Kinh tế

Ngày kiếm 3 triệu: Tài xế mỏi nhừ người vẫn cố kiếm Tết

Hai cuốc chạy xe đưa khách đi tỉnh về quê ăn Tết, anh Tuấn đã đút túi 3 triệu đồng, cao cấp nhiều lần so với chạy xe bằng ứng dụng loanh quanh trong phố. Những ngày cận Tết, nhiều lái xe Grab, Uber tắt ứng dụng để chuyên đi tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (lái xe Uber tại Hà Nội) nhưng trong mấy tuần này, anh đều tắt ứng dụng để chạy đi tỉnh. Hơn ba năm lái xe, anh quen nhiều mối đưa khách về tỉnh ăn Tết. Những ngày này, nhu cầu cao, anh Tuấn đã tắt hẳn các ứng dụng để chuyên tâm đi Tỉnh.

Theo chia sẻ của anh Tuấn, nếu chăm thì một ngày có thể đi được ba cuốc các tỉnh gần Hà Nội. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và an toàn, anh Tuấn chỉ nhận nhiều nhất là hai chuyến. Thông thường, anh nhận đưa khách về quê như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa,…

Mức giá mỗi chuyến tùy thuộc vào vị trí, trung bình thấp nhất cũng phải 1,5 triệu đồng. “Ngày Tết hầu hết là chiều đi tỉnh, còn chiều về Hà Nội gần như là không có khách nên mức giá cũng cao hơn”, anh Tuấn nói.

Lái xe đi Tỉnh kiếm đậm dịp Tết

Anh Tuấn tính toán, nếu lái xe đều đặn chỉ khoảng 1 tuần gần Tết anh có thể đút túi hơn 20 triệu đồng. Mức thu nhập này cao hơn nhiều so với lái xe trong nội thành. “Những ngày này, đường phố Hà Nội lúc nào cũng tắc, dù được tính mức giá cao hơn, nhưng tính ra không ăn thua bằng đi tỉnh”, anh Tuấn cho hay.

Vì thế, dù lái đường xa liên tục, đường sá ngày tết đông đúc... thần kinh căng thẳng, mỏi nhừ người nhưng kiếm tốt nên vẫn phải cố nốt mùa tết.

Tương tự như vậy, anh Trần Đức Long, lái xe Grab cũng đang dồn sức đi tỉnh. Mức thu nhập cao hơn nên anh Long cũng cố gắng trước Tết để có thêm nhu nhập cho gia đình. Anh chia sẻ, từ khi chuyển sang lái xe cho công nghệ, dịp lễ tết anh không còn được thưởng từ công ty nên việc chăm chỉ đi tỉnh là khoản thu nhập cao mà lái xe nào cũng mong muốn.

Trung bình mỗi ngày anh Long thu nhập trên 3 triệu. Anh cho hay, riêng cư dân chung cư ở Linh Đàm, anh đã kín lịch đặt xe. Chưa kể nhiều người quen cũng đăng ký từ sớm. Để thuận tiện đi lại, anh Long còn tư vấn cho khách nên đi sớm để tiết kiệm thời gian tắc đường.

“Đi tỉnh thu nhập cao nên không ít lái xe còn từ chối khách đi sân bay. Mình có khách đặt đi sân bay sớm nhưng lại có cuốc đi Thanh Hóa ngon hơn, mình đành chia sẻ cho đồng nghiệp. Bình thường được một cuốc đi sân bay là mừng lắm rồi”, anh nói.

Theo anh Long, việc lái xe tự thỏa thuận với khách không thông qua ứng dụng giúp cho họ không phải trả chiết khấu cho các hãng công nghệ.

Do số lái xe đi tỉnh nhiều nên số lượng lái xe dịp cuối năm thấp hơn hẳn. Chính vì thế, giá cước xe công nghệ trong nội thành luôn nhân nhiều lần so với ngày thường. Các hãng taxi công nghệ cũng đang cạnh tranh quyết liệt với taxi đi tỉnh.

Một hãng vừa chính thức lấn sân sang lĩnh vực đi tỉnh thay vì chỉ giới hạn trong nội thành như trước đây. The đó, hai dòng xe chính được sử dụng là Sedan hay SUV. Khách hàng đặt xe còn được giảm tới 20% (giảm tối đa 200.000đ/chuyến) cho 2 chuyến. Cước phí hiển thị trước trong ứng dụng không bao gồm phí cầu đường.

Trong khi, nhiều lái xe tắt ứng dụng để thỏa thuận đi tỉnh thì có lái xe lại cho rằng, việc dùng ứng dụng sẽ an toàn hơn với các chuyến đi xa. Anh Quang, một lái xe cho hay: “Nếu tiết kiệm mà tắt ứng dụng, lái xe có thể gặp rủi ro trên đường. Khi bật ứng dụng, lái xe không phải mặc cả số tiền. Bên cạnh đó, hành trình đi lại đều được định vị ghi lại, nhằm tránh các vấn đề rủi ro có thể xảy ra. Cả khách hàng và lái xe đều được hãng công nghệ mua bảo hiểm”.

Tác giả: N.Hải

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP