Kinh tế

Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm 800 đến 1.000 đồng/lít

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhận định, giá xăng dầu trong nước có thể giảm từ 800 đến 1.000 đồng/lít vào ngày mai nhờ giá dầu thô thế giới giảm mạnh.

Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương, tính đến ngày 8/9, giá xăng A95 tại thị trường Singapore ở mức 98,8 USD/thùng, xăng A92 ở mức 94,1 USD/thùng, dầu diesel ở mức 130,8 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn khoảng 5 USD/thùng so với ngày 2/9.

Dự báo giá xăng dầu ngày mai có thể giảm 800 - 1.000 đồng/lít. (Ảnh: Thu Nga).

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, ghi nhận tại Oilprice vào đầu sáng nay 11/9, giá dầu WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 86,7 USD/thùng, tăng 3,8%, dầu Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 92,8 USD/thùng, tăng 4,1%.

Dù nhích tăng, giá dầu thế giới giảm khá mạnh so với đầu tuần. Theo các nhà phân tích, giá dầu thế giới xuống thấp khi dữ liệu từ hai nền kinh tế lớn trên thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều có dấu hiệu suy yếu, dẫn đến mối lo nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm.

Trước diễn biến đi xuống của giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhận định, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm trong kỳ điều hành ngày 12/9. Mức giảm cụ thể tùy thuộc vào việc trích lập Quỹ Bình ổn giá của cơ quan điều hành, nhưng dự báo trong khoảng 800 - 1.000 đồng/lít.

"Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh dựa vào biến động lên xuống của giá xăng dầu thế giới. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm theo. Mức giảm cụ thể phụ thuộc vào chi, sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này nói.

Theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Do vậy, kỳ điều hành tới dự kiến vào thứ Hai, tức ngày 12/9.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng trong nước giảm 366 - 439 đồng, xuống 23.359 - 24.230 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít, vượt giá xăng. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu trong nước vì giá xăng thường cao hơn giá dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 8 lần giảm. Hiện, giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít so với đầu năm (tăng 38,12%). Trong khi xăng RON95 và E5 RON92 đã giảm về mức tương đương giá đầu tháng 1.

Tạm dừng rút giấy phép kinh doanh của 5 doanh nghiệp xăng dầu.

Liên quan quản lý thị trường xăng dầu, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, Thanh tra Bộ đã có văn bản thông báo về việc tạm dừng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp đầu mối phía Nam.
Cơ quan thanh tra cho biết, dựa trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của một số thương nhân đầu mối thuộc diện bị tước giấy phép và một số địa phương, để tránh nguy cơ đứt gãy nguồn cung xăng dầu, đặc biệt là tại TP.HCM và một số địa phương, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành nghị quyết 59 thống nhất tạm dừng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.

Việc tạm dừng rút giấy phép với 5 doanh nghiệp đầu mối được thực hiện cho tới khi các đoàn thanh tra báo cáo kết quả thanh tra với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương xem xét, trình các cấp có thẩm quyền tiếp tục xử lý, theo cơ quan thanh tra.

Cùng thông báo về việc tạm dừng xử phạt rút giấy phép, Thanh tra Bộ yêu cầu 5 thương nhân đầu mối thực hiện nghiêm túc hình thức phạt tiền theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

Trước đó, Thanh tra Bộ đã có văn bản gửi tới 5 doanh nghiệp yêu cầu thi hành biện pháp xử phạt, bàn giao giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu cho cơ quan thanh tra.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP