Thể thao

Ngáo giá bản quyền AFF Cup 2020: Việt Nam nên tẩy chay

Khá nhiều CĐV đồng tình với quan điểm rằng các nhà đài Việt Nam không cần cố gắng mua bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 bằng mọi giá.

Giải đấu ao làng, giá bản quyền thế giới

Không cần giải thích quá nhiều về luận điểm kể trên, chỉ cần nhìn vào mức giá mà đơn vị nắm giữ bản quyền Lagardère Sports and Entertainment (LSE) đã đủ khiến nhiều người hốt hoảng. Theo đó, LSE yêu cầu bất kì nhà đài nào muốn có được bản quyền phát sóng AFF Cup 2020 phải chi ra số tiền lên đến 5 triệu USD.

Con số này đã tiệm cận mức giá được cho là hơn 6 triệu USD mà VTV chi ra để có bản quyền World Cup 2014, bằng 1 nửa mức giá 10 triệu USD mà chính VTV cũng phải đôn chạy đáo để lo tài trợ trước khi mua được vào giờ chót.

Lẽ dĩ nhiên, so sánh giữa một giải đấu chỉ có vài trận đáng xem như AFF Cup với một giải đấu mà người ta "ăn ngủ cùng bóng đá" như World Cup sẽ là khập khiễng. AFF Cup có sự xuất hiện của ĐT Việt Nam với tư cách là nhà đương kim vô địch, ngoài việc thưởng thức bóng đá, đó còn là niềm tự hào dân tộc với mỗi người dân.

Tuy nhiên, kể cả đó là niềm tự hào dân tộc thì cũng phải có một giới hạn chứ không thể "vin" vào đó mà đưa ra mức giá trên trời. Hơn hết, giá trị cốt lõi của giải đấu vẫn phải là tính chuyên môn, sức cạnh tranh của tất cả các trận đấu. Khi ĐT Việt Nam thăng hoa nhận được sự quan tâm thì giá cao, vậy khi ĐT Việt Nam bị người hâm mộ ghẻ lạnh, mức giá nào là phù hợp bởi bản quyền truyền hình là món hàng ít khi...khuyến mãi.

Chất lượng AFF Cup có thể chạm đáy vì Thai League

Nếu AFF Cup 2020 có sự hiện diện của đầy đủ dàn sao Đông Nam Á thì câu chuyện sẽ khác, chúng ta phải ngồi vào bàn đàm phán. Nhưng trước sự thay đổi đang gây ồn ào của Thai League, sức hấp dẫn mà AFF Cup mang lại vào cuối năm đang bị đặt dấu hỏi cực lớn. Bản thân AFF Cup không phải giải đấu thuộc hệ thống chính thức của FIFA, các CLB không có trách nhiệm phải "nhả" quân cho ĐTQG.

ĐT Thái Lan chắc chắn sẽ không có sự hiện diện của bộ đôi thi đấu tại J.League là Chananthip và Bunmathan. Trong khi đó, báo chí Thái Lan đã thông tin rất nhiều về việc ĐTQG nước này sẽ dùng một đôi hình "vô danh" ở giải đấu lần này. ĐT Philippines xem như cũng vỡ mộng vô địch khi có đến 13 tuyển thủ đang chơi bóng ở giải đấu này.


Trong khi đó, ĐT Việt Nam với tham vọng lớn ở vòng loại World Cup 2022 cũng chưa chắc có thể sử dụng đội hình mạnh nhất. Hơn nữa, việc cân nhắc mang đội U22 Việt Nam thi đấu để chuẩn bị cho SEA Games 31 là nước đi phù hợp hơn, sẽ giảm tải cho ĐTQG và tránh việc thất bại đau đớn trên sân nhà ở kì đại hội mà Việt Nam là chủ nhà.

Như vậy, AFF Cup 2020 liệu có đáng giá đến 115 tỷ đồng? Câu trả lời có lẽ là không và người hâm mộ Việt Nam dường như đã chuẩn bị cho tâm lý không cần xem AFF Cup bằng mọi giá. Bóng đá thời thương mại, kể cả các nhà đài, doanh nghiệp cũng không tha thiết nếu làm xong giải đấu mà...lỗ nặng.



Tác giả: TS

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP