Trong tỉnh

Ngao ngán dự án tái định cư nhiều năm đắp chiếu tại Nghệ An

Với mục đích để 56 hộ dân tại vùng có nguy cơ sạt lở được an toàn và có cuộc sống ổn định, thế nhưng sau khi khởi công được 2 năm thì dự án tái định cư đã dừng lại, hiện là bãi đất hoang nhếch nhác.

Dự án tái định cư (TĐC) xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) nhiều năm đắp chiếu tại chỗ.

Dự án bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai sạt lở và đặc biệt khó khăn xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) hay còn gọi là dự án tái định cư (TĐC) xã Lạng Khê. Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/12/2012 và Quyết định số 2085/QĐ- TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và được thi công từ năm 2011 do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư.

Theo dự kiến ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 63 tỷ đồng và đã giải ngân được 18 tỷ đồng. Sau khi triển khai được một số hạng mục thì dự án được cho là “khẩn” này đắp chiếu nằm một chỗ còn người dân tại đây thì thất vọng tràn trề.

Hệ thống bê tông chống sạt lở xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, dự án tái định cư (TĐC) xã Lạng Khê thực hiện với mục đích đưa 56 hộ dân tại vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét… và các hộ gia đình không có đất ở, đất sản xuất tại một số bản như: Piềng Khử, Khe Thơi… của xã Lạng Khê vào nơi ở mới. Dự án này có nhiều hạng mục như: Nhà văn hóa cộng đồng, trường Mầm non, san ủi mặt bằng, đường giao thông... Sau khi khởi công từ năm 2011 được chừng 2 năm thì các đơn vị thi công bắt đầu rút khỏi công trình. Tất cả các hạng mục đều dở dang và chưa thực hiện.

Con đường vào khu TĐC xuất hiện những hố, rãnh sâu.

Ông Vi Văn Tài trú tại địa bàn cho biết, giai đoạn ban đầu, đơn vị thi công đưa máy móc và công nhân rầm rộ vào làm việc nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì tạm dừng rồi đưa máy móc rút ra khỏi công trường. Lúc đầu nhiều người dân hy vọng sẽ được đến nơi ở mới an toàn hơn nhưng đến bây giờ thì “vỡ mộng” vì dự án đang đang nằm trong tình trạng nhếch nhác.

“Tưởng chừng khu vực khe Xập Xàn sẽ có một bản mới sang trang và an toàn hơn ai ngờ bây giờ lại hoang vu như nghĩa địa”, ông Tài cho biết thêm.

Theo quan sát của PV Dân trí, con đường nối từ quốc lộ 7A vào khu TĐC đã được san ủi khá bằng phẳng. Tuy nhiên, có nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại một số vị trí, nước chảy gây xói mòn thành những rãnh, hố sâu gần gần 2m và ăn sâu vào gần giữa lòng đường như những chiếc bẫy gây ẩn họa cho người và gia súc qua lại.

Tại một số vị trí, đường vào bị sói mòn thành những hố sâu chừng 2m, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi lại.

Tại khu vực san mặt bằng những hố nước nằm rải rác giữa các đồi đất đá lởm chởm. Cả bãi đất, cỏ cây mọc um tùm nhìn rất hoang tàn và tiêu điều. Phía trên tà luy dương được đổ những dãy bê tông chống nước, do lâu ngày nên cỏ cây và đất đá đang dần vùi lấp…

Bà Lô Thị Thủy - Chủ tịch UBND xã Lạng Khê cho biết: “Dự án này đã được đầu tư khá nhiều tiền, một số hệ thống như: Đường và mặt bằng nhà ở … đã được làm nhưng tất cả chỉ dừng lại đó. Khi mới khởi công chúng tôi rất vui mừng vì dự án này sẽ giải quyết được nơi ở cho nhiều hộ dân trên địa bàn nhưng không hiểu tại sao không thực hiện được”.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết, nguyên nhân dự án TĐC dang dở là do thiếu vốn. Vừa qua phía huyện cũng báo cáo với sở Kế hoạch đầu tư để tỉnh triển khai và đảm bảo công trình để đưa dân đến ở nhưng với tình hình này thì không biết khi nào dự án này mới tái khởi động lại được.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP