Pháp luật

Ngân hàng ACB kiện đòi 'bầu Kiên' trả hơn 80 tỷ: Hủy án vì chưa đủ cơ sở

TAND TP.HCM tuyên hủy án vì cho rằng chưa đủ bằng chứng chứng minh ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) có sai phạm trong việc bảo lãnh các khoản nợ giữa ngân hàng ACB và một công ty khác.

TAND TP HCM đã kết thúc xét xử phúc thẩm và tuyên bố hủy bản án sơ thẩm vụ tranh chấp giữa Ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) kiện ông Nguyễn Đức Kiên (tên thường gọi là Bầu Kiên). Ngân hàng ACB khởi kiện và yêu cầu Bầu Kiên bồi thưởng khoản tiền liên quan đến trách nhiệm bảo lãnh Công ty CP đầu tư Á Châu.

Trong phiên xét xử sơ thẩm trước đó, TAND quận 3 (TP HCM) buộc Bầu Kiên trả ACB hơn 80,5 tỉ đồng (gồm 77 tỉ đồng tiền gốc và gần 3,5 tỉ đồng tiền lãi).

Bầu Kiên trong một phiên tòa xét xử. Ảnh: Internet

HĐXX cấp sơ thẩm cho biết, bị đơn phải thực hiện trách nhiệm trả khoản tiền trên khi ông này ký chứng thư bảo lãnh với Ngân hàng ACB liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng. Cả ngân hàng và công ty đều thừa nhận các khoản nợ. Với vai trò người có nghĩa vụ bảo lãnh, việc ông Kiên lại không biết về khoản nợ là không khách quan, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của ông.

Bầu Kiên sau đó đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nói trên.

HĐXX phúc thẩm nhận định việc ký kết hợp đồng việc kinh doanh trạng thái vàng giữa công ty cổ phần đầu tư Á Châu và ngân hàng là phù hợp các quy định pháp luật thời điểm ký. Chứng thư bảo lãnh do cá nhân ông Kiên ký ngày 15-3-2012 cũng hợp pháp.

Trong quá trình xét xử sơ thẩm, cả ngân hàng lẫn công ty đều không cung cấp đầy đủ các chứng cứ chứng minh quá trình thực hiện hợp đồng, chốt công nợ và chưa đối chất làm rõ những ý kiến phản bác của bị đơn.

Bên cạnh đó, khả năng thực hiện nghĩa vụ của công ty đối với khoản nợ phát sinh cũng chưa được làm rõ. Từ đó mới không có căn cứ buộc người bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ.

Các yêu cầu này không thể làm rõ tại cấp phúc thẩm nên cần huỷ án để thu thập chứng cứ xét xử lại ở cấp sơ thẩm.

Kết luận, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Kiên. Bản án sơ thẩm được hủy và chuyển hồ sơ về TAND quận 3 xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Hiện tại, bầu Kiên đang thi hành án tại Trại giam Thanh Xuân (Bộ Công an). Năm 2014, TAND Tối cao TP.Hà Nội tuyên bầu Kiên 30 năm tù vì các tội danh liên quan tới hành vi kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước. Hiện tại, ông đã thi hành án được 8 năm.

Tác giả: Anh Quân

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP