Trong tỉnh

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An lên tiếng về khoản vay “ảo” 1,2 tỉ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An đã có ý kiến, quan điểm chính thức về vụ việc hai vợ chồng ở huyện Nghĩa Đàn nhiều năm qua khốn khổ vì khoản vay “ảo” 1,2 tỉ đồng.

Vợ chồng anh Sơn - chị Loan đến văn phòng Báo Lao Động kêu cứu. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, vào năm 2014, vợ chồng Trần Tử Sơn – Nguyễn Thị Thanh Loan (xã Nghĩa Sơn-Nghĩa Đàn-Nghệ An) đến chi nhánh ngân hàng trên địa bàn vay 1,2 tỉ để “mua bán nông sản”.

Sau khi ký vào các hồ sơ do cán bộ ngân hàng đưa đến, vợ chồng Sơn - Loan chờ “dài cổ” cũng không nhận được tiền; trong khi ngân hàng cho rằng đã giải ngân cho bà Nguyễn Thị Huyền, là đối tác bán nông sản cho vợ chồng.

Bị kiện ra tòa, vợ chồng Sơn – Loan khẳng định không nhận được tiền, không biết bà Huyền là ai, không có thỏa thuận mua bán gì với bà Huyền cả. Trong khi đó, bà Huyền khai đã đưa tiền cho bà Nguyễn Thị Thanh Loan.

Đầu năm 2020, TAND huyện Nghĩa Đàn tuyên buộc vợ chồng Sơn - Loan phải trả toàn bộ gốc và lãi khoản vay 1,2 tỉ nói trên cho ngân hàng. Vợ chồng Sơn - Loan kháng cáo, đề nghị chuyển hồ sơ sang công an điều tra. Hiện vụ việc đang được thụ lý theo thủ tục phúc thẩm.

Trước sự việc nói trên, trả lời câu hỏi của phóng viên về quy định, quy trình kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng đối với khách hàng vay vốn, ngày 11.8, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An có công văn 886 nêu rõ: “Điều 22- Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định rõ trách nhiệm của tổ chức tín dụng phải ban hành quy định nội bộ về cho vay, quản lý tiền vay phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng trên căn cứ quy định của pháp luật.

Quy định nội bộ về cho vay của tổ chức tín dụng được thực hiện trong toàn hệ thống và phải có Quy trình kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng”.

Một lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng thuộc hệ thống tổ chức tín dụng cho vợ chồng Sơn - Loan vay tiền cho biết: “Trong hệ thống của chúng tôi, yêu cầu 13 ngày sau khi cho vay, cán bộ tín dụng phải kiểm tra việc thực hiện vốn vay, có biên bản cụ thể, và sau đó tiến hành kiểm tra định kỳ, toàn bộ văn bản lưu hồ sơ. Nếu phát hiện khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích thì phải báo cáo ngay cho lãnh đạo để xử lý nợ”.

Trong toàn bộ hồ sơ vụ án do TAND tỉnh Nghệ An cung cấp cho vợ chồng Sơn - Loan sao chụp, không có tài liệu thể hiện quy trình kiểm tra, kiểm soát vốn vay của ngân hàng, không có hồ sơ phản ánh việc kiểm tra khách hàng sử dụng vốn vay.

Bị đơn là vợ chồng Sơn - Loan đã yêu cầu ngân hàng cung cấp các hồ sơ, tài liệu nói trên, nhưng sau hơn 10 ngày, chưa được đáp ứng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cũng cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm trong hoạt động của một số đơn vị, chấn chỉnh, xử lý nghiêm để bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP