Trong tỉnh

Ngắm cây bàng cổ gần 300 năm tuổi ở Đô Lương

Người dân xã Đặng Sơn và xã Nam sơn, huyện Đô Lương ai cũng biết cây bàng cổ ở làng Phú Nhuận. Cây bàng là chứng tích lịch sử của phong trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh năm 1930 – 1931.

Theo gia phả của dòng họ Nguyễn xã Đặng sơn (nay là xã Nam sơn) có bề dày lịch sử 600 năm, cây bàng được trồng vào cuối năm 1778, khi ông Nguyễn Đăng Quý đời thứ 6 của dòng họ Nguyễn, người có công lớn với triều đình, lâm bệnh và qua đời. Ông được nhân dân xây dựng đền thờ, quang năm hương toả nhớ ơn. Cây bàng cổ được trồng cạnh đền, nằm sát Quốc lộ 7, cách cầu Đô lương hơn 1km về phía tay phải.

Cây bàng cổ 300 năm tuổi ở làng Phú Nhuận (Đô Lương).

Cây bàng cổ cao khoảng 15m, đường kính thân cây gần 2m. Thân cây phủ một lớp cây sống cộng sinh; cành cây bàng cổ, rêu phong, quanh năm toả bóng mát che chở cho dân làng Phú nhuận.

Thân cây bàng có đường kính 2m.

Cây bàng làng Phú Nhuận còn là chứng tích lịch sử của phong trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh năm 1930 – 1931. Sách lịch sử Đảng bộ xã Nam Sơn ghi rõ: “Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Hy, vào một đêm cuối tháng 9 năm 1930, hai đồng chí Phan Đình Hợi (tức Phan Đình Tiếu) và Nguyễn Hữu Biền (tức Nguyễn Hữu Thoan) bí mật treo cờ tại cây bàng cổ thụ”. Theo ông Lê Tiến Lào - Nguyên Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ xã Nam Sơn, năm nay đã 88 tuổi cho biết, khi ông còn đi học đã thấy cây bàng rất to.

Cành cây bàng cổ, rêu phong.

Năm 2018, cây bàng cổ xã Nam Sơn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Danh mục kiểm kê di tích, danh Thắng Nghệ An. .

Giờ đây, cây bàng vẫn có sức sống mạnh mẽ, hiên ngang, trường tồn với thời gian. Đây là cây bàng cổ nhất của huyện Đô lương, tạo nên một dấu ấn của làng quê Việt Nam.

Tác giả: Hữu Hoàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP