Thế giới

Nga tiếp quản pháo đài Azovstal, siết đi lại thành phố chiến lược Ukraine

Các binh sĩ Nga bắt đầu rà phá bom mìn tại nhà máy thép Azovstal, đồng thời siết đi lại đối với người dân muốn ra vào thành phố Mariupol ở phía Nam Ukraine.

Binh sĩ Nga rà phá bom mìn tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, các binh sĩ Nga ngày 22/5 đã rà soát khu vực nhà máy thép Azovstal, dùng máy dò mìn quét qua những con đường rải rác mảnh vỡ, trong khi những người khác kiểm tra các vật dụng để tìm thiết bị nổ.

"Khối lượng công việc rất lớn. Đối phương tự đặt mìn của họ, ngoài ra chúng tôi cũng đặt mìn sát thương trong khi ngăn chặn đối phương. Vì vậy, chúng tôi phải làm việc trong 2 tuần", một binh sĩ Nga cho biết.

Video ghi lại bằng máy bay không người lái cho thấy, các tòa nhà ở nhà máy Azovstal biến thành đống đổ nát, nhiều nơi bị thiêu rụi, bị sập một vài phần hoặc chỉ còn lại những mảnh vỡ.

"Trong 2 ngày qua, hơn 100 thiết bị nổ đã bị phá hủy. Công việc vẫn tiếp tục", binh sĩ Nga nói thêm.

Đoàn xe bọc thép Nga tại Mariupol (Ảnh: Reuters).

Ngày 21/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo toàn bộ binh sĩ trú ẩn bên trong nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã đầu hàng, đồng thời tuyên bố "khu công nghiệp cùng thành phố Mariupol được giải phóng hoàn toàn".

Nga cho biết số binh sĩ hạ vũ khí đầu hàng tại nhà máy Azovstal lên tới hơn 2.000 người, trong đó có các chỉ huy của Ukraine. Những người bị thương được điều trị tại bệnh viện, trong khi số còn lại bị đưa vào nhà tù ở Donetsk.

Nhà máy Azovstal được xem là thành trì cuối cùng của lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol. Hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine đã trú ẩn ở nhà máy trong lúc khu vực này bị Nga và phe ly khai Ukraine bao vây, tấn công liên tiếp nhiều tuần qua.

Việc kiểm soát nhà máy Azovstal đồng nghĩa Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol, giúp Nga tiến gần hơn đến mục tiêu lập một hành lang trên bộ từ miền Đông Ukraine đến bán đảo Crimea. Đây có thể coi là thành quả lớn nhất của Nga kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Petro Andrushchenko, cố vấn thị trưởng Mariupol, cho biết từ ngày 21/5, lực lượng Nga bắt đầu yêu cầu người dân xuất trình giấy phép cho ô tô ra vào thành phố Mariupol.

Theo yêu cầu của lực lượng Nga, giấy phép ra vào thành phố chỉ được sử dụng một lần, do chỉ huy Nga ở Manhush hoặc Vynohradne, các thị trấn ở phía tây và phía đông Mariupol, cấp. Trong khi đó, giấy phép rời khỏi thành phố phải do cơ quan nội vụ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cấp.

Ông Andrushchenko cho biết, thời gian đợi cấp thẻ ra vào thành phố có thể lên tới vài tuần. Người dân đi lại giữa các quận huyện, nhưng không vào thành phố, cũng cần có giấy thông hành.

Tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol (Ảnh: Reuters).

Theo ông Andrushchenko, Nga cũng đang thiết lập thêm nhiều trạm kiểm soát để giám sát hoạt động đi lại giữa các quận huyện.

"Hiện gần như không thể rời khỏi thành phố, kể cả tới Berdyansk, một thành phố khác do Nga kiểm soát ở phía tây nam Mariupol. Khi các trạm kiểm soát mới xuất hiện, tất cả tuyến đường đều bị chặn. Không thể bỏ qua quy trình kiểm tra hoặc xin giấy thông hành từ chính quyền", quan chức Ukraine cho biết thêm.

Mariupol đã chứng kiến cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mariupol cũng bị tàn phá nặng nề, trước khi Moscow tuyên bố kiểm soát thành phố này cách đây một tháng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP