Thế giới

Ngạc nhiên lớn về lương phi công tiêm kích: Thu nhập bao nhiêu một năm?

Phi công tiêm kích là một nghề rất nguy hiểm, đặc biệt là trên các loại chiến đấu cơ đa năng thế hệ mới, do vậy người ta nói họ phải có mức lương rất cao, sự thực có như vậy không?

Trang thông tin điện tử tiếng Trung Toutiao nhận xét chúng ta đều biết, không quân được xem như là "vị thần bảo vệ trời xanh" của một quốc gia, chiến đấu cơ là vũ khí tác chiến chủ yếu của không quân, tuy nhiên, dù chiến đấu cơ tốt đến mức nào, cũng là do phi công điều khiển.

Đối với các nước trên thế giới mà nói, phi công lái máy bay chiến đấu là một nghề rất nguy hiểm, đặc biệt là loại chiến đấu cơ mới, ngay cả khi cất cánh hay hạ cánh cũng mang lại không ít nguy hiểm cho phi công, do vậy có người nói phi công không quân phải có mức lương rất cao, sự thực có như vậy không?

Phi công Mỹ

Phải nói rằng Mỹ thuộc quốc gia mạnh nhất thế giới, tất nhiên sẽ có mức lương tương đối cao cho phi công không quân.

Theo số liệu cho thấy, một phi công đủ điều kiện của Mỹ, dự kiến thực hiện 150 - 200 giờ bay huấn luyện trong 1 năm, với mức lương khoảng 150 nghìn USD/năm, so với mức lương của phi công các nước trên thế giới thì mức lương này tương đối cao.

Tại Trung Quốc có rất ít người có thu nhập quá 150 nghìn USD/năm, tuy nhiên phi công Mỹ vẫn chưa hài lòng với khoản thu nhập này, vì thế một số phi công phục vụ được mấy năm đã từ bỏ, không làm nữa. Do vậy trong mấy năm tới Mỹ sẽ thiếu lượng lớn phi công.

Nói đến quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới nhưng tiềm lực kinh tế lại cón hạn, đó chính là Nga. Kinh tế Nga vài năm gần đây gặp nhiều khó khăn, ngân sách quốc phòng liên tục giảm. Phi công tiêm kích có muốn lương cao cũng không được.

Tiêm kích Su-30SM của Nga.

Theo thống kê mới nhất cho thấy phi công không quân Nga mỗi năm phải tiến hành 50 - 100 giờ huấn luyện bay và có mức lương khoảng 10 nghìn USD/năm.

Tuy nhiên, do nền kinh tế Nga phát triển chậm nhưng bù lại, mức chi tiêu tương đối thấp, vì vậy thu nhập 10 nghin USD/năm tại Nga chính ra là rất cao. Do đó, khả năng xảy ra biến động về số lượng phi công Nga trong mấy năm tới sẽ không quá lớn.

Nam nữ phi công không quân Trung Quốc

Đối với Trung Quốc mà nói, nước này rất chú trọng việc huấn luyện của phi công. Là điều kiện cơ bản nhất của phi công không quân Trung Quốc, họ phải là một quân nhân có phẩm chất, phải có ý thức bảo vệ quốc gia, và cũng có thời gian chuẩn bị tinh thần công hiến cho sự nghiệp hàng không của đất nước.

Nam nữ phi công không quân Trung Quốc.

Không thể giống như phi công Mỹ, do mức lương quá thấp và nguy hiểm quá lớn, cho nên họ không muốn làm.

Được biết, mức lương cơ bản của một phi công đủ điều kiện của không quân Trung Quốc khoảng 700 USD/tháng, cộng với một số chi phí như phụ cấp bay, trợ cấp nhà ở, thu nhập của họ trong một năm có thể đạt khoảng từ 37.000 - 45.000 USD.

Tác giả: Khang Minh

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP