Thế giới

Nga siết vòng vây, thành trì Đông Ukraine "câu giờ" chờ vũ khí

Lực lượng Ukraine đang tìm cách kéo dài thời gian để chờ vũ khí viện trợ từ phương Tây nhằm đối phó với cuộc tiến công của Nga ở thành phố Lysychansk.

Xe bọc thép đi qua đống đổ nát ở Lugansk, Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk, ông Sergiy Gaidai, ngày 28/6 tuyên bố, lực lượng Ukraine tiếp tục kháng cự trước các cuộc tấn công của Nga tại Lysychansk nhằm giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược này.

"Lysychansk tiếp tục phòng thủ", ông Gaidai nói.

Theo ông Gaidai, hiện chỉ còn khoảng 15.000 người ở lại Lysychansk. Trước khi xung đột xảy ra, khoảng 95.000 người sinh sống tại thành phố này.

"Lugansk đang trở thành đống đổ nát. Thiệt hại gây ra cho các ngôi làng rất thảm khốc", ông Gaidai nói thêm.

Theo tỉnh trưởng Lugansk, Nga vẫn đang tìm cách phong tỏa Lysychansk và giành quyền kiểm soát đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk - tuyến vận tải quan trọng ở Lysychansk.

Ông Gaidai xác nhận cuộc tấn công của Nga hôm 27/6 khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương ở Lysychansk.

Lãnh đạo tỉnh Lugansk cho biết tình hình ở Lysychansk "rất khó khăn" khi lực lượng Nga tràn vào thành phố này và tăng cường pháo kích.

"Tình hình xung quanh Lysychansk hiện rất khó khăn. Không có nguồn cung cấp nước, không có khí đốt, không có điện. Giao tranh liên tục diễn ra", ông Gaidai nói.

Vị trí thành phố Lysychansk (Ảnh: BBC).

Ông Gaidai nói rằng quân đội Nga ở Lysychansk đang dồn toàn lực để tiến công vào thành phố. Ông cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự.

"Lực lượng Nga đang lao vào Lysychansk. Các trường học, nhà trẻ, cơ sở văn hóa, bệnh viện, cơ sở dịch vụ khẩn cấp quốc gia nơi mọi người tập trung để sơ tán, các trung tâm nhân đạo, tất cả bị phá hủy hoàn toàn", ông Gaidai nói thêm.

Theo ông Gaidai, các lực lượng Nga đã bị tổn thất đáng kể và phải sử dụng các thiết bị quân sự cũ hơn để tiếp tục tiến công.

"Hiện nay chúng tôi thấy rằng họ sử dụng cả những vũ khí cũ. Có nghĩa là, không chỉ các khí tài hiện đại như T-80, mà có cả T-64, thậm chí cả T-62. Đây là những mẫu xe tăng hoàn toàn lỗi thời. Họ sử dụng mọi thứ có thể và không thể", ông Gaidai nói.

Quan chức Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang tìm cách "câu giờ" để chờ vũ khí của phương Tây nhằm giúp nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là cầm chân đối phương càng lâu càng tốt và gây thiệt hại tối đa cho họ. Miễn là quân đội Nga vẫn ở nguyên một chỗ, thời gian sẽ ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhận được vũ khí từ phương Tây", ông Gaidai nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu nguồn cung cấp vũ khí từ phương Tây đã có tác động tới tình hình chiến sự hay không, ông Gaidai thừa nhận các vũ khí này đã hỗ trợ Ukraine nhưng chưa đủ số lượng như nước này yêu cầu.

Lysychansk được cho là chốt chặn cuối cùng của quân đội Ukraine tại tỉnh miền Đông Lugansk, sau khi quân đội Nga tuyên bố giành toàn bộ quyền kiểm soát thành phố lân cận Severodonetsk.

Sau khi Nga và phe ly khai tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk, các lực lượng Ukraine đã rút về phòng tuyến tại các cao điểm ở Lysychansk và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng tại đây.

Nếu kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass (gồm Lugansk và Donetsk). Sau khi kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP