Thế giới

Nga 'sốc' trước cáo buộc lập ra IS của Ba Lan

Trong một bức thư gửi tới diễn đàn CEPA ở Washington DC mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đã lên tiếng cáo buộc Nga hậu thuẫn và tạo ra chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

“Chúng ta cần phải tự đặt câu hỏi liệu có phải nước Nga hiện nay đã gây ảnh hưởng hoặc thậm chí tạo ra chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Câu trả lời cho câu hỏi đó có thể là cơ sở cho nền văn minh của chúng ta để tồn tại", Bộ trưởng Ba Lan nhấn mạnh trong bức thư của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz


Trên thực tế, ông Macierewicz là diễn giả chính tại diễn đàn Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA) năm nay nhưng do sự kiện lần này trùng với lịch họp chính phủ ở Warsaw, ông đã không thể đến dự và phải chuyển tâm ý của mình qua bức thư mà người trợ lý đọc tại diễn đàn.

Cũng trong bức thư này, Bộ trưởng Ba Lan còn nêu ra quan điểm cho rằng rất có thể việc Liên Xô ủng hộ các phong trào xã hội chủ nghĩa ở châu Âu trong Chiến tranh lạnh là một nhân tố dẫn đến sự hình thành của các tổ chức khủng bố Hồi giáo mà điển hình là IS.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Macierewicz khiến người láng giềng Matxcơva giật mình trước những tuyên bố gây sốc về Nga.

Hồi đầu tháng 5, ông Macierewicz từng lên tiếng “tố” Nga can thiệp bằng cách sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái.

Trước đó hai tháng, ông này cáo buộc Nga là thủ phạm gây ra vụ tai nạn máy bay ở thành phố Macierewicz năm 2010 làm Tổng thống Ba Lan khi đó là Lech Kaczynski và nhiều chính trị gia cấp cao khác thiệt mạng.

Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi những cáo buộc này là “vô căn cứ, thành kiến và không có gì liên quan tới tình huống thực tế của vụ rơi máy bay này”.

Tác giả bài viết: Song Hy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP