Thế giới

Nga phóng thử thành công 3 tên lửa tầm xa liên tiếp

Nga đã thực hiện thành công 3 vụ phóng thử tên lửa tầm xa riêng rẽ, trong đó 2 vụ phóng do các tàu ngầm từ hạm đội phía Bắc và Thái Bình Dương tiến hành, và một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk.

Hệ thống tên lửa Topol M (Ảnh: Sputnik)

RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/10 cho hay tất cả các vụ thử trên được tiến hành trong khuôn khổ các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu và các tên lửa đều bắn trúng mục tiêu giả định.

Từ biển Okhotsk, tàu ngầm hạt nhân Georgiy Pobedonosets từ hạm đội Thái Bình Dương đã phóng một tên lửa đạn đạo vào bãi thử Chizha ở phía bắc nước Nga.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã đánh trúng mục tiêu ở thời gian đã định, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nói thêm rằng tên lửa được phóng từ một tàu ngầm lớp Kalmar Dự án 667BDR hoạt động dưới nước.

Trong khi đó, tại Biển Barents, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Novomoskovsk lớp Delta-IV đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa R-29RM Sineva. Cũng được phóng từ một vị trí chìm dưới nước, tên lửa đã bay trúng mục tiêu tại bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka.

Tên lửa Sineva từ lâu được xem là đối thủ của Bulava, loại tên lửa cuối cùng đã trở thành vũ hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Bulava đơn giản hơn về hoạt động so với Sineva, cho phép cất giữ bớt cồng kềnh và yên tĩnh hơn trên tàu.

Trong vụ thử thứ 3, Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã tiến hành thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-12M từ trung tâm vũ trụ Plesetsk, đánh trúng mục tiêu tại bãi thử ở Kamchatka.

RS-12M, còn được biết với tên gọi Topol-M, là một tên lửa đạn đạo liên tục địa với tầm xa tối đa 10.000km. Nó có thể mang một đầu đạn hạt nhân nặng tới 550 kiloton.

Kể từ đầu năm 2016, Lực lượng tên tên lửa của Nga đã thông báo tiến hành tổng cộng 16 vụ phóng ICBM. Bộ Quốc phòng cũng cam kết tăng các vụ thử nghiệm vào năm tới nhằm kiểm tra sự sẵn sàng về mặt kỹ thuật đối với các hệ thống tên lửa.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP