguồn” (power). Định nghĩa này được duy trì đến tận ngày nay.

Lần tới khi bạn tắt mở máy tính hay điện thoại, chắc chắn bạn sẽ để ý thấy sự thú vị của nút Power mình vẫn nhìn thấy hàng ngày.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP