Pháp luật

Ngày 26/3, xét xử lại vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết

Trước đó, vào hồi đầu tháng 1, vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết được đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND TP.Hà Nội, tuy nhiên vì lý do vắng mặt bị cáo nên phiên tòa buộc phải trì hoãn. Theo thông tin mới nhận được, dự kiến phiên xét xử vụ án này sẽ được mở lại vào ngày 26/3 tới đây.

Theo dự kiến, ngày 26/3 tới đây, TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy khiến 13 người tử vong tại quán karaoke (số 68 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy) vào cuối năm 2016.

Sắp xét xử vụ cháy karaoke khiến 13 người chết

Bị truy tố về tội danh trên gồm các bị can: Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, quê quán xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) và Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Hồ sơ vụ án thể hiện, căn nhà số 68 Trần Thái Tông kết cấu 9 tầng, 1 tum được Nguyễn Diệu Linh thuê trong thời gian 10 năm (từ 1/7/2016 - 1/7/2026) với mục đích kinh doanh và hoạt động dịch vụ karaoke. Sau khi thuê nhà, Linh làm thủ tục với UBND quận Cầu Giấy cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh karaoke.

Ngày 13/10/2016, sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, Linh thuê công ty CP đầu tư Thiện An Phú thiết kế và thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy với giá 340 triệu đồng.

Ngày 31/10/2016, công trình hoàn thiện 90% tiến độ nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, Linh nhờ bạn thuê người làm phần cách âm tại các phòng hát ở tầng 2, tầng 7 và tầng 8.

Đến trưa ngày 1/11/2016, mặc dù chưa được nghiệm thu về PCCC và cấp giấy phép kinh doanh karaoke nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên cho khách vào hát tại các phòng 601, 502 để kiếm lợi nhuận.

Khoảng 13h30 cùng ngày, Lê Thị Thì (chủ cửa hàng hàn xì) dẫn Hoàng Văn Tuấn và Phạm Quốc Viện (đều quê Nghệ An) là nhân viên của Thì mang theo dụng cụ đến quán karaoke của Linh, thực hiện công việc hàn cắt.

Tại đây, Thì chỉ đạo Tuấn dùng máy hàn điện, máy cắt sắt thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt nhưng không có dụng cụ che chắn, dụng cụ đảm bảo an toàn về PCCC nên lửa bén vào vách phòng gây cháy quán karaoke. Hậu quả khiến 13 người tử vong.

Cơ quan công an xác định, Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn không có chứng chỉ về việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp PCCC, dùng máy hàn cắt sắt thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa với mục đích dùng nhiệt cắt bản lề dẫn đến cháy, sau đó cháy lan sang các khu vực khác.

Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra vụ việc, biết rõ nơi tiến hành hàn có nguy cơ cháy nổ nhưng không tuân thủ quy định an toàn phòng chống cháy nổ, vẫn đồng ý dùng máy hàn dẫn đến cháy.

Đối với chủ quán Nguyễn Diệu Linh, mặc dù quán karaoke 68 Trần Thái Tông chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã chỉ đạo nhân viên cho khách vào hát; thay đổi thiết kế, không kiểm tra giám sát trong quá trình thi công cho đến khi nghiệm thu đưa vào sử dụng, gây nguy hiểm về cháy nổ; chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC.

Do đó, cơ quan điều tra cho rằng, đủ căn cứ kết luận 3 đối tượng trên đã phạm vào tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP