Pháp luật

Ngày 30-31/7 tòa án quân khu 7 xét xử cựu thượng tá Út 'Trọc'

Ông Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) bị cáo buộc sử dụng bằng giả, làm giả giấy tờ và cho thuê trái phép nhiều xe biển công vụ.

Ngày 30-31/7, tại trụ sở Tòa án quân sự thủ đô, Tòa án quân khu 7 dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

Theo đó, ông Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về các tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Ông Bùi Văn Tiệp (61 tuổi, cựu sư đoàn trường 367, Quân chủng phòng không không quân) cùng Trần Văn Lâm (41 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Q.P), Trần Xuân Sơn (32 tuổi, nguyên giám đốc chi nhánh Bình Dương của công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Ông Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu đại tá, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhà chức trách cáo buộc, ông Hệ đã chỉ huy cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đăng ký biển quân sự và biển xanh 80A. Ông không nộp thuế trước bạ hơn 3,1 tỷ đồng; chỉ đạo việc tổ chức việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người khác sử dụng trái quy định. Cơ quan công tố cho rằng ông đã hưởng lợi hơn sáu tỷ đồng.

Theo nhà chức trách, việc làm trên của ông Hệ đã khiến nhiều người gửi đơn thư tố cáo, gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, vi phạm quy định của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về quản lý, sử dụng xe công.

Ngoài ra, ông Hệ còn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp quân đội làm kinh tế quốc phòng để báo cáo sai với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Ông bị cáo buộc câu kết làm giả một số hợp đồng, hợp thức nguồn gốc xăng dầu kém chất lượng nhằm tránh bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách gần 1,5 tỷ đồng.

Nhà chức trách cho hay, trong quá trình điều tra, ông Hệ không thừa nhận hành vi song đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của ông này với vai trò chủ mưu, chỉ huy và phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ông Hệ bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

'Phù phép' giấy tờ cho xăng kém chất lượng

Theo cơ quan điều tra, ông Út "Trọc" lập doanh nghiệp lấy tên là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Q.P, cử Trần Văn Lâm làm tổng giám đốc. Doanh nghiệp này bị Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện có hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng. Ngày 17/7/2014, theo chỉ đạo của ông Út “Trọc”, ông Lâm đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, mạo nhận là "doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng" để xin không xử phạt.

Bị can Lâm sau đó cùng ông Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn làm giả hợp đồng gửi, giữ xăng dầu và các tài liệu nhằm hợp thức số xăng trên là của Sư đoàn 367, không phải xăng bán ra thị trường. Hành vi này bị cho là đã lừa dối các cơ quan chức năng Bình Dương để không bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.

Ông Phùng Danh Thắm với cương vị tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát. Ông Thắm không phát hiện được việc ông Hệ sử dụng nhiều ôtô biển quân sự, biển xanh để thế chấp, cho thuê, giao cho những người ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Ông Thắm cũng không biết việc nhóm các bị can trên làm giả hợp đồng, tài liệu, văn bản, mạo nhân số xăng kém chất lượng là của quân đội.

Ngày 3/12/2017, Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Ngọc Hệ.

Tháng 3/2018, ông Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tháng 4/2018, ông Phùng Danh Thắm, Bùi Văn Tiệp bị khởi tố, cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Út Trọc ,xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP