Cộng đồng mạng

Ngày đêm đèn sách, nhiều người trẻ Hàn Quốc vẫn thất nghiệp

Với bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, nhiều thanh niên Hàn Quốc phải sống trong điều kiện tồi tàn và ôn luyện 15 tiếng mỗi ngày, song vẫn không kiếm được việc làm.

Lim Hyuk-ju (25 tuổi) hiện sống trong căn phòng có diện tích chỉ khoảng 3 m2 tại một khu nhà trọ dành cho học sinh, sinh viên ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

"Sống ở đây không thoải mái, tôi phải ngồi co chân và dựa lưng vào tường", Hyuk-ju chia sẻ với NPR.

Cô gái Hàn Quốc cũng cho biết thêm giá thuê của căn phòng là 400 USD/tháng (khoảng 9 triệu đồng).

Cô luôn phải giữ trật tự để tránh ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hàng xóm của Hyuk-ju đều là những người trạc tuổi cô, chấp nhận sống trong môi trường chật hẹp,học 15 tiếng/ngày để có thể thi đỗ vào các cơ quan chính phủ hoặc các tập đoàn lớn như Samsung, LG và Huyndai.

Hyuk-ju trong căn phòng chật chội với giá 400 USD/tháng.

Hyuk-ju tốt nghiệp cấp 3 với điểm số cao, ước mơ trở thành kế toán. Giống nhiều bậc phụ huynh khác, cha mẹ của 9X hiện vẫn hỗ trợ về tài chính cho con gái ôn luyện để sớm xin được việc.

"Thỉnh thoảng, tôi tự nhủ liệu đây có phải là con đường duy nhất để thành công?", Hyuk-ju bộc bạch.

Không chỉ Hyuk-ju, nhiều người trẻ xứ sở kim chi cũng đang trong tình trạng tương tự. Theo NPR, khoảng 11,3% người trong độ tuổi 15-29 ở Hàn Quốc thất nghiệp. Con số này gấp gần 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung ở quốc gia này.

Nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển chậm và gặp nhiều khó khăn nên cơ hội việc làm dành cho sinh viên mới tốt nghiệp ngày càng khan hiếm.

Trong khi đó, một số thanh niên lại có quan điểm rằng họ phải được làm việc tại các công ty lớn hoặc không làm gì cả. Vì thế, sức cạnh tranh ở thị trường việc làm Hàn Quốc ngày càng cao.

Không những thế, thử thách các công ty đặt ra cho ứng viên lại không dễ dàng. Chẳng hạn như để vào được Huyndai, trước hết, họ phải vượt qua một kỳ thi kéo dài 6 tiếng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Time Magazine.

Tổng thống Moon Jae-in hiện được nhiều bạn trẻ kỳ vọng sẽ đem lại sự thay đổi cho nền kinh tế xứ sở kim chi. Từ đó, vấn nạn thất nghiệp cũng được giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Kim Gwang-Suk - nhà kinh tế học, giáo sư tại Đại học Hanyang (Seoul), Tổng thống Moon Jae-in có thực hiện được lời hứa khi tranh cử hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

"Nền kinh tế ngày càng tồi tệ, cơ hội việc làm ngày càng giảm, trong khi sự cạnh tranh lại rất khốc liệt", Baek Eui-hyun (28 tuổi) bày tỏ.

Eui-hyun hiện vẫn thất nghiệp. Anh từng đèn sách trong 2 năm, song vẫn thi trượt 2 lần. Chàng trai nỗ lực tìm các cơ hội khác nhưng cũng thẳng thắn chia sẻ rằng người trẻ Hàn Quốc đang dần kiệt sức.

"Đương nhiên, mọi người không muốn tốn thời gian ở trong những căn phòng chật chội để ôn thi. Nhưng chúng tôi không còn cách nào khác", Eui-hyun giãi bày.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc chấp nhận sống trong những căn phòng chật hẹp để ôn luyện vào các công ty lớn. Ảnh: Korea Expose.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP