Thế giới

Nga ra mắt tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong lễ duyệt binh 9/5

Mẫu tên lửa diệt hạm uy lực vừa được Putin công bố sẽ lần đầu xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga vào tháng 5.

Tên lửa Kinzhal treo dưới bụng tiêm kích MiG-31. Ảnh chụp màn hình.

Một cặp tiêm kích MiG-3 mang theo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal sẽ lần đầu tiên bay qua Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 tới đây, Defense Blog ngày 16/4 dẫn nguồn tin từ truyền thông Nga cho biết.

KH-47M2 Kinzhal (Dao găm) là một trong 5 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ trong thông điệp Liên bang hồi đầu tháng 3, được đánh giá có khả năng răn đe cao và đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ hiện có.

Kinzhal ứng dụng đường bay như tên lửa đạn đạo trong pha giữa, kết hợp với cơ động mạnh để tránh lá chắn tên lửa đối phương. Tầm bắn tối đa tới 2.000 km của tên lửa Kinzhal giúp tiêm kích MiG-31 không phải bay vào lưới phòng không quanh mục tiêu, bảo đảm an toàn cho phi công và máy bay. Kinzhal có tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh (3.400 m/s), có thể trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường.

Ngoài thiết bị dẫn đường quán tính, Kinzhal dường như được trang bị đầu dò radar chủ động, nhằm tăng độ chính xác và bảo đảm khả năng đánh trúng mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết. Quân đội Nga chưa tiết lộ liệu vũ khí này có sử dụng hệ thống định vị toàn cầu Glonass để hiệu chỉnh đường bay ở tầm bắn tối đa hay không.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng Kinzhal nhiều khả năng là một biến thể cải tiến dành cho máy bay của tên lửa chiến thuật mặt đất Iskander, bởi hai mẫu tên lửa này có vẻ ngoài khá giống nhau.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tiêm kích ,Nga ,ra mắt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP