Thế giới

Ngày chết chóc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một ngày đẫm máu chưa từng có trong chiến dịch chống lại nhóm dân quân người Kurd ở miền bắc Syria, với 7 binh sĩ thiệt mạng.

BBC đưa tin, 5 trong số các binh sĩ này chết khi xe tăng của họ bị tấn công ở khu vực Afrin. Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố sẽ bắt nhóm nổi dậy Kurd phải "trả giá gấp đôi", và các chiến cơ sau đó đã nã nhiều mục tiêu Kurd ở mạn đông bắc thành phố Afrin.

Đoàn xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ tới làng biên giới gần thị trấn Hassa, tỉnh Hatay. (Ảnh: Reuters)

Chiến dịch Nhành Ô liu của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 20/1 nhằm đánh bật nhóm nổi dậy YPG người Kurd ra khỏi Afrin. Ankara coi YPG (Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân) là một nhóm khủng bố và là cánh tay nối dài của Đảng Lao động người Kurd (PKK) - vốn đã đấu tranh đòi quyền tự trị cho người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ suốt 3 thập niên qua.

Trong một thông cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định YPG được Mỹ hậu thuẫn đã tấn công xe tăng nước này ở Sheikh Haruz, đông bắc thành phố Afrin. Trước đó, họ xác nhận 2 binh sĩ thiệt mạng, một ở Afrin và một ở biên giới phía Thổ trong một cuộc tấn công được quy kết cho YPG.

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 14 binh sĩ trong các vụ đụng độ ác liệt thuộc chiến dịch "Nhành Ô liu".

Hôm 3/2, ông Yildirim tái khẳng định mục đích chiến dịch là để diệt trừ những gì ông gọi là "một vành đai khủng bố" dọc các đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tuyên bố đã tiêu diệt khoảng 900 chiến binh người Kurd nhưng con số này không thể kiểm chứng độc lập.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 3/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phiến quân Syria đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 và giết chết phi công khi người này thoát khỏi máy bay xuống mặt đất. Vụ việc xảy ra ở khu vực thuộc thị trấn Khan al-Subl gần thành phố Saraqeb, nằm sát một tuyến đường cao tốc chính.

Nhóm Tahrir al-Sham, một tổ chức thánh chiến có quan hệ với Mặt trận Nusra - từng là chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria – đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ ,Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP